Còn nhiều lúng túng

Trái ngược với cảnh ô tô xếp hàng dài thời điểm trước kia, tại các điểm giữ xe ô tô trên nhiều tuyến đường tổ chức thu phí theo giờ như: Lê Lai, Phan Chu Trinh, Nguyễn Cư Trinh (quận 1); An Dương Vương, Trần Bình Trọng (quận 5); Lê Hồng Phong, Cao Thắng (quận 10)… còn trống chỗ khá nhiều. Theo nhân viên thu phí trên đường Lê Lai, trước đó do mức thu phí đỗ xe chỉ 5.000 đồng/lượt/xe, nên khu vực này hầu như ngày nào cũng quá tải. Tuy nhiên, khi áp dụng thu phí theo giờ, các bãi xe thưa thớt, nhiều tài xế đến bãi rồi lại đi nơi khác. Nguyên nhân bởi phần đông tài xế cho rằng mức phí cao, chưa kể lại tăng theo giờ. Mặt khác, tài xế cũng chưa thành thạo thao tác sử dụng các ứng dụng công nghệ trong thu phí. Nhân viên thu phí không chỉ hướng dẫn các tài xế sử dụng ứng dụng mà còn phải tạm thu bằng tiền mặt.

Cũng tại các bãi đỗ xe trên, nhân viên Viettel (đơn vị cung cấp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí) luôn có mặt và tích cực hỗ trợ thông tin, phát tờ rơi, hướng dẫn thao tác cho tài xế đặt xe. Dù vậy,  trong những ngày này, nhiều tài xế lẫn nhân viên giữ xe vẫn còn khá lúng túng với thao tác đặt chỗ và cách thức thanh toán. 

leftcenterrightdel
Nhân viên thu phí xe ô tô dừng ở lòng lề đường tại Q1 - TP HCM  

Là người thường xuyên gửi xe ô tô tại bãi xe đường Lê Lai, anh Trần Văn Thành cho hay, ngoài việc thu phí cao thì cách thức cài đặt và thanh toán trên điện thoại thông minh còn hơi rối. Chưa kể, phương thức thanh toán mới chỉ có biên lai thu mà không có hóa đơn nên không thể thanh toán cho công ty. “Với mức phí hiện nay, trung bình mỗi tháng cũng phải mất khoảng 5 triệu đồng tiền gửi xe, trong khi nhiều bãi giữ xe khác thấp hơn, kể cả trong hầm của các tòa nhà", anh Thành phản ánh.

Khắc phục bất cập phát sinh

Theo quy trình, tài xế gửi xe ô tô phải cài đặt ứng dụng đặt chỗ và thanh toán (My Parking) vào điện thoại thông minh để đăng ký, việc thanh toán phí thông qua ứng dụng Viettel Pay (áp dụng với thuê bao Viettel). Trường hợp lái xe không có điện thoại thông minh, nhân viên bãi đỗ sẽ hỗ trợ đăng ký một mã đặt chỗ và khi hết giờ gửi, tài xế thanh toán bằng cách soạn tin nhắn SMS gửi đến đầu số 1008, phí trừ vào tài khoản điện thoại.  

Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn- Chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị cho hay, chủ trương thu phí theo giờ kết hợp với công nghệ hiện đại của Thành phố hoàn toàn phù hợp khi tình trạng hạ tầng giao thông khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh đã rất quá tải. Khi đó, không những hạn chế xe ô tô vào trung tâm mà còn khuyến khích người dân tham gia phương tiện công cộng. Đồng thời, với số tiền thu được thì Thành phố có thể đầu tư phát triển mạng lưới xe buýt, hệ thống giao thông công cộng và duy tu, xây dựng hạ tầng giao thông. “Ngược lại, Thành phố cũng cần đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các bãi đỗ xe thu phí trên các tuyến đường, nâng cấp và hoàn thiện phần mềm công nghệ để có dịch vụ tốt phục vụ người dân”, Tiến sĩ Nam Sơn góp ý.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, thời gian đầu triển khai thu phí sẽ không tránh khỏi những lúng túng và thiếu sót. Do đó, Sở cùng các đơn vị liên quan sẽ hoàn thiện dần và khắc phục những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện.

Ông Ngô Hải Đường- Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện Sở đang tiếp tục tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền về dịch vụ này. Về lâu dài sẽ thực hiện hoàn toàn qua các thiết bị di động, thanh toán điện tử chứ không có thu hộ như hiện nay. Theo đó, các đơn vị tiếp tục hoàn thiện công nghệ, thiết bị và công tác quản lý nhằm tổ chức hiệu quả hơn như: Thêm chức năng nhận diện biển số, cảm biến ghi nhận có xe... Đồng thời, Sở sẽ tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh các chức năng quản lý giám sát, điều hành thực hiện công tác thu phí đỗ xe, làm cơ sở để triển khai việc đấu thầu dịch vụ thu phí, dự kiến hoàn thành vào quý I- 2019. Sau thời gian triển khai, Thành phố sẽ đánh giá, khảo sát lại để nhân rộng.

Tăng cường sự giám sát về nguồn thu

Với xe ô tô đến 9 chỗ (hoặc xe tải khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn) và xe ô tô từ 10 chỗ đến 16 chỗ (hoặc xe tải trên 1,5 tấn, dưới 2,5 tấn), mức thu phí đỗ dưới lòng đường thấp nhất tương ứng là 20.000 đồng và 25.000 đồng giờ đầu tiên (tùy khu vực), mỗi giờ từ giờ thứ 5 trở đi là 35.000 đồng và 40.000 đồng (tùy khu vực). TP Hồ Chí Minh chỉ thu phí dừng đỗ ô tô từ 6h sáng đến 24h hằng ngày. Đây là nguồn thu lớn vì vậy trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần lưu ý công tác thanh, kiểm tra, giám sát công tác thu tránh trường hợp xảy ra tiêu cực nhằm thất thu cho nguồn ngân sách Thành phố.

Đình Thuyết