Săn BĐS thứ cấp, đón sóng chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS

Thứ tư, 17/01/2024 16:40
(ThanhtraVietNam)- Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản (BĐS) quý 4 năm nay tiếp tục tăng trưởng tốt với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với những quý trước do niềm tin nhà đầu tư đang được củng cố, lãi suất giảm, nguồn cung đa dạng hơn, tạo đà cho sự phục hồi của thị trường trong năm 2024.

Những điểm sáng báo hiệu chu kỳ tăng trưởng mới

Thanh khoản trên thị trường BĐS trong quý III/2023 đã được cải thiện rõ nét, ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý II và hơn 2 lần so với quý I, và được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt trong quý IV/2023.

“Thị trường bất động sản quý IV/2023 sẽ là bước đệm cho sự phục hồi thị trường từ năm 2024, đặc biệt là những khu vực đang còn nhiều dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, hiện đại, hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư, mặt bằng giá chưa cao...", ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho hay.

Cùng với đà phục hồi tốt của nền kinh tế, sự quyết liệt của chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS đã thật sự tạo thêm niềm tin và sức mạnh cho thị trường.

Thực tế từ đầu năm đến nay, thị trường BĐS đã có gần 20 văn bản dưới luật liên quan được các cơ quan Chính phủ ban hành, với nội dung ngày càng sát hơn với nhu cầu thực tế của thị trường và doanh nghiệp, trên cơ sở sửa đổi, bổ sung theo hướng phù hợp với chiến lược nhà ở của quốc gia.

leftcenterrightdel
Nhiều điểm sáng giúp khơi thông tâm lý NĐT, lượng giao dịch BĐS trên thị trường cũng tăng trở lại 

Nhờ vậy, hàng trăm dự án dần được tháo gỡ, tái khởi động trở lại, các doanh nghiệp BĐS cũng như người mua đã có thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng dồi dào từ các ngân hàng với mức lãi suất hợp lý. 

Anh Lê Công Khanh, một nhà đầu tư ở TP.HCM chia sẻ: “Việc giảm lãi suất khoản vay sẽ có tác động một phần tới giao dịch trên thị trường. Và hầu như các giao dịch sẽ đến từ các sản phẩm có pháp lý rõ ràng, đáp ứng nhu cầu thực và có thể tạo ra dòng tiền ngay lập tức.”

Theo khảo sát gần đây của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, có tới 60% số nhà đầu tư đã tham gia thị trường trước đó sẽ quay lại đầu tư BĐS nếu lãi suất tiếp tục giảm.

Theo dấu dòng tiền

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản (VARS), trong quý cuối năm 2023, hàng loạt dự án quy mô lớn với đủ loại hình, trải dài từ Bắc đến Nam bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng, tạo nguồn cung, thúc đẩy giao dịch cho thị trường. Các dự án mới mở bán mới đều nhận được sự quan tâm, ghi nhận lượng đặt mua ấn tượng với các chính sách bán hàng hấp dẫn.

Bên cạnh thị trường nhà ở sơ cấp, thị trường thứ cấp cũng ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực, lực cầu tăng khi lãi suất được điều chỉnh giảm rõ rệt tiệm cận về mức đầu năm 2022 và đặc biệt là nguồn cung được bổ sung đa dạng hơn từ các sản phẩm cắt lỗ của nhà đầu tư.

leftcenterrightdel
Một trong những phiên giao dịch chuyển nhượng diễn ra tại Novaland Gallery (Q.1, TP.HCM) đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư đổ về “đón sóng” 

Những sản phẩm căn hộ, nhà phố, biệt thự đã thành hình sắp bàn giao, có thể nhận nhà ở ngay hoặc khai thác kinh doanh tạo ra dòng tiền tức thời nhờ tận hưởng được hệ sinh thái tiện ích đã vận hành tại dự án là điểm sáng thanh khoản của thị trường trong thời gian qua.

Điển hình như tại dự án NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, nhà đầu tư khi “xuống tiền” cho sản phẩm chuyển nhượng có thể ngay lập tức nhận nhà và đưa vào khai thác kinh doanh nhờ hệ tiện ích vui chơi – giải trí hiện hữu cùng tốc độ tăng trưởng du lịch vô cùng lý tưởng.

leftcenterrightdel
Du lịch tăng trưởng ấn tượng tại NovaWorld Phan Thiet với hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày 

Sức hút của đô thị du lịch đã thành hình, đầy sức sống chính là “thỏi nam châm” thu hút rất nhiều nhà đầu tư nhạy bén tranh thủ “săn deal” để sở hữu sản phẩm giá trị thật với mức đầu tư hấp dẫn.

Điển hình như chị Hoàng Thanh Hạnh, một nhà đầu tư tham gia phiên chuyển nhượng Flash Deal tại Novaland Gallery vừa quyết định đầu tư một căn biệt thự Florida chia sẻ: “Ngân hàng giảm lãi suất, sản phẩm ở NovaWorld Phan Thiet cũng hiện có mức giá rất tốt, nhà đầu tư nào có sẵn dòng tiền linh hoạt có thể nhận nhà ngay và đưa vào khai thác kinh doanh để tạo ra dòng tiền bền vững”.

leftcenterrightdel
Chị Hoàng Thanh Hạnh, một trong những khách hàng nhanh chóng đón đầu chu kỳ hồi phục khi quyết định đầu tư tại dự án NovaWorld Phan Thiet 

Lực cầu không chỉ dừng lại ở những nhà đầu tư sẵn dòng tiền nhàn rỗi. Ngay sau khi hàng loạt ngân hàng TMCP Top đầu công bố chương trình cho vay ưu đãi đối với khách hàng cá nhân mua bất động sản nhà ở tại các dự án của Novaland đã đủ điều kiện pháp lý, với khoản giải ngân lên tới 70% giá trị hợp đồng mua bán, nhiều nhà đầu tư nhạy bén đã nhập cuộc.

Ghi nhận nhanh ở phiên giao dịch chuyển nhượng Flash Deal diễn ra tại Novaland Gallery sáng 25/11, hàng trăm nhà đầu tư đến tìm hiểu thông tin, tìm kiếm các sản phẩm chuyển nhượng giá tốt từ các dự án đã thành hình và đưa vào vận hành như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, The Grand Manhattan,... Trong đó, hàng chục nhà đầu tư đã “chốt deal” thành công khi “săn” được những sản phẩm giá trị thật, tiềm năng tăng còn rất lớn trong tương lai gần.

leftcenterrightdel
Sức hút của chuỗi sự kiện Flash Deal đã  phần nào chứng minh được sự hồi phục tâm lý và sự tự tin của các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại 

Theo ông Trần Văn Bình, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch VARS chia sẻ, cùng với nút thắt pháp lý, nguồn vốn, thì “niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư” là “chốt chặn cuối cùng” cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về trạng thái bình thường.

Với nhiều điểm sáng dự báo sự “ấm lại” của thị trường BĐS quý IV/2023, đây sẽ là bước đệm vững chắc cho sự chuyển mình của thị trường vào năm 2024, đặc biệt là những dự án đô thị được quy hoạch đồng bộ, hạ tầng kết nối thuận tiện, sản phẩm đã sẵn sàng bàn giao chắc chắn sẽ trở thành “hấp lực” thu hút nhiều nhà đầu tư đổ về đón sóng.


PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra