Trách nhiệm của cơ quan thuế khi Fintechland “bỏ trốn” khỏi trụ sở đăng ký?

Thứ ba, 27/12/2022 15:34
(ThanhtraVietNam) - Không thể liên lạc, không thể gặp người có trách nhiệm, không có nhân viên làm việc tại văn phòng là thực tế ghi nhận khi tìm hiểu phản ánh của nhà đầu tư đối với hành vi có dấu hiệu lừa đảo của Bankland, Fintechland…Pháp luật quy định thế nào về trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, xác minh của cơ quan thuế, đăng ký kinh doanh nhằm bảo vệ nhà đầu tư, môi trường kinh doanh trước dấu hiệu “bỏ trốn” khỏi địa chỉ đăng ký của những doanh nghiệp này?

Những dấu hiệu bất thường từ Bankland cần làm rõ

leftcenterrightdel
Màn giới thiệu "hoành tráng" trên website của Fintechland 

Nhận nhiều tỷ đồng góp vốn rồi không gặp nhà đầu tư

Vừa qua, nhiều nhà đầu tư đã phản ánh tới cơ quan báo chí về việc vi phạm hợp đồng hợp tác kinh doanh, không phối hợp giải quyết tranh chấp hợp đồng…dấy lên lo ngại về một vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên diện rộng, ảnh hưởng tới sự minh bạch của môi trường kinh doanh, tới quyền và lợi ích của các nhà đầu tư.

Ngày 31/10/2022, Tạp chí điện tử Thanh tra đã có bài phản ánh “Những dấu hiệu bất thường từ Bankland cần làm rõ”.

Cụ thể, theo phản ánh của bạn đọc Công ty Cổ phần Tập đoàn Bank Land (Bankland) do ông Quản Văn Dương làm Chủ tịch HĐQT và bà Nguyễn Thị Như làm Tổng Giám đốc được giới thiệu là tập đoàn đa ngành nghề, gồm tài chính, du lịch, tư vấn thiết kế, xuất nhập khẩu, buôn bán ngoại tệ, chuyển đổi công nghệ số...và áp dụng công nghệ Blockchain, nên có ưu thế vượt trội hơn các công ty bất động sản khác.

Doanh nghiệp này tổ chức rất nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện để kêu gọi hợp tác đầu tư với mức lãi suất hứa trả cho nhà đầu tư tính theo năm từ 36% lên tới 61,20%. Các tư vấn viên cũng giới thiệu Bankland giỏi nhiều ngành nghề, có rất nhiều quỹ đất, có thừa khả năng để “phân chia lợi nhuận” và nhà đầu tư sẽ được công ty đối ứng cho “sổ đỏ” nhà đất tương đương số tiền đầu tư.

Bị “treo” lợi nhuận, nhận thấy nhiều điểm bất thường, nhà đầu tư đã đề nghị làm việc với Bankland để nhận lại số tiền gốc đã đầu tư nhưng không nhận được phản hồi. Phóng viên đã đến văn phòng của Bankland ở tầng 35, tòa nhà 302 Cầu Giấy, Hà Nội, song trụ sở này đã “cửa đóng, then cài”.

Tương tự trường hợp Bankland, Công ty Cổ phần Tập đoàn Fintech Land (Fintechland) đại diện theo pháp luật là ông Tạ Trung Chính giữ chức vụ Giám đốc cũng bị nhiều nhà đầu tư tố cáo dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Fintechland thể hiện doanh nghiệp này có trụ sở tại Tầng 14, Tòa nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 05, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Theo phản ánh, các nhà đầu tư đã ký hợp đồng hợp tác với Fintechland, được ghi nhận tại các phiếu thu có xác nhận của Công ty với số tiền thấp nhất là 100 triệu đồng, có hợp đồng lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Nội dung hợp đồng thể hiện Fintechland có trách nhiệm thanh toán cho các nhà đầu tư một khoản tiền được gọi là “phân chia lợi nhuận”. Khoản tiền lợi nhuận này được quy định trong Phụ lục hợp đồng và thanh toán theo 10 ngày/lần hoặc theo tháng, theo quý.

Tuy nhiên, từ tháng 7/2022, những nhà đầu tư này không nhận được tiền phân chia lợi nhuận như đã cam kết và cũng không thể liên lạc được với ban lãnh đạo Công ty để nắm bắt tình hình hoạt động.

Cả trụ sở chính theo các thông báo của Fintech tại TP Hồ Chí Minh lẫn văn phòng làm việc miền Bắc ở phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội và tại Nghệ An đều không có bất cứ người có trách nhiệm nào của Fintechland làm việc tại đó.

Ngoài ra, Điều 2 Hợp đồng hợp tác có nêu Fintech sử dụng tiền hợp tác để đầu tư kinh doanh bất động sản; kinh doanh du lịch; kinh doanh xây dựng và nội thất…nhưng nhà đầu tư đều không được công khai thông tin chi tiết các dự án đang đầu tư, tiến độ thực hiện và kết quả.

leftcenterrightdel
Nhà đầu tư không thể liên lực được với người có trách nhiệm của Fintechland qua mọi kênh 

Cơ quan thuế cần kiểm tra, xác minh để minh bạch thông tin

Theo Luật sư Phạm Thanh Dạ Quỳnh – Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Bảo, khi có các căn cứ xác định người nộp thuế (NNT) không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký theo Điều 17 Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 3/12/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế thì cơ quan thuế sẽ phối hợp với chính quyền địa phương (UBND cấp xã, cơ quan công an quản lý địa bàn) thực hiện xác minh thực tế hoạt động của NNT tại địa chỉ đã đăng ký.

Trường hợp kết quả xác minh NNT không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký thì cơ quan thuế phối hợp với chính quyền địa phương lập Biên bản xác minh tình trạng hoạt động của người nộp thuế tại địa chỉ đã đăng ký.

Sau đó, cơ quan thuế ban hành Thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày ghi trên biên bản, đồng thời cập nhật thông tin mã số thuế của NNT về trạng thái “NNT không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký” vào Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất vào đầu giờ ngày làm việc tiếp theo ngày ban hành Thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Đồng thời truyền thông tin cho Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã ngay trong ngày cập nhật trạng thái “NNT không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký” vào Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.

Khoản 5 Điều 17 của Thông tư 105/2020/TT-BTC cũng quy định, sau khi ban hành Thông báo về việc NNT không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, cơ quan thuế phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh để thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh theo quy định tại Luật Doanh nghiệp.

Để góp phần đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, các cơ quan chức năng như cơ quan thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát, xác minh để chấm dứt hiệu lực mã số thuế đối với NNT trong trường không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.Việc cơ quan thuế công khai Thông báo NNT không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế giúp các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn như: cơ quan hải quan, cơ quan đăng ký kinh doanh, viện kiểm sát, cơ quan công an, cơ quan quản lý thị trường và tổ chức, cá nhân khác có thể tra cứu thông tin và trạng thái mã số thuế của NNT nhanh chóng và có sự cân nhắc khi đầu tư, góp vốn vào những doanh nghiệp này.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra