Đa số ý kiến người dân cho rằng, dự án đầu tư mở rộng và nâng cấp trên tuyến quốc lộ 1A gồm 2 gói thầu chính là BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định có tổng chiều dài trên toàn tuyến là 118 km. Việc nâng cấp và mở rộng hầu hết dựa trên nền đường cũ quốc lộ 1 A. Còn dự án chỉ làm thêm 2 đoạn đường tránh qua thị xã An Nhơn và huyện Phù Mỹ, tổng cộng trên dưới 20 km. Dự án được đưa vào hoạt động vào khoảng cuối năm 2014 đến nay. Tuy nhiên, kể từ khi đưa dự án BOT này vào hoạt động thì chất lượng đường quá kém, xuống cấp liên tục và phải thường xuyên sửa chữa nên gây nhiều khó khăn cho các phương tiện giao thông qua lại, nhất là về mùa mưa.

leftcenterrightdel
Trạm thu phí Nam Bình Định. Ảnh Viết Ý 

Ngày 13/10 phóng viên ThanhtraVietNam đã đi thực tế và ghi lại những hình ảnh về hiện trường nhiều đoạn đường qua tuyến đường tránh thị xã An Nhơn và thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân, huyện Phù Cát đã có nhiều chiếc cầu bị hư hỏng đang phải quây đường chờ sửa chữa và nhiều đoạn đường bị nát như tương, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông qua lại. Anh Đoàn Văn Sĩ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định cho biết, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, tuyến đường này thường xuyên bị hư hỏng và phải sửa chữa nhiều. Đến nay, trên tuyến có nhiều đoạn hư hỏng nặng đã gây trở ngại không nhỏ cho các phương tiện giao thông qua lại. Đường xuống cấp, đi lại khó khăn và nhất là việc bố trí trạm thu phí còn bất hợp lý và giá thu phí lại quá cao so với nhiều dự án đầu tư cũng bằng phương thức BOT trong nước. Qua bảng tổng hợp thu phí ngày 12/10/2017, tại Trạm thu phí An Nhơn có tổng số lượt xe các loại qua trạm là 5.542 lượt và tổng số tiền thu là trên 455,045 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Mặt đường chất lượng thấp gây khó khăn cho các phương tiện qua lại. Ảnh Viết Ý 

Trước những bức xúc của cử tri, mới đây vào ngày 14/8/2017, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã có Công văn số 1077/SGTVT-GT, gửi UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ xem xét giảm mức phí qua các trạm thu phí BOT Bình Định. Theo đó, đề nghị mức giảm vé quý 50%, vé tháng giảm 40% và vé lượt trong phạm vi cách trạm 3 km giảm 20% so với mức phí hiện hành. Đối với phương tiện trên địa bàn các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và thị xã An Nhơn được giảm phí qua trạm BOT Nam Bình Định; các huyện Hoài Nhơn, An Lão và Hoài Ân được giảm phí qua trạm thu phí Bắc Bình Định.

leftcenterrightdel
 Cảnh thường gặp trên tuyến BOT qua Bình Định. Ảnh Viết Ý

Ngoài ra, đối với đường Quốc lộ 1 cần có giải pháp mở dải phân cách giữa tại hai đầu trạm thu phí để người dân không có nhu cầu qua trạm được quay đầu xe trước trạm và không phải đóng phí qua trạm 2 lần khi muốn quay đầu trở lại về phía chiều đường bên kia nhưng phải đảm bảo an toàn.

Được biết, theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao Thông Vận tải, tổng mức đầu tư tuyến BOT phía Nam Bình Định là 1.500 tỷ đồng và tuyến BOT Bắc Bình Định là 1.494 tỷ đồng. Kinh phí phê duyệt lớn, nhưng thực tế, đường mới thực làm qua 2 đoạn đường tránh nói trên chiếm khoảng 35% trên toàn tuyến nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A còn lại là dựa vào nền đường quốc lộ 1A cũ. Điều khó hiểu là với mức thu phí cao, nhưng chất lượng kém, thường xuyên phải sửa chữa khiến người dân qua lại bức xúc, bất bình.

                                                                                                                                   Viết Ý