Hải Phòng: Phá dỡ nhầm nhà dân trước khi có quyết định thu hồi đất?

Thứ ba, 12/03/2024 09:40
(ThanhtraVietNam) - Theo đơn thư phản ánh của chị P.T.T.T. gửi Tạp chí Thanh tra, công trình nhà chị ở thôn Cái Tắt, xã An Đồng, huyện An Dương, Thành phố Hải Phòng đã bị “phá nhầm” từ trước khi có quyết định thu hồi đất của chính quyền địa phương.

Đền bù, giải phóng mặt bằng phải song song với giải quyết khiếu nại

Không để phát sinh "điểm nóng" về khiếu nại, tố cáo

Bài 1: Thực hiện tốt công tác tiếp công dân là tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo và giám sát

Lỗi do thi công?

Theo nội dung đơn, gia đình chị P.T.T.T. là chủ sử dụng đất và tài sản trên đất hợp pháp của thửa đất số 07+ 08, tờ bản đồ số 15, thôn Cái Tắt, xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng. Một phần diện tích của 02 thửa đất này nằm trong diện bị thu hồi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 tại xã An Đồng, huyện An Dương.

Chị cho biết, vào khoảng 5 giờ sáng ngày 10/8/2023,  nhận được tin báo của người dân về việc các công trình nhà chị tại vị trí kể trên đang có dấu hiệu bị đập phá, chị đã cùng người thân tức tốc chạy đến hiện trường thì thấy căn nhà đã bị hư hại nặng nề. Vào thời điểm đó, tại hiện trường sự việc có các ông Đinh Văn Quyền - Chủ tịch UBND xã An Đồng, ông Bùi Văn Xinh - Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTXD)  huyện An Dương, Công ty Cổ phần thương mại Nam Sông Cấm.

Do đó, gia đình chị T. cho rằng, chính quyền địa phương khi phá dỡ công trình của 4 hộ gia đình bên cạnh đã nhận tiền đền bù thì đã “phá nhầm” luôn công trình của gia đình chị.

leftcenterrightdel
Công trình nhà chị T. bị hư hỏng. Ảnh: Người dân cung cấp 

Trong đơn, chị T. cho biết ngày 07/11/2023, UBND huyện An Dương đã ban hành Quyết định số 2870/QĐ - UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án  này.

Quyết định ghi rõ: “Thu hồi 84,5m2 đất ở của bà P.T.T.T. gồm: Thửa đất số 07, tờ bản đồ số 15, diện tích đất 53,5m2 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AO 894024 và thửa đất số 08, tờ bản đồ số 15, diện tích 31m2 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AO 894024”. Chị T. cho rằng nhà của chị đã bị phá trước khi có Quyết định số 2870/QĐ-UBND nêu trên.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương cho rằng, Ban QLDA ĐTXD huyện An Dương đã thuê Công ty Cổ phần Thương mại Nam Sông Cấm tổ chức tháo dỡ 4 công trình nhà dân đã đồng ý phương án đền bù. Tuy nhiên, khi thi công tháo dỡ biển quảng cáo cỡ lớn và kết cấu phức tạp đã đổ sập vào phần mái trên diện tích đất của bà P.T.T.T. gây hư hỏng đồ đạc, mái nhà.

Từ khi sự việc xảy ra đến nay, chị T. đã gửi đơn tố cáo, kêu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn chưa được các bên liên quan giải quyết dứt điểm.

Cần giải quyết thấu tình, đạt lý

Trong một diễn biến khác, ngày 4/1/2024, UBND huyện An Dương đã ban hành quyết định về việc cưỡng chế, thu hồi đất đối với hộ gia đình chị T. Theo Quyết định thì việc cưỡng chế là do hộ dân này chưa chấp nhận bàn giao đất, bàn giao mặt bằng theo Quyết định số 2870/QĐ-UBND ngày 07/11/2023 của UBND huyện An Dương.

leftcenterrightdel
Quyết định cưỡng chế của UBND huyện An Dương. Ảnh: ST 

Về quyết định cưỡng chế, chị T. cho biết gia đình chị luôn hợp tác và ủng hộ các chính sách, dự án của Thành phố Hải Phòng. Thế nhưng, việc tài sản hợp pháp của gia đình chị bị hủy hoại từ trước khi có quyết định thu hồi đất đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình mình.

Việc này chưa được giải quyết thỏa đáng nên gia đình chị chưa bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương thực hiện dự án.

Việc chính quyền địa phương và doanh nghiệp được chính quyền thuê “vô ý” hay “cố tình” phá nhầm tài sản hợp pháp của gia đình chị thì đều cần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Với việc ban hành quyết định cưỡng chế khi chưa giải quyết thỏa đáng việc tài sản của gia đình chị bị hủy hoại cũng là việc cần phải được xem xét lại để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Ngoài ra, việc chính quyền địa phương cho rằng gia đình chị T. không đủ điều kiện được bố trí tái định cư cũng là một điều khiến gia đình chị vô cùng bức xúc. Chị T. cho biết, gia đình chị cư trú hợp pháp trên hai thửa đất này, có xác nhận của chính quyền địa phương. Chị T. vẫn đăng ký nơi cư trú và đi lại ăn ở sinh hoạt tại địa chỉ thửa đất. Trong đơn, chị T. cũng đưa ra các bằng chứng về việc gia đình chị đã cư trú hợp pháp trên hai thửa đất này.

Gia đình chị T. vẫn đang hy vọng, chờ đợi chính quyền địa phương giải quyết khách quan, thấu tình đạt lý để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Tránh để người dân khiếu kiện kéo dài

Tại nhiều diễn đàn hội nghị bàn về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chuyên gia cũng đã chỉ rõ nguyên nhân của những vụ khiếu kiện phức tạp vừa qua là do phần nhiều cán bộ thực hiện chính sách không đúng, không công bằng, không công khai, khi đã sai lại chậm nhận lỗi với dân, chậm sửa chữa sai phạm để có thể giải quyết vấn đề ngay từ cơ sở, nhiều khi cán bộ còn lấn át dân đẩy cái sai về dân vì sợ trách nhiệm. Có cán bộ cơ sở làm sai, báo cáo lên cũng sai khiến cho công tác chỉ đạo xử lý lại càng sai, vụ việc càng phức tạp.

Điều này càng thêm khẳng định ý nghĩa cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Nếu đội ngũ cán bộ có cái nhìn và có cách tiếp cận đúng đắn đối với các vụ việc khiếu kiện của dân, có ý thức làm tròn trách nhiệm của mình cùng với việc chỉ đạo, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời để giải quyết một cách nhanh chóng, dứt điểm, công khai, công bằng các vụ việc thì tình trạng khiếu kiện phức tạp mới được hạn chế.

Nhìn từ sự việc gia đình nhà chị T. , các cơ quan có thẩm quyền cần kiểm tra, rà soát lại các nội dung từ văn bản, chế độ chính sách pháp luật áp dụng trong việc thu hồi đất, bồi thường cho công dân, căn cứ vào cả nguyện vọng, hoàn cảnh của công dân, từ đó trả lời công dân rõ ràng, thẳng thắn, thuyết phục, tránh để người dân khiếu kiện vượt cấp, phức tạp, kéo dài.

Để tiếp tục làm rõ nội dung vụ việc phát sinh đơn thư của công dân, Phóng viên Tạp chí Thanh tra đã liên hệ với ông Lê Văn Cường - Người phát ngôn theo Quyết định số 2037/QĐ-UBND ngày 10/8/2023 của UBND huyện An Dương. Tuy nhiên chưa nhận được sự hồi đáp của lãnh đạo này.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Tạp chí Thanh tra đã chuyển đơn của công dân đến cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật./.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra