Theo đánh giá của Tổng cục ĐBVN cho thấy, trong tháng 6 năm 2019, lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương; tiếp tục duy trì công tác kiểm soát trọng tải xe (KSTTX), góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Đồng thời, đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm Kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) lưu động kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng Thanh tra Giao thông còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

leftcenterrightdel
Trong tháng 6/2019, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải đã xử lý 2.167 trường hợp xe chở quá tải. (Ảnh H.T)

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải và tình trạng xe chở quá tải lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường: Xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.21B, đoạn qua xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng; xe chở than quá tải lưu thông trên QL.21 đoạn qua xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng và đoạn QL.1 từ TP. Phủ Lý đi Kiện Khê, khu vực Cảng Bút Sơn, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam; xe tải cơi nới kích thước thùng hàng, chở đá quá tải từ các mỏ đá trong khu vực, lưu thông trên đường Hồ Chí Minh và QL.21, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình; xe tải, xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất quá tải từ mỏ đất xã Điềm Thụy, lưu thông trên các tuyến đường ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên; các xe tải cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất quá tải lưu thông trên các tuyến đường xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; xe tải cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất quá tải cho các dự án trong khu vực, lưu thông trên các tuyến đường huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh...

Phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải

Trong tháng 7 năm 2019 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông, thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đồng thời, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải; các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng.

Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông, công chức Thanh tra: Tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng... Đồng thời, Thanh tra các Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, công chức Thanh tra các Cục QLĐB tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý; các Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Cục QLĐB khu vực kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn quốc lộ do Cục QLĐB quản lý có tình trạng xe quá tải lưu thông; phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường; tăng cường kiểm tra, xử lý loại xe tải ben cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định; tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

H.T