Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) trình diễn nhiều tác phẩm bất hủ của P.Tchaikovsky dịp Giáng sinh

Thứ năm, 21/12/2023 09:46
(ThanhtraVietNam) - Tối 24/12, ngay trước thềm Giáng sinh, trong không gian đặc biệt tại Nhà hát Hồ Gươm, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) sẽ mang tới cho khán giả yêu nhạc cổ điển nhiều tác phẩm bất hủ của nhà soạn nhạc thiên tài Tchaikovsky với chủ đề “Tchaikovsky Spectacular: The Mighty 1812”.
leftcenterrightdel
 

Giáng sinh là thời điểm đặc biệt trong năm, là lúc hàng triệu người khắp thế giới cùng chia sẻ niềm vui và sự sum vầy, ấm áp. Đây cũng là dịp công chúng yêu nhạc cổ điển Thủ đô cùng ngồi lại bên nhau trong khán phòng sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm để thưởng thức đêm nhạc đặc biệt: “Tchaikovsky Spectacular: The Mighty 1812”. Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời SSO sẽ đưa công chúng khám phá những khía cạnh tương phản trong sáng tác của nhà soạn nhạc lỗi lạc người Nga Pyotr Ilyitch Tchaikovsky.

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng lừng danh người Pháp Olivier Ochanine, các nghệ sỹ của dàn nhạc SSO sẽ cùng nhau dẫn dụ khán giả lướt qua những rực rỡ sắc màu của âm nhạc, sự táo bạo hòa thanh và trí tưởng tượng đáng kinh ngạc để có những hiệu ứng hết sức ấn tượng. Kết hợp với hệ thống ánh sáng, những bản nhạc càng trở nên đặc biệt sống động, đẩy cảm xúc khán giả lên cao trào.

leftcenterrightdel
 Nhạc trưởng lừng danh người Pháp Olivier Ochanine.

“Tchaikovsky Spectacular: The Mighty 1812” mở đầu với bản Capriccio Italien vui tươi, lấy cảm hứng từ chuyến đi tới Rome của Tchaikovsky cùng anh trai Modest. Trong chuyến đi này, nhà soạn nhạc đã tập hợp các giai điệu dân gian đưa vào trong tác phẩm. Từ tiếng kèn mà nhà soạn nhạc nghe thấy mỗi sáng trong phòng khách sạn tới giai điệu tươi sáng của ca khúc dân gian Bella ragazza dalle trecce bionde, hay sự đan xen của nét tinh tế Tây Ban Nha cùng chất trầm lắng của nước Nga, rồi khép lại bằng sự phấn khích bùng nổ như một bữa tiệc.

Ngược lại, bản Serenade tiếp theo được sáng tác một năm sau Capriccio, dành cho bộ dây, lại hé lộ những khía cạnh giàu xúc cảm của Tchaikovsky. Tác phẩm thể hiện sâu đậm đặc trưng của âm nhạc Tchaikovsky với những nét dân ca Nga, là bản nhạc do chính tác giả chia sẻ “được viết bởi trái tim”, hứa hẹn sẽ đem tới khoảnh khắc lay động xúc cảm, đầy tự sự cho khán giả.

leftcenterrightdel
 

Nửa sau của buổi hòa nhạc giới thiệu về một thế mạnh khác của thiên tài Tchaikovsky trong vai trò là một nhà soạn nhạc ballet. Những giai điệu quen thuộc của vở ballet kì diệu được khán giả Việt Nam vô cùng yêu thích - Kẹp Hạt Dẻ vang lên như hoà chung không khí Giáng sinh. Tchaikovsky đã chọn 8 trích đoạn trong tác phẩm ballet của mình để tạo thành Tổ khúc Kẹp hạt dẻ, Op. 71a, dùng để biểu diễn trong phòng hoà nhạc. Không cần gắn với ballet, bản thân âm nhạc của Kẹp hạt dẻ cũng đã là tuyệt tác nghệ thuật hoàn chỉnh.

leftcenterrightdel

Nhà hát Hồ Gươm đứng đầu trong danh sách "Top 10 nhà hát opera tốt nhất thế giới" thuộc giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awads bình chọn. 

Buổi hòa nhạc đặc biệt đêm Giáng sinh khép lại với Overture 1812 - bản trường ca thấm đẫm thanh âm của tự do, khát vọng hòa bình và độc lập. Giai điệu hùng tráng cộng hưởng bởi hệ âm thanh hiện đại nhất thế giới, sử dụng một loạt các micro cảm biến xung quanh khán phòng và khu vực vỏ sân khấu, cùng bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số tinh vi sẽ tạo nên một “cơn địa chấn” trong thánh đường nghệ thuật tráng lệ Nhà hát Hồ Gươm.

Trước thềm Giáng sinh thiêng liêng, giai điệu tuyệt đẹp của thánh ca Chính thống giáo nước Nga hòa cùng tiếng chuông nhà thờ ngân vang, khiến khán giả thêm một lần lắng lại với những trang lịch sử được tái hiện qua ngôn ngữ của nghệ thuật, âm nhạc và cảm xúc mạnh mẽ từ trái tim người nghệ sỹ của dàn nhạc SSO. Trong thời khắc những ngày sắp sửa bước sang năm mới, tiễn biệt năm cũ, Overture 1812 là điểm nhấn ý nghĩa để “khép màn” sân khấu và mở ra những chiêm nghiệm, để mỗi người thêm trân trọng với hòa bình của hiện tại, nuôi hy vọng về một thế giới không còn chất chứa những giao tranh, xung đột, khổ đau.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra