Dự án triệu USD xuống cấp chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng:

Cần thanh tra, kiểm tra làm rõ

Thứ hai, 06/11/2023 16:28
(ThanhtraVietNam) - Vừa được bàn giao, đưa vào sử dụng hơn 2 tháng, tuy nhiên nhiều điểm tại Dự án Cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho vùng Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Theo đó, Dự án Cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho vùng Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư gần 460 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 291 tỷ đồng, do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ và UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Mới đưa vào sử dụng, tuy nhiên mặt đường đã bị bong tróc nham nhở.

Mục tiêu Dự án sẽ đảm bảo an toàn cho trên 4.100 ha đất canh tác, hơn 36.000 nhân khẩu và hệ thống cơ sở hạ tầng cho 6 xã hưởng lợi. Ngoài ra, còn góp phần điều tiết lũ cho vùng hạ lưu, cắt nguồn lũ đổ về gây ngập úng cho thành phố Hà Tĩnh...
Mang trên mình sứ mệnh cao cả như vậy, tuy nhiên tại gói thầu 02.XL: Thi công kênh Vách Nam (đoạn từ K3+154 - K6+310) vừa hoàn thiện, đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã bị xuống cấp nghiêm trọng. “Nền đường này chắc yếu lắm, mới đưa vào sử dụng 3 tháng đã nứt nẻ, bong tróc, phải làm lại. Chất lượng công trình như thế này là quá kém…”. Một người dân bức xúc.

leftcenterrightdel
Nhiều đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. 

Được biết, đoạn từ K3+154 - K6+310 (gói thầu 02.XL: Thi công kênh Vách Nam) do Công ty TNHH Thương mại xây dựng vận tải Tùng Lâm và Công ty TNHH tư vấn xây dựng Hồng Lam thi công.
Cụ thể, trên tuyến đường dọc hai bên bờ kênh do công ty Tùng Lâm và Hồng Lam thi công, mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, nhiều điểm mặt đường đã bong tróc nham nhỡ. Dù chỉ mới đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn, nhưng đã xuất hiện quá nhiều điểm xuống cấp đã đặt ra nghi vấn về chất lượng công trình.

leftcenterrightdel
Hệ thống cọc tiêu bị gãy ngang… 

Tới thời điểm này, tại một số điểm bị hư hỏng nghiêm trọng, nhà thầu đã cho đào lên và thay vào đó là những lớp bê tông mới, tuy nhiên những vết nứt thì không ngừng xuất hiện.
Một lãnh đạo Ban quản lý Dự án huyện Thạch Hà, cho biết: “Sau khi ghi nhận sự việc, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công tiến hành sửa chữa lại những điểm bị hư hỏng. Tuyến này được bàn giao cách đây 3 tháng, hiện đang trong thời gian bảo hành…”.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng tại công trình hàng trăm tỷ đồng này, đại diện chủ đầu tư Dự án cho biết thêm, chúng tôi đang cho theo dõi và sẽ có những biện pháp xử lý kịp thời.

Sông Nghèn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra