Theo thông tin từ Bộ GTVT, mới đây Bộ đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ; Cục Đăng kiểm Việt Nam; các Sở GTVT tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ.

Trong tháng 7 năm 2020 đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông ngày 26-7-2020 trên đường Hồ Chí Minh nhánh phía Tây đoạn qua huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình (làm 15 người chết, 21 người bị thương) và ngày 21-7-2020 tại Km 1767 trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận (làm 8 người tử vong và 7 người bị thương).

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo, phối hợp với Sở GTVT và cơ quan chức năng các tỉnh có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua, rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, hướng dẫn lái xe an toàn, xử lý triệt để các điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến, xem xét lắp đặt hộ lan 2, 3 tầng, có trợ lực đảm bảo khả năng chịu đựng va chạm mạnh và ngăn ngừa lật xe ô tô xuống vực, hoặc đâm vào vách núi giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp không may xảy ra tai nạn.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 26-7-2020 trên đường Hồ Chí Minh nhánh phía Tây đoạn qua huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình  

Truy xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thống kê các hành vi vi phạm về tốc độ, hành trình của các phương tiện kinh doanh vận tải trong 7 tháng đầu năm 2020, tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại Quảng Bình và các địa phương có số phương tiện vi phạm lớn; gửi thông tin để các Sở GTVT thực hiện kiểm tra tại những địa phương còn lại; chia sẻ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho Cục Cảnh sát giao thông. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo hợp đồng và vận tải khách bằng xe ô tô; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tăng cường tuyên truyền quy định pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn quy tắc và kỹ năng tham gia giao thông; khẩu hiệu tuyên truyền "Đã uống rượu, bia - không lái xe", "Không sử dụng điện thoại khi lái xe", "Thắt dây an toàn trên xe ôtô".

Chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các Sở GTVT, lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, rà soát các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm; báo cáo, đề xuất Bộ GTVT đưa vào kế hoạch bảo trì hằng năm để triển khai thực hiện; chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, sửa chữa đường bộ; kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung cho phù hợp; xử lý kịp thời các điểm đen gây mất an toàn giao thông.

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục siết chặt công tác kiểm tra, nhất là đối với xe khách, xe khách giường nằm, xe đầu kéo, các xe tải lớn và các xe hoán cải so với hồ sơ thiết kế gốc; đặc biệt là dây đai an toàn trên các phương tiện chở khách phải đảm bảo hoạt động tốt thì mới được phép lưu hành.

Các Sở GTVT có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua thực hiện và phối hợp với cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ để thực hiện rà soát, xác định và có kế hoạch khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh phía Tây và toàn bộ mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn của người lái, phương tiện trước khi xuất phát; theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình; yêu cầu lái xe nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện.

Đối với Thanh tra giao thông của Sở GTVT cần tăng cường công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện, kịp thời phát hiện và đình chỉ hoạt động đối với phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn; đặc biệt là xử lý nghiêm các xe ô tô chở khách không thực hiện thắt dây an toàn cho hành khách trước khi xuất bến; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xe chở quá tải trọng./.

H.T