Thứ sáu, 09/05/2025 - 15:30 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Trong kết luận thanh tra của mình, bên cạnh những mặt đạt được, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Theo đó, trong kỳ thanh tra, Thanh tra Chính phủ ghi nhận công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn đã được thành phố Cần Thơ quan tâm, nhất là khi Luật Đầu tư công năm 2014 có hiệu lực. Từ đó, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tránh việc đầu tư dàn trải, giảm nợ đọng xây dựng cơ bản, phát huy hiệu quả vốn đầu tư công.
Một góc thành phố Cần Thơ. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản, Thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
Chất lượng kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm còn thấp
Theo kết luận, công tác cụ thể hoá chính sách, pháp luật còn chậm, thậm chí có nội dung đến thời điểm thanh tra chưa được UBND thành phố Cần Thơ ban hành, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; công tác quản lý nhà nước về định mức xây dựng, đơn giá vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố chưa tốt, vi phạm quy định tại Điều 22, 36 Nghị định 32/2015/NĐ-CP, Điều 18, 35 Nghị định 68/2019/NĐ-CP, Điều 26, 27, 43 Nghị định 10/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư của Bộ Xây dựng; đơn giá vận chuyển sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng trên địa bàn bằng đường thuỷ chưa phù hợp với đặc điểm tại địa phương. Từ đó, dẫn đến khó khăn trong việc xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng đối với dự án đầu tư.
Cùng với đó, công tác xây dựng, ban hành và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố Cần Thơ và một số quận, huyện không đúng thời gian quy định tại Điều 67 Luật Đầu tư công năm 2014, Điều 55 Luật Đầu tư công năm 2019. Chất lượng kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm của thành phố, cấp huyện còn thấp, nhiều tồn tại, hạn chế, phải điều chỉnh rất nhiều lần; một số quận, huyện không tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Điều 14, khoản 4 Điều 67 của Luật Đầu tư công 2014, Điều 14, khoản 5 Điều 62 Luật Đầu tư công năm 2019.
Cá biệt, việc ban hành kế hoạch đầu tư công hàng năm (kể cả điều chỉnh, bổ sung) của thành phố Cần Thơ và 05 quận, huyện được thanh tra (Ninh Kiều, Cái Răng, Cờ Đỏ, Thốt Nốt, Thới Lai) đều không thông qua thành viên UBND, vi phạm quy định về nguyên tắc tổ chức, hoạt động và thẩm quyền của UBND thành phố, UBND cấp huyện theo quy định tại khoản 4 Điều 5, khoản 1 Điều 21 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và không đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 6 Điều 75, khoản 2 Điều 92 Luật đầu tư công năm 2014, khoản 6, 7, 8 Điều 67, khoản 2 Điều 84, khoản 3 Điều 85 Luật Đầu tư công năm 2019.
Công tác quản lý dự án trên địa bàn còn nhiều vi phạm, hạn chế
Theo kết luận thanh tra, trong kỳ, UBND thành phố Cần Thơ không thành lập đầy đủ các Ban quản lý dự án chuyên ngành, vi phạm quy định tại Luật Xây dựng năm 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP, Nghị định số 42/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
Việc áp dụng hình thức tổ chức quản lý dự án ở một số dự án không phù hợp với quy định của Chính phủ; điều kiện năng lực của các cá nhân tham gia quản lý dự án tại một số dự án chưa đảm bảo theo quy định. Một số dự án chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư của thành phố Cần Thơ và một số cấp huyện còn thấp, dẫn đến khi triển khai dự án vướng mắc mặt bằng, chậm tiến độ, hiệu quả đầu tư thấp, gây lãng phí nguồn lực cho đầu tư phát triển của địa phương (điển hình như dự án Cầu Kênh Ngang trên đường Tỉnh 922, huyện Cờ Đỏ). Không ban hành quyết định đầu tư theo quy định mà chỉ ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vi phạm quy định Luật Đầu tư công năm 2019. Đồng thời điều chỉnh thời gian thực hiện dự án không thuộc trường hợp được điều chỉnh theo quy định tại Luật Đầu tư công năm 2019.
Nhiều dự án được UBND thành phố Cần Thơ giao cho UBND cấp huyện làm chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy định về hình thức tổ chức quản lý dự án theo quy định của Chính phủ. Một số chủ đầu tư ký hợp đồng uỷ thác để quản lý dự án nhưng không xin ý kiến Người quyết định đầu tư tỷ lệ phân chia chi phí quản lý dự án, vi phạm quy định của Bộ Tài chính; ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ chưa đúng về trình tự, thủ tục theo quy định của Chính phủ, của Bộ Tài chính; sử dụng chi phí quản lý dự án của một số chủ đầu tư không đúng quy định của Chính phủ, với tổng số tiền 452 triệu đồng, cần phải thu hồi về NSNN theo quy định.
Một số dự án công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán xây dựng còn tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm, dẫn đến dự toán gói thầu xây lắp của 18 dự án tăng lên so với quy định với tổng số tiền vi phạm là 3.373 triệu đồng.
Trong kỳ thanh tra, có một số chủ đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng để điều chỉnh đơn giá nhân công, máy thi công đối với các hợp đồng xây dựng áp dụng hình thức hợp đồng trọn gói hoặc theo đơn giá cố định không đúng quy định, vi phạm quy định với tổng số tiền tạm tính do điều chỉnh đơn giá nhân công, máy thi công tăng lên là 19.998 triệu đồng tại 21 gói thầu xây lắp thuộc 18 dự án đầu tư xây dựng, số tiền này cần phải xử lý theo quy định.
Công tác quyết toán vốn hoàn thành của nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm, trong đó có 131 hồ sơ chủ đầu tư chậm nộp báo cáo quyết toán trên 24 tháng, vi phạm quy định của Bộ Tài chính và Nghị định số 99/2021/NĐ-CP của Chính phủ; UBND thành phố Cần Thơ chưa có giải pháp hiệu quả để chấn chỉnh vấn đề này, nhất là đối với các chủ đầu tư chậm nộp báo cáo quyết toán trên 24 tháng nêu tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước.
Đến thời điểm thanh tra, trên địa bàn toàn thành phố có 55 dự án đầu tư đã có quyết định phê duyệt quyết toán nhưng chưa tất toán tài khoản, vi phạm quy định tại khoản 7 Điều 35 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP của Chính phủ, số công nợ phải thu là 20.435 triệu đồng, số công nợ phải trả 5.777 triệu đồng.
Ngoài ra, trong kỳ thanh tra, UBND thành phố Cần Thơ, Sở Xây dựng và UBND cấp huyện còn chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong công tác quản lý CTRXD trên địa bàn theo quy định tại Thông tư 08/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng và Điều 64 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Đối với các chủ đầu tư không thực hiện trách nhiệm trong việc xử lý CTRXD theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 08/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Thanh tra Chính phủ cũng xác định rõ trách nhiệm đối với các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc về Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ được phân công phụ trách, Giám đốc các Sở, ngành (Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và PTNT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, Đài Phát thanh và truyền hình Cần Thơ), Chánh Văn phòng UBND thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các bộ phận có liên quan.
(Còn nữa)
Hữu Anh
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Chánh Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã ban hành Kết luận thanh tra số 02/KL-TTr về việc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ đột xuất khác theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền tại Ban Dân tộc (nay là Sở Dân tộc và Tôn giáo) tỉnh Trà Vinh.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Hàng loạt sai sót, tồn tại của dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long do Công ty Cổ phần TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông (gọi tắt là Công ty Hoàng Quân Mê Kông) làm chủ đầu tư đã được Thanh tra tỉnh Vĩnh Long chỉ ra trong Kết luận số 02/KL-TT vừa công bố mới đây.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Trong thời gian qua, ngành Thanh tra tỉnh Hậu Giang luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp nên phát huy vai trò, trách nhiệm, tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác thanh tra từng bước được đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng lên.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Qua thanh tra toàn diện quá trình hoạt động của Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Trà Vinh, Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã chỉ ra hàng loạt các vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý thu - chi tài chính, ngân sách tại đơn vị này.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) – Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng tại buổi làm việc với Thanh tra tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2025; một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian đến.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) – Qua kiểm tra 18 công trình tại huyện Ngọc Hiển (Cà Mau), Thanh tra tỉnh Cà Mau đã phát hiện có 8 công trình xây dựng sai sót, trong đó có 6 công trình sai về khối lượng và chi phí giám sát lắp đặt thiết bị với tổng số tiền hơn 192,2 triệu đồng.
Khánh Nghi
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại (KN), tố cáo (TC); phòng, chống tham nhũng (PCTN) và việc quản lý thu - chi tài chính trên địa bàn huyện Cầu Ngang.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Đó là đề tài do Ths. Đặng Thuỳ Trâm làm chủ nhiệm khẳng định việc tăng cường ứng dụng công nghệ không chỉ đơn thuần là việc sử dụng sản phẩm công nghệ mà còn là một sự thay đổi sâu rộng trong tư duy và văn hóa của tổ chức, hướng đến kết quả mang tính đột phá.
T.H
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã công bố Kết luận số 02/KL-TTr của Chánh Thanh tra tỉnh về việc xác minh tài sản, thu nhập năm 2025.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm trong tham mưu và xử lý công việc của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 41/KH-TTr về việc áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong năm 2025. Kế hoạch nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, đồng thời góp phần hiện đại hóa công tác chuyên môn và cải cách hành chính của đơn vị.
Pv
(ThanhtraVietnam) - Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Công văn số 3466/UBND-KT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Đình Thuyết