Điển hình như tuyến đường tránh thành phố Tân An, dài khoảng 4km, nhưng hiện nay đang xuống cấp trầm trọng sau 5 năm đưa vào hoạt động. Tình trạng lồi lõm, vũng lầy… xuất hiện dày đặc ở mặt đường khiến cho phương tiện lưu thông qua đây rất khó khăn. Hiện nay, hầu hết các phương tiện trên tuyến đường quốc lộ 1A qua TP Tân An đều di chuyển trên tuyến đường tránh này. Do mật độ lớn, nên tình trạng hư hỏng diễn ra nhanh hơn. 

Hay quốc lộ 62 (nối từ TP Tân An đi thị xã Kiến Tường, dài khoảng 70km) cũng đang bị hư hỏng, xuống cấp và quá tải nghiêm trọng. Mặc dù nằm trọn vẹn trên địa bàn Long An, nhưng thực tế, quốc lộ 62 là tuyến đường kết nối nhiều khu vực như: Tràm Chim, Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) hay Tân Phước (tỉnh Tiền Giang) cũng như các cửa khẩu kinh tế vùng biên giới trong khu vực. Hiện nay, với chiều rộng 6m lại không có dải phân cách, bị xuống cấp khiến cho tuyến quốc lộ 62 chỉ vừa hai chiếc xe ô-tô tránh nhau. Đó là nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc, tai nạn ở đây có mật độ rất cao. Mấy năm trước, tỉnh Long An đã quyết định thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 62 theo hình BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) với tổng số vốn khoảng 1.100 tỷ đồng, nhưng hiện nay, tính khả thi của các dự án BOT không cao nên chưa có phương án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. Cũng là tuyến quốc lộ, đường N2 (đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận tỉnh Long An) cũng có nhiều đoạn qua huyện Thạnh Hóa, Thủ Thừa, Bến Lức bị xuống cấp, hư hỏng. Đây là tuyến đường nối trực tiếp với TP HCM nên mật độ phương tiện đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tại nạn.

Tương tự, các tuyến quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Long An và hầu hết các tuyến đường tỉnh quan trọng ở tỉnh này cũng đều xuống cấp. Cụ thể như: tuyến đường ĐT 824 đi qua địa phận huyện Đức Hòa, tuyến đường ĐT 833 qua huyện Tân Trụ...

Theo Sở GTVT tỉnh Long An, hai tuyến đường Đt 833 và 824 đều đã có tuổi đời sử dụng từ 15-20 năm nên đã bị xuống cấp. Cộng thêm việc các khu công nghiệp, nhà máy mở ra ngày càng nhiều khiến cho mật độ lưu thông tăng vọt. Hiện nay, các tuyến đường này đều đã có dự án nâng cấp, sửa chữa. Tuy nhiên, do nguồn vốn khó khăn, chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu nên có một số khu vực chưa được sửa chữa, nâng cấp kịp thời, ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân.

leftcenterrightdel
 Tuyến đường ĐT 824 đang xuống cấp trầm trọng

Theo các chuyên gia hạ tầng giao thông, do nằm ở khu vực miền Tây Nam bộ với đặc điểm thổ nhưỡng đặc thù nên các công trình hạ tầng giao thông ở Long An thường xuyên bị hư hỏng, nhất là qua các giai đoạn mùa mưa. Chi phí nâng cấp, sửa chữa, duy tu các dự án giao thông ở đây thường lớn hơn các địa phương khác khiến cho nhu cầu nguồn vốn rất cao. Trong khi đó, sở GTVT tỉnh Long An cho biết, với khoảng 17 tuyến đường thuộc quyền quản lý, mỗi năm tỉnh cần khoảng 100 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp, bảo trì các tuyến đường này. Tuy nhiên, thực tế thì chỉ có khoảng hơn 50% nguồn vốn được triển khai khiến việc sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường gặp nhiều khó khăn. Nhiều khu vực có dự án nhưng chậm tiến độ vì chưa đủ kinh phí thực hiện.

Đình Thuyết