Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mặc dù lực lượng chuyên ngành đã tăng cường bố trí các Trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay liên tục tuần tra, phát hiện và ngăn chặn tình trạng xe chở quá, tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vắng bóng, các chủ xe, lái xe lợi dụng mọi thời điểm vẫn cố tình chở hàng quá tải lưu thông trên nhiều quốc lộ như: QL.1, QL.2, QL.3, QL.18, QL.21, QL.22B, QL.27C, QL.32, QL.48, QL.51, QL.70, đường Hồ Chí Minh…

Đặc biệt, trên các tuyến đường tỉnh, đường đô thị, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe vẫn diễn ra ngang nhiên.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua theo dõi và phản ánh của báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng và các xe này lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

leftcenterrightdel
ảnh minh họa 

Theo dõi trên hệ thống dữ liệu tại Tổng cục, ngang nhiên nhất là tình trạng xe ben, xe tải tự đổ cơi nới kích thước thành thùng hàng, chở đất quá tải lưu thông trên ĐT.438, QL.21 thuộc huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình; huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ để tránh né Trạm thu phí BOT Tam Nông trên QL.32; QL.70; tỉnh Yên Bái, QL.18 đoạn qua huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; QL.3 khu vực cầu Đa Phúc, tỉnh Thái Nguyên; đường Hồ Chí Minh địa phận huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội…

Đáng lo ngại là các đoàn xe tải, xe ben cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá tải từ các bãi vật liệu khu vực quận Ngũ Hành Sơn, lưu thông trên các tuyến đường Võ Chí Công, Trần Đại Nghĩa, Lê Văn Hiến... quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng; huyện Sa Thầy, Kon Tum; khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định hay xe đầu kéo, kéo theo sơmi rơmoóc, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe tại các cảng của TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh tàn phá nghiêm trọng hệ thống đường xá.

Trước thực tế này, trong tháng 11/2018, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các địa phương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác KTTTX được thực hiện 24/24 giờ.

Ngoài ra, Ban An toàn giao thông các tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KTTTX từ đầu nguồn như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.

PV