Hà Nội:

Nhiều giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT

Thứ hai, 08/08/2022 15:45
(ThanhtraVietNam) - Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngay từ đầu năm 2022, BHXH thành phố (TP) Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Những tháng cuối năm, BHXH TP sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định.

Huy động sự vào cuộc của các sở, ngành, đoàn thể

Để đạt được các chỉ tiêu về BHXH, BHYT, từ đầu năm 2022, HĐND, UBND Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo huy động sự vào cuộc của các sở, ngành, đoàn thể; đặc biệt là vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn TP.Hà Nội (Ban Chỉ đạo). Hiện nay, 100% các xã, phường, thị trấn của TP.Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo, trong đó mỗi huyện đã lựa chọn 01 xã điểm để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Các Ban chỉ đạo và các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã luôn phối hợp tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT; cung cấp, trao đổi thông tin; thanh tra, kiểm tra và đôn đốc thu hồi nợ BHXH; hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19…

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo, 7 tháng đầu năm 2022 nhiều giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Thành phố đã được triển khai thực hiện. Theo đó, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,4% dân số; trên 7,5 triệu người tham gia BHYT; số người tham BHXH bắt buộc là trên 1,9 triệu người, chiếm 39% lực lượng lao động trong độ tuổi. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 28.762,8 tỷ đồng, đạt 53,86%.

Đến tháng 7/2022, có 75.866 đơn vị nợ với tổng số tiền nợ BHXH, BHYT là 4.905,5 tỷ đồng, tăng 142,5 tỷ đồng (tương đương 2,99%) so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, BHXH Thành phố đã thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 787.643 lượt người với số tiền 4.302 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 5.445.776 lượt người khám, chữa bệnh BHYT với chi phí khám chữa bệnh BHYT đề nghị thanh toán là 9.664,7 tỷ đồng (bằng 51,1% dự toán).

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đến nay, trên 99,9% các đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, còn lại thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, tiếp tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực BHXH, BHYT; kịp thời giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; triển khai thực hiện các nhiệm vụ được BHXH Việt Nam, UBND Thành phố giao thực hiện Đề án 06. Kết quả, 7 tháng đầu năm 2022, BHXH Thành phố thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên 15 triệu hồ sơ, tăng trên 3,5 triệu hồ sơ tương đương tăng 29,06% so với năm 2021.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH

Để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT năm 2022, mới đây, tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 7 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2022 của UBND TP.Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các thành viên Ban Chỉ đạo của Thành phố và Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã thời gian tới cần tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp.

leftcenterrightdel
 Hội nghị triển khai nhiệm vụ BHXH, BHYT 5 tháng cuối năm 2022. (Ảnh: hanoi.baohiemhanoi.gov.vn)

Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua việc đẩy mạnh phối hợp truyền thông, vận động đến người sử dụng lao động, người lao động nâng cao nhận thức, tuân thủ các quy định của pháp luật trong tham gia BHXH bắt buộc. Đối với công tác phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, UBND các quận, huyện, thị xã cần thường xuyên chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, Ban chấp hành các hội, đoàn thể, Đoàn thanh niên, cán bộ không chuyên trách cấp xã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình; giao chỉ tiêu cho từng xã, phường, thị trấn.

Đặc biệt, BHXH Thành phố cần thường xuyên phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Thanh tra Thành phố, Công an Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố, Cục Thuế Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử  phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định của Bộ Luật Hình sự 2015. Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tra, xác minh, khởi tố đối với những đơn vị, doanh nghiệp cố tình nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT do cơ quan BHXH chuyển hồ sơ; phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử án điểm để răn đe, ngăn chặn đối với những doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động.

Về công tác khám, chữa bệnh BHYT, Sở Y tế, BHXH Thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát toàn diện các khó khăn, vướng mắc, tổng hợp tham mưu đề xuất các giải pháp đảm bảo hoạt động của các cơ sở y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng các dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu của người dân.

Mặt khác, đến hết năm 2022, các Sở, ban, ngành trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn, thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính; thường xuyên hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử đối với cá nhân, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân ATM./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra