Cải thiện các bất cập trong đưa đón khách

Ngày 20-11, Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản số 11/HHTX-HCM.20 gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải; Vụ Vận tải; Cục Hàng không Việt Nam; Cảng vụ Hàng không Miền Nam; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh và Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về việc đồng thuận và ủng hộ việc phân làn đưa, đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Qua 1 tuần triển khai phương án phân luồng giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã được Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận áp dụng từ ngày 14-11, Hiệp hội Taxi Thành phố ghi nhận sự tiến bộ rõ rệt cả về cảnh quan môi trường và vấn đề an ninh trật tự tại nơi đây.

Cụ thể, len A: Các phương tiện đưa khách tới nhà ga rồi đi ngay, không còn cảnh nấn ná để chờ đón khách lộn xộn như trước. Len B, lên C: Hoàn toàn thông thoáng, tạo cảm giác thanh bình, an ninh. Len D: Các phương tiện chờ đón khách tuy xa hơn vị trí cũ (Len C) nhưng xếp tài có trật tự nề nếp hơn, lực lượng an ninh dễ kiểm soát hơn.

Theo đánh giá của ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh, thực tế này đã hạn chế tối đa việc nhân viên điều hành và lái xe một số hãng chèo kéo, chọn khách đi xa, chê khách đi gần, tạo bức xúc cho khách hàng và dư luận.

“Về cơ bản, chúng tôi nhận thấy việc phân luồng, phân làn đưa đón khách như hiện nay là hợp lý, hợp tình, phù hợp với Khoản 9, Điều 27, Thông tư số 17/2016/TT-BGTVT ban hành ngày 30-6-2016 của Bộ Giao thông - Vận tải. Chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giao thông - Vận tải; Cục Hàng không Việt Nam; Cảng vụ Hàng không miền Nam; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh và đặc biệt cảm ơn sự cầu thị, hợp tác chặt chẽ của Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất  đã xây dựng được một phương án đưa đón khách hợp lý, hợp tình như nói trên”, ông Tạ Long Hỷ chia sẻ.

Trước đó, trước tình hình phức tạp và bất công trong việc phân làn đưa, đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh đã liên tiếp có 2 văn bản số 08/HHTX-HCM.20 ngày 29-9-2020 và số 09/HHTX-HCM.20 ngày 9-10 phản ánh về thực trạng tổ chức đưa đón khách và đề xuất nhiều nội dung với mong muốn tình hình đưa đón khách sẽ được cải thiện hơn.

leftcenterrightdel
Các phương tiện lưu thông thuận lợi khi phân luông giao thông 

Sau đó, Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã tổ chức 2 cuộc họp với Hiệp hội Taxi và các đơn vị vận tải có ký hợp đồng nhượng quyền khai thác nhằm tìm giải pháp cải thiện tình hình. Đến ngày 6-11, Sở Giao thông - Vận tải Thành phố đã ban hành văn bản số 13223/TB-SGTVT thông báo việc phân luồng giao thông trên tuyến đường nội bộ tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bắt đầu triển khai từ ngày 14-11.

Xử lý nghiêm tài xế vi phạm

Liên quan đến việc xử lý tài xế khi vi phạm trong việc đưa, đón khách, trao đổi với phóng viên chiều ngày 20-11, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, trong buổi họp cùng Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cùng ngày, lực lượng An ninh và nhân viên quản lý mặt đất đã có nhiều góp ý với mong muốn các đơn vị kinh doanh taxi phải nhắc nhở tài xế khắc phục.

Cụ thể, Hiệp hội Taxi Thành phố yêu cầu tài xế không được hỏi khách đi đâu, chọn khách đi xa - chê khách đi gần; không được làm giá cao hơn thực tế, phải tính cước cho khách theo chốt giá của App (phần mềm) hoặc theo đồng hồ taximeter.

Đồng thời, tài xế phải tuân thủ các quy định về phân làn đưa - đón khách, dừng đỗ xe trong sân bay. Thái độ phục vụ của tài xế phải luôn vui vẻ, hòa nhã, tận tụy, với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Đối với các vi phạm của lái xe, tùy theo tính chất, mức độ đều phải xử lý nghiêm khắc. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần đến mức phải kỷ luật, chấm dứt hợp đồng, ... trước thời hạn hoặc sa thải và cần thông báo cho các đơn vị thành viên của Hiệp hội Taxi Thành phố để không thu nhận lại.

PV