Bộ GD&ĐT:

Thanh tra, kiểm tra để không có vi phạm và không thể vi phạm, đảm bảo cho một kỳ thi nghiêm túc

Thứ tư, 29/06/2022 15:27
(ThanhtraVietNam) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, ngày 28/6, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dẫn đầu đoàn kiểm tra số 1 của Ban chỉ đạo đã về kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại tỉnh Nam Định. Tại đây đoàn đã đến kiểm tra trực tiếp tại các địa điểm in sao đề thi, chấm thi… và làm việc với Ban Chỉ đạo thi của tỉnh.

Đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Thông tin với đoàn kiểm tra, ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Nam Định cho biết: Toàn tỉnh có tổng số 19.871 học sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh chỉ thi tốt nghiệp THPT là 921 em. Tỉnh sẽ bố trí 35 điểm thi chính thức với 846 phòng thi, mỗi điểm thi có 01 phòng thi dự phòng. Địa phương này cũng huy động khoảng 2.460 cán bộ thực hiện công tác coi thi.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra tại Điểm thi Trường THPT Trần Văn Lan, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định - Ảnh: Bộ GD&ĐT 

Chuẩn bị cho Kỳ thi, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Chỉ thị về chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cấp tỉnh và phân công ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban chỉ đạo. Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị đăng ký dự thi, chuẩn bị điều kiện tổ chức Kỳ thi.

Hiện nay, các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng bảo quản đề, bài thi, phòng y tế, phòng cho thí sinh diện F0, nơi để đồ của thí sinh cách biệt phòng thi tối thiểu 25m, phòng làm việc chung của điểm thi theo đúng quy định. Tỉnh cũng đã xây dựng phương án phòng chống dịch cho kỳ thi. Tất cả điểm thi đều có phòng thi dự phòng, phối hợp với y tế địa phương để xử lý tình huống phát sinh.

Công tác in sao và vận chuyển đề thi được địa phương đặc biệt chú trọng, đảm bảo an toàn theo quy định. Các điểm thi được trang bị các thiết bị như camera, tủ an toàn, bố trí lực lượng an ninh giám sát. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai cụ thể đảm bảo nghiêm túc, không gây áp lực cho thí sinh và giám thị.

Trao đổi về công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định Bùi Quyết Toán cho hay: Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh ban hành các văn bản, tăng cường phối hợp với các ban ngành liên quan trong đảm bảo an ninh, an toàn, nhất là các khu vực in sao đề thi, chấm thi, coi thi. Đến nay, đơn vị đã xây dựng các kế hoạch như phương án vận chuyển đề thi gốc từ Bộ GD&ĐT về tỉnh, vận chuyển ban in sao xuống 35 điểm thi.

Dự kiến, trong những ngày diễn ra kỳ thi, Công an tỉnh sẽ huy động lực lượng lớn cán bộ chiến sĩ, phối hợp với các địa phương làm nhiệm vụ tại các điểm coi thi.

Ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Nam Định cho biết thêm: Ngay sau khi Bộ GD&ĐT có kế hoạch triển khai tổ chức kỳ thi, địa phương đã họp triển khai và phân công nhiệm vụ tới tất cả các thành viên trong Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.

Nhấn mạnh tới vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thi, ông Đoài cho hay, tỉnh rất quan tâm tới công tác tập huấn nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ làm công tác thi, do đó công tác này được thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, những giáo viên được cử tham gia làm thi cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

Đối với công tác an ninh, an toàn, tỉnh xác định phải được làm ngay từ khâu in sao đề, vận chuyển đề, tới tổ chức thi. Lực lượng công an và chính quyền địa phương cấp huyện có trách nhiệm phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho điểm thi. Các huyện/thành phố có sự phối hợp, chỉ đạo để hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi đến dự thi an toàn, với quan điểm của tỉnh, không để thí sinh nào không thể đến được trường thi.

Quán triệt sâu sắc hơn nữa yêu cầu, mục đích của Kỳ thi.

Tại cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Nam Định, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia đã có những trao đổi, lưu ý nhằm hỗ trợ địa phương trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thủy, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (A06), Bộ Công an lưu ý, tại các điểm thi hoặc các vị trí trọng yếu gần nhà dân cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tuyên truyền, cảnh báo đối với các hộ dân xung quanh. Có thể cho các hộ dân xung quanh điểm thi làm bản cam kết không vi phạm quy chế thi, an ninh trật tự của kỳ thi.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tại cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Nam Định 

Các địa điểm cần giữ bí mật như sao in đề thi, điểm chấm thi và có biện pháp đảm bảo an toàn. Địa phương cần kiểm tra kỹ lưỡng các điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn tại các địa điểm trên. Bộ Công an sẽ sử dụng nhiều biện pháp để phòng chống gian lận thi cử, nhất là các vi phạm về sử dụng thiết bị công nghệ cao.

Ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc, bài bản, khoa học, trách nhiệm của ngành giáo dục Nam Định cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, sự chuẩn bị này cho thấy, tỉnh đã sẵn sàng cho một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, công bằng và chất lượng.

Trong thời gian tiếp theo, Thứ trưởng lưu ý tỉnh Nam Định cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa về mục đích của kỳ thi, các yêu cầu trước kỳ thi đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ; cũng như những tiềm ẩn rủi ro từ các thiết bị công nghệ cao.

Cho rằng tổ chức kỳ thi là công việc cần sự phối hợp giữa nhiều cơ quan, do dó, Thứ trưởng đề nghị, trong công tác chỉ đạo cần có một kế hoạch tổng thể, đảm bảo phân công “rõ người, kín việc”. Trong công tác phối hợp phải nhịp nhàng, chặt chẽ; trong công tác chỉ đạo phải quyết liệt, dứt điểm. Đồng thời, cần duy trì chế độ báo cáo, khi có vấn đề cần phát hiện sớm trên tinh thần phòng ngừa là chính.

Về công tác chuẩn bị các điều kiện, Thứ trưởng nhấn mạnh tới việc chuẩn bị kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Trong đó, về đội ngũ làm thi, cần lưu ý bố trí đội ngũ dự phòng đảm bảo số lượng, chất lượng. Về chuẩn bị cơ sở vật chất, cần bố trí linh hoạt vị trí để đồ tư trang của thí sinh đảm bảo cách xa tối thiểu 25m, không nên tập trung để đồ của thí sinh ở một điểm mà có thể bố trí nhiều điểm đảm bảo không bị ùn tắc vì đông thí sinh.

Nhấn mạnh tới công tác thanh tra, kiểm tra, Thứ trưởng cho rằng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để không có vi phạm và không thể vi phạm, đảm bảo cho một kỳ thi nghiêm túc. “Nếu còn một thí sinh vi phạm quy chế thì kỳ thi chưa thành công”, chia sẻ điều này, Thứ trưởng hy vọng tỉnh Nam Định sẽ cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ, qua đó có được một kỳ thi thực sự tốt đẹp, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra./.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra