leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - Phạm Ngọc Thưởng - tặng Cờ thi đua cho các tập thể. (Ảnh. Báo Lạng Sơn)  

Trong năm học 2018 - 2019, ngành GDĐT tỉnh Lạng Sơn đã triển khai sâu rộng các cuộc vận động và các phong trào thi đua; qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị trong đội ngũ nhà giáo; vai trò của từng trường, từng cán bộ quản lý giáo dục, từng giáo viên, nhân viên được khẳng định và phát huy, tạo nên động lực mạnh mẽ cho sự phát triển chung của giáo dục Lạng Sơn, tạo được niềm tin đối với chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh và của cộng đồng đối với Ngành.

Toàn Ngành đã đổi mới mạnh mẽ theo yêu cầu của Nghị quyết 29-NQ/TW, việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh và phương pháp dạy học đã được đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh. Công tác giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh đã được các trường đặc biệt quan tâm. Chất lượng giáo dục được giữ vững, phong trào học sinh giỏi tiếp tục được duy trì và đạt kết quả.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam - Vũ Minh Đức - trao Bằng khen của Bộ GDĐT cho Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn 

Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn tỉnh được đẩy mạnh và có kết quả; công bằng xã hội trong giáo dục được bảo đảm tốt hơn, đặc biệt là các chính sách cho học sinh và giáo viên vùng khó khăn, vùng biên giới; đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chuẩn mực và không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Từng bước điều chỉnh, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Quan tâm rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được bổ sung, cải thiện; ngân sách cho GDĐT đã được ưu tiên phân bổ phù hợp. Trường Mầm non, phổ thông đạt chuẩn Quốc gia tiếp tục được xây dựng theo lộ trình. Các nguồn lực đầu tư cho giáo dục được quản lý và triển khai hiệu quả; Chú trọng phân cấp và giao quyền tự chủ, tăng cường quản lý chất lượng và hiệu quả giáo dục. Tăng cường công tác quản lý nhà nước; công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh.

Công tác thanh tra, kiểm tra của Ngành ngày càng hoàn thiện, đi vào nền nếp, góp phần tích cực vào việc thực hiện kỷ cương chung. Đã khắc phục việc dạy thêm, học thêm trái phép, lạm thu trong các cơ sở giáo dục; Công tác khảo thí được triển khai thực hiện theo hướng đảm bảo khách quan, trung thực. Công tác chuẩn bị, tổ chức thi và kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh Lạng Sơn đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh. Công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp nghiêm túc, đúng quy định đã nhận được sự đồng thuận cao của xã hội; Công tác kiểm định được chú trọng. Công tác thông tin, truyền thông được đổi mới, mạng lưới truyền thông được thiết lập để kịp thời cung cấp thông tin và định hướng dư luận.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Xuân Huyên tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2018 - 2019.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập Mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS, xóa mù chữ. Củng cố và phát triển các Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm học tập cộng đồng, tạo môi trường thuận lợi cho người lao động tiếp tục tham gia học tập nâng cao trình độ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh. Các chương trình, các phần mềm phục vụ cho công tác quản lý giáo dục, dạy học được sử dụng ngày càng rộng rãi, có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng GDĐT.

Về chất lượng giáo dục các cấp: Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện duy trì 698 đơn vị trường học. Tổng số trẻ/học sinh/sinh viên 196.253. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành 20.526 người. Công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi được duy trì bền vững, đến nay toàn tỉnh đã có 226/226  xã, phường, thị trấn đạt chuẩn, tỷ lệ 100%. Tỷ lệ huy động trẻ em ra lớp đạt cao, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi ở nhà trẻ và mẫu giáo giảm. Số trường tổ chức bán trú, học 2 buổi/ngày các cấp học đều tăng. Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đã đạt 100% kế hoạch năm 2019. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn đạt được kết quả đáng ghi nhận. Các kỳ thi, hội thi, chất lượng thi học sinh giỏi quốc gia tiếp tục được duy trì. Năm học 2018 - 2019 có 15/48 học sinh đạt học sinh giỏi Quốc gia, (trong đó 01 nhì, 05 Ba, 09 khuyến khích; có 01 học sinh được tham dự vòng loại Olympic Quốc tế); học sinh giỏi cấp tỉnh, thi KHKT được duy trì. Đảm bảo tổ chức kì thi THPT Quốc gia 2019 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, phổ điểm các môn thi tăng so với năm trước, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 90,34%.

Tỉnh quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; mở rộng quan hệ hợp tác GDĐT trong và ngoài nước để học tập kinh nghiệm trong quản lý và giảng dạy; duy trì và tiếp tục tạo điều kiện để các thầy, cô nghiên cứu khoa học, thi đua dành thành tích cao trong giảng dạy. Phối hợp với trường CĐSP Lạng Sơn, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán trong các trường THPT tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên nòng cốt cấp THCS đối với các môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tiếng Anh về đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi với tổng số 330 người; Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức triển khai cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp trường và cấp huyện với tổng số 210 cán bộ, giáo viên; cử 01 giáo viên đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài, 01 giáo viên đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài, 48 giáo viên đào tạo thạc sĩ trong nước; 76 cán bộ quản lý và cán bộ nguồn tham gia lớp trung cấp lý luận chính trị; gần 329 cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học tham gia bồi dưỡng CBQL; trên 1800 giáo viên tham gia bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp... Từ đó, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh. Đáp ứng đào tạo theo nhu cầu xã hội hiện nay, tạo tiền đề thúc đẩy giáo dục Lạng Sơn phát triển một cách “Nhanh chóng - bền vững”.

Sở GDĐT được Bộ GDĐT tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2018 - 2019; 32 tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua về thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2018 - 2019; có 13 tập thể và 5 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về các thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ giáo dục năm học 2018 - 2019.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của ngành GDĐT trong năm học 2018 - 2019, đồng thời chỉ ra những mặt còn hạn chế của ngành trong thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Đồng chí nhấn mạnh, trong năm học mới 2019 - 2020, ngành GDĐT tỉnh cần nâng cao tinh thần làm việc, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, giáo viên các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và của Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra đối với công tác giáo dục; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về giáo dục đã được UBND tỉnh phê duyệt; đẩy mạnh tham mưu cho UBND tỉnh các văn bản chỉ đạo về GDĐT.

Giám đốc Sở GDĐT Lạng Sơn Trần Quốc Tuấn chia sẻ, bước sang giai đoạn phát triển mới, ngành giáo dục tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về GDĐT. Trong năm học 2019 - 2020, ngành GDĐT tập trung triển khai 9 nhiệm vụ cơ bản với 5 nhóm giải pháp nhằm hoàn thành thực hiện mục tiêu chung của toàn ngành là xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; quan tâm chế độ chính sách đối với giáo dục vùng khó; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ và chất lượng giáo dục các cấp học; tăng cường kỷ luật kỷ cương, đảm bảo an ninh, an toàn và công tác vệ sinh trường học; phối hợp nâng cao hiệu quả hoạt động các Trung tâm GDNN - GDTX; tăng cường rà soát, sàng lọc đội ngũ và có kế hoạch đào tạo đội ngũ chuẩn bị cho chương trình đổi mới sách giáo khoa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công tác giao lưu, hợp tác quốc tế về GDĐT; đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa giáo dục; tổ chức Lễ khai giảng năm học mới đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả…

Phát huy truyền thống 72 năm xây dựng và phát triển, tin rằng ngành giáo dục tỉnh Lạng Sơn tiếp tục đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng mọi mặt hoạt động, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng ngày càng cao, xây dựng tỉnh Lạng Sơn văn minh, giàu đẹp./.

Kim Dung