Những dấu hiệu bất thường từ Bankland cần làm rõ

Thứ hai, 31/10/2022 16:35
(ThanhtraVietNam) - Không chỉ bị nhiều nhà đầu tư “tố” không thực hiện cam kết theo hợp đồng đã kí kết, mà tiền đầu tư đã góp vốn cùng Công ty CP Tập đoàn Bankland (Bankland) cũng chưa hẹn ngày được hoàn trả, có người còn được “thưởng” “bánh vẽ” ô tô… Trong lúc những dấu hiệu bất thường xuất hiện ngày càng nhiều, nhà đầu tư cần những trả lời minh bạch, rõ ràng thì “cánh cửa” của Bankland lại đang “đóng” chặt, trái ngược hoàn toàn lúc mời chào các cá nhân, nhà đầu tư xuống tiền.

“Cam kết” lãi suất “trên mây”

Công ty CP Tập đoàn Bankland (Bankland) xuất hiện tại Hà Nội từ ngày 21/12/2021. Trong số lãnh đạo cấp cao của công ty, có ông Quản Văn Dương, Chủ tịch HĐQT và bà Nguyễn Thị Như, Tổng Giám đốc.

Tại Hà Nội, Công ty có trụ sở ở tầng 35 tòa nhà số 302, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Theo giới thiệu, Công ty là tập đoàn đa ngành nghề, gồm tài chính, du lịch, tư vấn thiết kế, xuất nhập khẩu, buôn bán ngoại tệ, chuyển đổi công nghệ số... Đặc biệt, Bankland áp dụng công nghệ Blockchain, nên có ưu thế vượt trội hơn các công ty bất động sản khác.

Ngay sau đó, Bankland bắt đầu chiến dịch rầm rộ kêu gọi “hợp tác đầu tư” với nhiều hoạt động như: Tổ chức các: Hội nghị, hội thảo, sự kiện. Đồng thời, còn “truyền thông” công ty đã thành lập được rất nhiều chi nhánh văn phòng tại khắp cả nước.

leftcenterrightdel
 Một sự kiện của Bankland. Ảnh: PV

Theo thông tin của công ty, qua nhiều hình thức như tổ chức sự kiện, qua các tư vấn viên, Bankland làm rất giỏi nhiều ngành nghề và có rất nhiều quỹ đất. Do đó, công ty lúc nào cũng có thừa khả năng để “phân chia lợi nhuận” cho khách hàng góp vốn đầu tư.

Cũng theo thông tin từ tư vấn của công ty, nếu góp tiền đầu tư với Bankland, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất tính theo năm từ 36% lên tới 61,20%. Đặc biệt người đầu tư sẽ được công ty đối ứng cho “sổ đỏ” nhà đất tương đương số tiền đầu tư.

Tuy nhiên, đến nay, các hoạt động đầu tư, hay việc đối ứng “sổ đỏ” tương đương số tiền của các nhà đầu tư bỏ ra đều chưa được kiểm chứng với những cá nhân cụ thể.

Theo nhận định từ các chuyên gia đầu tư tài chính, kể cả trong trường hợp với các tổng công ty, tập đoàn lớn có tiềm lực thực sự, có sản phẩm đầu tư cụ thể, rõ ràng thì lợi nhuận đạt đến mới 25%/năm cũng không hề dễ dàng. Còn nếu lợi nhuận, lãi suất cao quá mức này thì nhà đầu tư nên cân nhắc về nguyên tắc: Đầu tư lãi suất cao sẽ đi kèm với rủi ro cao.

 “Bánh vẽ” ô tô và khoản tiền gốc đầu tư chưa hẹn ngày trả lại

Trong các tổ chức sự kiện, Bankland thường có hoạt động quay số trúng thưởng để thu hút đông người tới dự. Các giải thưởng khá hấp dẫn, từ chỉ vàng, ti vi, tủ lạnh cho đến xe máy SH, kể cả ô tô hạng sang. Nhiều hội nghị sự kiện đã có “thông báo” người trúng thưởng lớn.

Mới đây (ngày 30/4/2022), cá nhân là bà Trần Thị M, một người đã đầu tư vào Bankland khá nhiều tiền trước đó được một “Sếp” của Bankland thông tin, sẽ thưởng ô tô cho khách hàng nào ký hợp đồng mới từ 3 tỷ trở lên. Khi bà M cho biết không còn tiền thì “Sếp” nói công ty ưu tiên cho bà M vay 2 tỷ đồng, tiền đã chuyển sẵn vào tài khoản công ty, bà M chỉ phải lo thêm 1 tỷ nữa thì sẽ có ô tô.

“Nghe vậy, tôi mừng khấp khởi, cố gắng vay mượn khắp nơi được một tỷ đồng, chuyển luôn vào tài khoản của công ty. Nhưng rồi đợi mãi chẳng thấy ô tô đâu, rồi cả tiền lãi cũng không. Thế là mất toi thêm một tỷ đồng nữa vì tin vào “bánh vẽ ô tô” của Bankland”, bà Trần Thị M thất vọng.

leftcenterrightdel
 

Không chỉ được “thưởng” “bánh vẽ ô tô”, mà đến nay hợp đồng đầu tư của bà Trần Thị M kí với Bankland tiền lãi suất, lợi nhuận theo cam kết của công ty cũng đang bị “treo”, nhận thấy nhiều bất thường, bà M đã cố gắng liên lạc, đề nghị phía Bankland trả lại tiền gốc đã đầu tư thì đến nay sau nhiều ngày trôi qua vẫn không có kết quả.

Đến nay, gia đình bà M đã có các hợp đồng khác do chồng bà là ông ĐNL và con là ĐNHN đứng tên kí kết với Bankland cũng trong tình trạng tương tự. Hiện, Văn phòng Luật sư Phúc Lai đại diện cho 03 cá nhân trên và ghi nhận nội dung trình bày: “Công ty CP Tập đoàn Bankland đã có dấu hiệu vi phạm Hợp đồng về việc phân chia lợi nhuận và không đưa ra giải thích rõ ràng nào đối với dấu hiệu vi phạm này”.

Nhận thấy: “Nhiều điểm bất thường trong việc huy động vốn của Công ty CP Tập đoàn Bankland thông qua hình thức hợp tác đầu tư kinh doanh”, Văn phòng Luật sư Phúc Lai đã ban hành văn bản đề nghị Bankland làm việc để giải quyết những vấn đề liên quan tới quyền, lợi ích hợp pháp các cá nhân trên, song đến nay vẫn chưa có trả lời từ công ty.

Để làm rõ thêm vấn đề, phóng viên đã trực tiếp đến Văn phòng của Bankland tại Hà Nội tại tầng 35, tòa nhà số 302 Cầu Giấy, Hà Nội, song “trụ sở” này đã “cửa đóng, then cài”.

Đến nay, chưa rõ tổng số tiền Bankland đã huy động từ các nhà đầu tư là bao nhiêu, và bao nhiêu đã được chi theo cam kết phân chia lợi nhuận như hợp đồng đã kí kết, chỉ biết rằng, ngày càng xuất hiện thêm những phản ánh về việc Bankland không thực hiện đúng cam kết và các đề nghị xin rút lại số tiền gốc các cá nhân đã đầu tư thì “bất thành”.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên? Dấu hiệu bất thường trên sẽ được phân tích sâu như thế nào và có đủ yếu tố để các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, xử lý…? Tạp chí Thanh tra sẽ tiếp tục sau khi có các thông tin từ các cơ quan chức năng.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra