Bình Thuận: Chậm thực hiện Kết luận Thanh tra, người dân mỏi mòn chờ nhận đất tái định cư!

Thứ ba, 28/03/2023 18:46
(ThanhtraVietNam)- Dù Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo kết luận, Văn phòng thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo, nhiều cơ quan chức năng đã có kết luận, nhưng đến nay vụ việc gia đình ông Nguyễn Văn Khôi (TP. Phan Thiết, Bình Thuận) vẫn kéo dài, khiếu nại vẫn không được giải quyết, những người con gia đình ông Khôi vẫn mòn mòi chờ chính quyền giao đất…

Gia đình ông Nguyễn Văn Khôi và các con (gồm bà Cúc, bà Mai, bà thêu, bà Hơn, bà Liễu, ông Nhung, ông Chiêu) có hơn 7,4ha đất tại huyện Hàm Thuận (nay TP Phan Thiết). Năm 1979, UBND tỉnh Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận) đã trưng thu toàn bộ diện tích hơn 7,4 ha đất của gia đình ông Khôi giao cho Ty Xây dựng Thuận Hải để xây dựng Xí nghiệp gạch ngói Thuận Hải nhưng Uỷ ban chưa thực hiện chính sách bồi thường nên ông Khôi đã khiếu nại khắp nơi để giải quyết.

Trong quá trình khiếu nại, ngày 06/10/2010, ông Khôi có ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Kim Cúc (là con ông Khôi) để thay mặt ông trong quá trình giải quyết khiếu nại, đến năm 2014 ông Khôi chết, các con ông Khôi ( gồm Nguyễn Văn Nhung, Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Thị Thêu, Nguyễn Thị Kim Mai, Nguyễn Thị Hơn, Nguyễn Quang Chiêu) tiếp tục ủy quyền cho bà Cúc đại diện cho gia đình tiếp tục việc khiếu nại cho đến khi sự việc khiếu nại được giải quyết và chấm dứt.

Ngày 05/08/2015, Thanh tra Chính phủ đã có ban hành báo cáo kết luận số 2237/BC-TTCP về việc kiểm tra giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Khôi, tỉnh Bình Thuận, trong đó có ghi rõ “… kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết khiếu nại của các con ông Khôi theo hướng: Trên cơ sở quỹ đất của địa phương, hỗ trợ giao đất cho các con ông Khôi…”.

leftcenterrightdel
Kết luận của Thanh tra Chính phủ báo cáo về vụ việc 

Ngày 07/06/2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản chỉ đạo với nội dụng: “… giao cho 05 người con của ông Khôi, mỗi người 1 lô đất tại Khu tái định cư Đông Xuân An, TP Phan Thiết….”.

Ngày 09/11/2017, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định số 3184/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Khôi. Sau đó, ngày 22/12/2017, UBND TP Phan Thiết đã ban hành 05 Quyết định số 8805,8806,8807,8808 và 8809/QĐ-UBND về việc giao đất cho bà Nguyễn Thị Kim Cúc.

Đồng thời, các người con còn lại của ông Khôi phát hiện bà Cúc đã tự ý làm giả thủ tục để nhận đất một mình, nên đã làm đơn tố cáo bà Cúc về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra, xét thấy hồ sơ pháp lý để ban hành 05 Quyết định giao đất cho bà Cúc là chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật. Ngày 22/5/2018 UBND TP Phan Thiết đã ban hành Quyết định số 3783/QĐ-UBND hủy bỏ các Quyết định số 8805/QĐ-UBND, 8806/QĐ-UBND, 8807/QĐ-UBND, 8808/QĐ-UBND, và 8809/QĐ-UBND trước đó.

Ngày 01/6/2018, bà Cúc có làm đơn khởi kiện yêu cầu hủy Quyết định số 3783/QĐ-UBND, và yêu cầu UBND TP Phan Thiết phải ban hành lại 05 Quyết định giao đất trước đó cho bà Cúc.

Ngày 06/10/2020, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã ban hành thông báo số 794/TB-VKSTC về việc rút kinh nghiệm về công tác kiểm sát việc giải quyết đối với vụ án hành chính. Trong thông báo nêu rõ, 05 Quyết định giao đất cho cá nhân bà Nguyễn Thị Kim Cúc của UBND TP Phan Thiết là sai, bởi lẽ 05 Quyết định trên không dựa trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo  điều 1 của các Quyết định giao đất có nội dung giao đất ở cho bà Cúc nhận thừa kế từ ông Khôi là trái thực tế, do không có bất cứ tài liệu nào thể hiện những người thừa kế khác của ông Khôi đồng ý nhượng phần thừa kế của mình cho bà Cúc.

UBND TP Phan Thiết đã có văn bản trả lời về yêu cầu của bà Cúc là không phù hợp với quy định pháp luật, và thông báo với các con ông Nguyễn Văn Khôi lên làm thủ tục nhận đất theo văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel

Bà Nguyễn Thị Kim Mai vẫn mòn mỏi chờ chính quyền giao đất tái định cư... 

Tuy nhiên đến nay, bà Mai, bà Hơn, bà Thêu và bà Liễu (đã mất) vẫn chưa được chính quyền giao đất theo báo cáo kết luận Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ... khiến sự việc kéo dài.  Vậy ai phải chịu trách nhiệm trong sự chậm trễ này!?

“Cho đến bây giờ, gần 8 năm sau khi có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết cho gia đình chúng tôi. Không biết tôi còn sống đến lúc được nhận bồi thường hay không, vì trong những người được nhận, đã có 1 người chết trong khi khiếu kiện chờ đợi giải quyết quá lâu” - bà Mai thở dài cho biết.

Theo bà Mai, đã nhiều lần liên hệ trực tiếp, làm đơn xin đề nghị được cấp đất, nhưng đến nay, vẫn không nhận được hồi âm từ chính quyền.

Thiết nghĩ, vụ việc cần được UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, để đảm bảo quyền lợi của người dân./.

 

Tuyết Nhung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra