Kiên quyết không để xảy ra vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ hai, 17/01/2022 20:49
(ThanhtraVietNam) – Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 242/VPCP- KGVX ngày 11/01/2022 của Văn phòng Chính phủ về một số sự việc theo báo chí phản ánh, ngày 17/1/2022, Bộ Y tế đã có công văn số 271/BYT-TTrB gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa - Bộ Y tế

Theo Công văn của Bộ Y tế, nhằm thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 1/11/2021 và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống dịch và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống dịch, việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra, xác minh hoặc điều tra để làm rõ nội dung thông tin báo nêu. Nếu có vi phạm yêu cầu xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hoặc chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan công an để xem xét, xử lý.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định. Kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp, kiên quyết không để xẩy ra các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Về vụ việc Trạm Y tế ở Bình Dương tự ý thu tiền xét nghiệm khi đến tiêm vắc xin: Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp và công nhân, từ tháng 10/2021 tới đầu tháng 1/2022, khi công nhân đến tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trạm y tế lưu động số 2 nằm trong Cụm công nghiệp Phú Chánh, các cán bộ, nhân viên y tế tại đây yêu cầu phải thực hiện test nhanh với giá 120.000 đồng/lần, nếu không test sẽ không được tiêm. Một số trường hợp khác đưa kết quả xét nghiệm âm tính do công ty xác nhận còn hiệu lực theo quy định nhưng vẫn không được chấp nhận và được yêu cầu phải test trực tiếp tại Trạm.

Trước đó, Sở Y tế Bình Dương đã có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế và các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh không được yêu cầu người tiêm vắc xin phải xét nghiệm nhanh Covid-19, trừ trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ. Đồng thời, các điểm tiêm vắc xin cũng không được thu phí dịch vụ tiêm phòng Covid-19 của người dân dưới bất cứ hình thức nào. Tuy nhiên, việc Trạm Y tế lưu động số 2 yêu cầu công nhân đến tiêm bắt buộc phải xét nghiệm nhanh Covid-19 và thu phí, gây bức xúc trong dư luận.

Gần đây nhất, ngày 11/01/2022, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Công điện số 28/CĐ-TTg về việc thần tốc tiêm vắc xin và đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng Covid-19. Trong đó, yêu cầu Bộ Y tế quyết liệt hơn nữa trong công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, cá thể hóa trách nhiệm về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm trong phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, việc Bộ Y tế ban hành văn bản về việc chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp nêu trên là rất kịp thời và cần thiết trong bối cảnh cả nước đang thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19./.

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra