Khánh Hòa: Chậm thực hiện kết luận, công dân khiếu nại, tố cáo kéo dài

Thứ tư, 27/12/2023 10:17
(ThanhtraVietNam) - Dù Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, Văn phòng Chính phủ nhiều lần gửi văn bản đến UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu xử lý dứt điểm sau thanh tra về khiếu nại, tố cáo liên quan đế Dự án Khu đô thị Phước Long, TP Nha Trang. Nhưng đến nay, hơn 10 năm, vụ việc giải quyết đơn thư của công dân; quản lý, sử dụng đất, quản lý trật tự xây dựng… trên địa bàn vẫn chưa thực hiện triệt để.

Ngày 30/01/2011, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo kết luận về kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan tới Dự án Khu đô thị mới Phước Long (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Trong đó, đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án này.

Năm 2004, UBND tỉnh Khánh Hòa giao 49 ha đất cho Xí nghiệp tư nhân Lâm Khánh triển khai dự án khu dân cư Sông Tắc, vốn đầu tư trên 709 tỉ đồng và thực hiện từ 2004-2008.

Sau nhiều năm không triển khai, đầu năm 2008, UBND tỉnh cho phép đổi tên thành Dự án Phước Long, giao cho chủ đầu tư mới là Công ty CP đầu tư phát triển nhà và đô thị Nha Trang. 

Theo Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Xí nghiệp tư nhân Lâm Khánh (XN Lâm Khánh) không đủ năng lực thực hiện dự án Khu dân cư Sông Tắc (dự án nhóm A); tự ý thỏa thuận đầu tư dự án khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ là vượt thẩm quyền và trái quy định; tự ý vận dụng cho XN Lâm Khánh được hưởng ưu đãi đầu tư trái với Nghị định 71/2001/NĐ-CP của Chính phủ là tùy tiện, sai nguyên tắc.

Trong quá trình triển khai, thực hiện dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang và các sở, ngành liên quan của tỉnh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý về đất đai và quản lý đầu tư, xây dựng...

Thời điểm ban hành báo cáo kết luận, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện ngay việc giao đất dự án theo đúng quy định của pháp luật về đất đai; xác định và phê duyệt lại nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất) của chủ đầu tư; nghiêm túc kiểm điểm và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân sai phạm trong việc tự ý thỏa thuận cho phép XN Lâm Khánh làm chủ đầu tư dự án (vượt thẩm quyền cho phép).

leftcenterrightdel
Phần đất của ông Lới đã bị cán bộ phường giả mạo hồ sơ để cưỡng chế thu hồi đến nay vẫn chưa được đền bù (ảnh: TN)  

Riêng đối với ông Lê Đức Thuyết, cán bộ địa chính phường Phước Long có dấu hiệu vi phạm hình sự về việc làm giả giấy tờ, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra làm rõ, nếu có dấu hiệu cấu thành tội phạm phải xử lý theo Bộ luật Hình sự.

Ngày 15/03/2011, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý sau khi kiểm tra, xác minh khiếu tố liên quan đến dự án Khu đô thị mới Phước Long, TP Nha Trang (Khánh Hòa), trong đó, đồng ý với kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại văn bản số 157/KL-TTCP ngày 30/1/2011. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện; trong đó cần kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý kỷ luật thích hợp đối với đơn vị, cá nhân sai phạm, đồng thời xử lý dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2011.

Ngày 28/12/2012, Văn phòng Chính phủ tiếp tục gửi văn bản đến UBND tỉnh Khánh Hòa theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc xử lý, giải quyết những tồn tại sau thanh tra tại Khu đô thị mới Phước Long, TP Nha Trang.

Sau đó, Thanh tra Chính Phủ cũng có văn bản số 1807 gửi đến UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết dứt điểm, sớm khắc phục các sai phạm trước đó liên quan đến dự án khiến công dân khiếu nại kéo dài.

Mặc dù Thanh tra Chính phủ đưa ra kết luận, Văn phòng Chính phủ nhiều lần chỉ đạo xử lý, tuy nhiên cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được UBND tỉnh Khánh Hòa, các cấp chính quyền địa phương giải quyết, thực hiện triệt để, khiến người dân khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp.

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân, đến nay dù dự án đã được triển khai hình thành, nhưng những hộ dân nơi đây vẫn chưa nhận được đền bù thỏa đáng. Người dân nơi đây cũng rơi vào cảnh sống chật vật trong những căn nhà tạm bợ, chật hẹp, hư hỏng nặng.

Ông Phạm Bá Lới cho biết: “Bản thân tôi rất ủng hộ việc phát triển các khu đô thị tại TP Nha Trang để xây dựng TP ngày càng phát triển, tuy nhiên, rất cần Chủ đầu tư Dự án thực hiện bồi thường thỏa đáng cho chúng tôi. Đồng thời, chính quyền cần xử lý các sai phạm liên quan đến các cán bộ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý về đất đai và quản lý đầu tư, xây dựng... Đặc biệt, vấn đề dấu hiệu làm giả giấy tờ của cán bộ để thu hồi đất của dân”./.

Khánh Nghi - An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra