leftcenterrightdel
 Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Đắc Vinh - tặng Bằng khen của Bộ GDĐT cho Ngành GDĐT Nghệ An.

Chăm lo các điều kiện đảm bảo phát triển giáo dục bền vững, thực hiện đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, thực hiện quy hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2012-2020 đã được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và đảm bảo thực hiện tốt chủ trương sắp xếp tổ chức, bộ máy, hiện nay Nghệ An có 552 trường MN; có 537 trường Tiểu học; có 407 trường THCS; có 89 trường THPT; đã hoàn thành phê duyệt kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2019- 2020, với quy mô giảm 16 trường công lập và giảm 32 điểm lẻ.

Xây dựng đội ngũ đảm bảo số lượng, chất lượng; từng bước giải quyết tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên ở THCS, Tiểu học, MN, đến nay Nghệ An đã cơ bản cân đối đáp ứng yêu cầu của các cơ sở giáo dục; quan tâm xây dựng đội ngũ cốt cán các cấp học thông qua tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm; chú trọng công tác triển khai tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo định hướng tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới từ cơ sở đến tỉnh; đảm bảo chế độ chính sách theo quy định, quan tâm các hoạt động hỗ trợ đội ngũ nhà giáo gặp khó khăn. Đổi mới công tác quản lý, điều hành và quản trị nhà trường theo hướng phát huy vai trò tự chủ của cơ sở giáo dục; chỉ đạo thực hiện tốt công tác tự kiểm tra nội bộ trường học, tự chịu trách nhiệm gắn với chức năng, nhiệm vụ phân công, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, không để xẩy ra điểm nóng.

Huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục, trong đó quan tâm đầu tư đảm bảo cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hóa, đồng bộ, từng bước hiện đại. Tính đến nay, có 1104 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 72,68%; đảm bảo công tác phổ cập giáo dục các cấp học, có 21/21 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; Có 21/21 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD MN cho trẻ 5 tuổi; Có 19/21 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD TH mức độ 3; 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD TH mức độ 2; Có 1/21 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3; 14/21 đơn vị cấp huyện chuẩn PCGD THCS mức độ 2; 6/21 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1.

Quan tâm tham mưu, phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học, hội nghị chuyên môn, tìm ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ đổi mới GDĐT phù hợp với tình hình địa phương. GS. Thái Văn Thành-Giám đốc Sở GD ĐT cho rằng, Nghệ An kiên quyết xử lý nghiêm những giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, đồng thời, xây dựng bộ quy tắc trong nhà trường để việc thực hiện được nghiêm túc, đúng chuẩn mực. Theo ông Thành, nhiều năm nay, Nghệ An luôn quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ thị của Trung ương của Bộ GD ĐT, đặc biệt là Nghị định 80/2017/NĐ - CP của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Ngành cũng quán triệt sâu sắc trong toàn ngành về việc Chỉ thị 05 về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xem đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, là nòng cốt giáo dục lý tưởng đạo đức lối sống cho giáo viên và học sinh.

leftcenterrightdel
Giáo dục lý tưởng sống cho học sinh thông qua các bài học lịch sử ở Trường THCS Kim Liên - huyện Nam Đàn.

Năm học 2018-2019, Nghệ An là tỉnh duy nhất trong cả nước chấm thi và làm phách tập trung tại kỳ thi THPT Quốc gia. Duy trì vị trí tốp đầu về chất lượng giáo dục. Có 90/102 học sinh dự thi đạt giải HSG quốc gia, xếp thứ 2 toàn quốc.  Có 4 học sinh tham gia các kỳ thi HSG quốc tế và khu vực, đã đạt thành tích: Em Hoàng Phan Hữu Đức đạt Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á, em Nguyễn Văn Bình đạt Huy chương Đồng Olympic Vật lý Châu Âu, em Dương Tùng Lâm đạt Huy chương Đồng Olympic Sinh học Quốc tế, em Vũ Đức Vinh đạt huy chương Bạc Kỳ thi Olympic Toán Quốc tế.

leftcenterrightdel
Dương Tùng Lâm là học sinh đầu tiên của Nghệ An đạt Huy chương Đồng Olympic Sinh học Quốc tế 

Tham gia và giành kết quả cao các cuộc thi phát triển năng lực, kỹ năng mềm: Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng giải Toán bằng tiếng Anh năm 2019, có 4 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc; THCS có 5 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng; thi đồng đội, cả 2 đội THPT và THCS đều đạt Huy chương Đồng; Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, đoàn Nghệ An đạt 01 giải nhất, 01 giải nhì, 04 giải ba và 64 giải khuyến khích; Cuộc thi KHKT cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2018- 2019, Có 01 giải nhất, 01 giải nhì, 04 giải tư, Nghệ An xếp thứ 6/34 đơn vị Khu vực phía Bắc. Kết quả công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học tiến bộ vượt bậc; có thành tích 11 HCV, 11 HCB, 8 HCĐ các giải đấu Taekwondo, Giải Điền kinh học sinh toàn quốc năm 2019, Giải nhì khu vực và được tham dự vòng chung kết Giải Bóng đá Hội khỏe Phù Đổng- Cúp Milo năm 2019.

Nghệ An chú trọng đầu tư các trường trọng điểm

Xây dựng trường trọng điểm, chất lượng cao là mục tiêu đã đặt ra nhiều năm nay của Nghệ An. Để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của học sinh, đổi mới về giáo dục. Đến nay, đã xây dựng các tiêu chí về trường trọng điểm, chất lượng cao và thực hiện thí điểm tại 9 trường ở cấp THCS và 5 trường THPT, dự kiến trong thời gian từ năm 2020 - 2025. 

Cần sự đầu tư và có cơ chế riêng: Về tiêu chí khung chương trình học cũng như đánh giá người học tại trường trọng điểm bao gồm kiến thức, kỹ năng theo chuẩn của Bộ GD&ĐT và mức nâng cao. Về kế hoạch thí điểm trường trung học trọng điểm, chất lượng cao, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đã đề nghị Sở GDĐT tiếp thu thêm ý kiến của các ban, ngành để hoàn thiện kế hoạch, đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng giáo viên và quan tâm đến đầu ra của học sinh.

GS. Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GDĐT cho biết: Về phía ngành, nhiệm vụ chính là phải tham mưu và xây dựng được mô hình hiệu quả, chất lượng và đúng mục tiêu đã đặt ra. Hơn thế, phải nhận được sự ủng hộ, đồng tình của các ban, ngành, của nhân dân, bảo đảm “tạo cơ hội bình đẳng về thụ hưởng dịch vụ giáo dục chất lượng cao” cho tất cả người học.

Việc thí điểm xây dựng trường trung học trở thành 1 số trường trọng điểm chất lượng cao nhằm mục đích xây dựng mô hình tiên tiến, hiện đại và hội nhập. Đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và xã hội, tiếp cận được với giáo dục ở các nước trong khu vực và quốc tế, bảo đảm bản sắc dân tộc. Các trường được lựa chọn thí điểm sẽ là trường nòng cốt, đi đầu trong việc thực hiện thành công đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29. Trường trọng điểm chất lượng cao là mô hình trường tiên tiến khác với mô hình trường chuyên lớp chọn. Ở mô hình này, học sinh sẽ được giáo dục toàn diện, biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Các trường được chọn phân bổ theo từng vùng, từng khu vực. Tại Nghệ An, bước đầu thí điểm do tỉnh và các địa phương cùng đầu tư với tổng kinh phí dự kiến từ nay đến năm 2025 là hơn 85 tỷ đồng. Sau nhiều năm chuẩn bị và xin ý kiến các ban, ngành ở địa phương, Sở GDĐT Nghệ An đã hoàn thiện khá đầy đủ mục tiêu, kế hoạch triển khai cũng như các tiêu chí về trường trọng điểm, chất lượng cao theo mô hình trường học tiên tiến. Trong đó, chú trọng việc giáo dục tăng cường phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua việc tăng cường học Ngoại ngữ, Tin học đối với tất cả các đối tượng học sinh. Học sinh được học các chuyên đề Tin học định hướng nghề nghiệp; học các môn Toán, Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh; tham gia giao lưu với học sinh các nước trong khu vực và trên thế giới... Trường THPT chuyên sẽ có một số nội dung giáo dục được tham khảo từ chương trình giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới để học sinh có thể tham gia thi A-level, SAT, Cambridge, thi chứng chỉ MOS. Đây cũng sẽ là những ngôi trường tiên phong trong việc đổi mới phương pháp dạy học, kết hợp phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; thực hiện giáo dục STEM; sử dụng các phương pháp dạy học mở để học sinh có khả năng trải nghiệm, khám phá và làm quen với hoạt động nghiên cứu khoa học…

Ngoài ra, sẽ tăng cường đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hỗ trợ chuyên môn các nội dung về chương trình phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; có các nghệ nhân, người lao động tiêu biểu ở địa phương hỗ trợ tổ chức các hoạt động trải nghiệm, dạy học gắn với sản xuất, kinh doanh; có giáo viên dạy được song ngữ 1 số môn Khoa học tự nhiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hiện nay, việc đầu tư cho các trường trọng điểm, chất lượng cao, trường tiên tiến là cần thiết để theo kịp với xu thế phát triển và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người học, góp phần thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Ðảng (khóa XI). Đây cũng là điều kiện để Nghệ An xây dựng một số cơ sở giáo dục trở thành nhân tố tiên phong, nòng cốt, đi đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; tạo sức lan tỏa đến các trường trung học trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện thành công các mục tiêu giáo dục trong các năm tiếp theo./.

Kim Dung