Bình Thuận: Dự án King Sea gây lãng phí đất đai, khiếu nại kéo dài, bức xúc trong dư luận?

Thứ năm, 27/04/2023 08:47
(ThanhtraVietNam) - Dự án King Sea Phan Thiết được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tiện ích, góp phần thay đổi bộ mặt của địa phương, nhưng đến nay, gần 20 năm, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, hoang tàn, tạo ra những tranh chấp phức tạp, khiếu nại kéo dài và gây bức xúc cho dư luận hiện nay?

Bình Thuận: Dân sống khổ cực trong Dự án "nghìn tỷ" King Sea Phan Thiết

Đắp chiếu hàng chục năm, dự án King Sea Phan Thiết có bị thu hồi?

Dự án nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia, kiến nghị thu hồi?

Như ThanhtraVietnam đã đăng tin, năm 2005, dự án King Sea Phan Thiết được tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích 86ha giao Công ty TNHH Đại Thanh Quang làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án có: 49,3ha đất thuộc diện cho thuê đất, trả tiền hàng năm; hơn 12ha diện tích đất của dân chồng lấn trong dự án, chưa được thương lượng, đền bù.

Đến ngày 06/3/2018, UBND tỉnh Bình Thuận lại cấp Quyết định đầu tư mới cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang, diện tích dự án chỉ còn 55,4ha.

Theo chủ trương của UBND tỉnh, Công ty Đại Thanh Quang phải triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động khách sạn, căn hộ du lịch cao tầng vào năm 2018. Năm 2019 đưa vào hoạt động khối biệt thự liên kết, biệt thực độc lập.

Thế nhưng, năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận kiểm tra việc sử dụng đất của dự án này vẫn chỉ là cây keo lá tràm, cây điều và một vài công trình xây dựng phần thô. Dự án King Sea Phan Thiết đã bị kết luận chậm triển khai, không đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, thuộc điện phải thu hồi.

leftcenterrightdel
 Dự án hiện nay vẫn là bãi đất trống, chưa triển khai các hạng mục nào (ảnh: T. Nhung)

Mới đây, trong văn bản trả lời Tạp chí ThanhtraVietNam, Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH-ĐT) tỉnh Bình Thuận có nêu rõ: “Theo báo cáo của nhà đầu tư tại văn bản 21.05/CV-ĐTQ ngày 21.5.2021, dự án chưa đi vào hoạt động do quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 của dự án chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, công tác thỏa thuận bồi thường với người dân chưa xong, dự án nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản titan Quốc gia…”.

Theo Sở KH-ĐT tỉnh Bình Thuận, tại Thông báo kết luận kiểm tra của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét trường hợp bất khả kháng và các lý do khách quan theo báo cáo của Công ty TNHH Đại Thanh Quang, trường hợp sau khi trừ thời gian do bất khả kháng mà Công ty TNHH Đại Thanh Quang vẫn chưa hoàn thành đầu tư xây dựng thì thu hồi đất.

Trước đó, Kết luận của Tổng cục Quản lý đất đai cũng khẳng định: Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết của Công ty TNHH Đại Thanh Quang dính nhiều sai phạm như không đưa đất vào sử dụng, không đem lại hiệu quả kinh tế, gây lãng phí đất đai, bức xúc trong dư luận, nhân dân và dự án thuộc diện phải thu hồi.

Tổng cục quản lý đất đai cũng kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận: “Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với các đơn vị, cá nhân liên quan do thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng... để xảy ra các tồn tại, hạn chế, vi phạm mà Đoàn kiểm tra đã phát hiện và chỉ ra ở trên; Chỉ đạo, khắc phục ngay các sai phạm trong từng dự án mà Đoàn kiểm tra đã nêu; kiên quyết chấm dứt dự án đầu tư, thu hồi đất đối với các dự án có nhiều sai phạm, để tồn tại lâu không đưa đất vào sử dụng; Không tiếp tục để xảy ra tình trạng cho điều chỉnh gia hạn tiến độ đầu tư dự án, gia hạn sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật dẫn đến việc các chủ đầu tư dự án chậm triển khai, đầu tư cầm chừng mang tính chất đối phó nhằm kéo dài thời gian để đầu cơ, chuyển nhượng dự án không đúng với mục đích mục tiêu ban đầu của dự án...”.

Dân khổ sở tại dự án “treo” gần 20 năm

Theo phản ánh của 30 hộ dân, kể từ khi dự án King Sea Phan Thiết được phê duyệt, đến nay dự án chưa hề có dấu hiệu triển khai. Người dân nơi đây cũng rơi vào cảnh sống chật vật trong những căn nhà chật hẹp, hư hỏng, không thể sửa chữa. Dù dự án được chấp thuận đầu tư từ những năm 2005 nhưng đến nay nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án vẫn chưa thấy chủ đầu tư bàn câu chuyện hỗ trợ đền bù.

Anh Phạm Văn Tòng (47 tuổi) người dân nơi đây cho biết, trước thời kỳ giải phóng, ba mẹ anh đã khai hoang, xây dựng và an cư lập nghiệp tại ngôi nhà này và đây là nơi anh đã sinh ra, lớn lên. Từ khi có dự án du lịch nghỉ dưỡng của Đại Thanh Quang các hộ dân không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được xây dựng. Hiện nay, trong khu vực này có rất nhiều ngôi nhà bị xuống cấp nhưng chỉ được sửa chữa tạm thời để sống qua ngày.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Người dân nơi đây phải sống trong cảnh tạm bợ, cực khổ  (ảnh: T. Nhung)

Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định, việc để xảy ra tình trạng dự án kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân trách nhiệm thuộc về UBND cấp huyện, cấp xã chưa chủ động, tích cực thực hiện theo thẩm quyền trong việc kiểm tra, phát hiện, đề xuất xử lý các vi phạm đối với các dự án chậm.

Mới đây, người dân nơi đây cũng có đơn “tố” ông Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch UBND xã Tiến Thành về việc cung cấp giấy tờ giả để doanh nghiệp lấn chiếm đất của người dân liên quan đến dự án King Sea Phan Thiết.

Cụ thể, như trường hợp ông Nguyễn Văn Thảo có diện tích đất 22.195 m2 tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành. Khu đất này ông Thảo được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp từ bà Nguyễn Thị Huệ từ nằm 2004, có nguồn gốc rõ ràng. Thửa đất này từng được UBND xã Tiến Thành đề nghị cấp GCNQSDĐ vào năm 2004.

Tháng 9.2021, ông Nguyễn Ngọc Trường mời ông Thảo lên làm việc và đưa tờ giấy sang nhượng viết tay của bà Nguyễn Thị Huệ (mẹ nuôi của ông Thảo) với nội dung là “Giấy mua bán đất của bà Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1940) cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang, dưới sự chứng kiến của của đại diện thôn Tiến Bình”.

“Bà Nguyễn Thị Huệ sinh ngày 20.10.1920 nhưng trong giấy sang nhượng lại là năm 1940. Vì vậy tôi nghi ngờ đây là giấy tờ giả nên tôi đã đến Viện Khoa học Hình sự để xác nhận chữ ký của mẹ nuôi tôi thì đó là chữ ký giả mạo. Đồng thời, tôi cũng tìm gặp đại diện của thôn Tiến Bình, ông này xác nhận không biết gì về việc mua bán sang nhượng đất và cũng không làm chứng việc bà Huệ sang nhượng quyền sử dụng đất cho công ty Đại Thanh Quang” ông Thảo thông tin.

Về việc xác định nguồn gốc diện tích đất trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận  đã tiến hành giải quyết tin báo tố giác tội phạm của ông Nguyễn Văn Thảo, qua đó xác định thửa đất của ông Nguyễn Văn Thảo mua lại của bà Nguyễn Thị Huệ nằm trong diện tích đất Công ty TNHH Đại Thanh Quang được UBND tỉnh Bình Thuận cấp phép xây dựng khu du lịch King Sea nên chưa được cấp GCNQSDĐ.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận, năm 1988 bà Nguyễn Thị Huệ (SN 1920, ngụ TP Phan Thiết) mua lại thửa đất có diện tích khoảng 17.000 mha tại dốc CamPuChia (thuộc thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết) của ông Nguyễn Văn Cam (SN 1929) với số tiền 400.000 đồng. Hai bên mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương. Mảnh đất này được gia đình bà Huệ canh tác đến tháng 6.2004 thì bán lại cho ông Nguyễn Văn Thảo với số tiền 520 triệu đồng nhưng hai bên chỉ làm giấy tờ tay.

Xét thấy không có sự việc phạm tội xảy ra và đây chỉ là giao dịch dân sự nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Đồng thời, yêu cầu nếu hai bên không thỏa thuận được việc bồi thường, ông Nguyễn Văn Thảo khởi kiện dân sự đến TAND để được giải quyết.

Tạp chí Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc!

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra