Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn

Điểm sáng giáo dục tỉnh - đào tạo nguồn cán bộ các dân tộc

Thứ năm, 18/03/2021 09:53
(ThanhtraVietNam) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn được thành lập năm 1973, tiền thân là Trường Thanh niên Dân tộc tỉnh, với sự hợp nhất của ba trường: Trường Thanh niên Dân tộc Hữu Lũng, Chi Lăng, Tràng Định. Nhiệm vụ chính của nhà trường là tạo nguồn cán bộ các dân tộc, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển vùng miền núi và dân tộc của tỉnh.

leftcenterrightdel
 Tập thể Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, biên giới có vị trí quan trọng, nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ hơn 84%. Trường THPT Dân tộc nội trú Tỉnh là đơn vị sự nghiệp, học sinh học tập, sinh hoạt nội trú tập trung và được hưởng chế độ học bổng ưu đãi dành riêng cho các trường PT Dân tộc nội trú. Đối tượng học sinh là con em các dân tộc vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế khó khăn, nghèo nàn, lạc hậu của tỉnh. Nhà trường thành lập ngày 18 tháng 11 năm 1973, theo Quyết định số 17/QĐ-UBHC của Chủ tịch Ủy ban Hành chính tỉnh Lạng Sơn, với tên gọi ban đầu là Trường Thanh niên dân tộc Tỉnh. Thời kỳ này do sáp nhập tỉnh Cao Lạng trường có gần 200 học sinh đến từ tỉnh Cao Bằng đến cùng học. Qua nhiều lần thay đổi địa điểm, đến nay, nhà trường có cơ sở dạy và học tại: 360 Lê Đại Hành, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn. Đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác giáo dục, nhà trường được đầu tư nâng cấp, với trang thiết bị dạy học hiện đại, môi trường giáo dục đảm bảo xanh - sạch - đẹp và an toàn. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia 2009 và được công nhận lại vào tháng 12/2016.

leftcenterrightdel

Trải qua 48 năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay, trường có 20 lớp với 604 học sinh đang học tập, sinh hoạt nội trú tại trường. Có 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên (Cán bộ quản lí: 04; Giáo viên: 44; nhân viên: 22). 100% cán bộ quản lí, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Ban lãnh đạo nhà trường đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý, phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua thường xuyên, liên tục, sôi nổi hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giờ dạy, tăng cường đăng ký giờ dạy tốt và dự giờ đồng nghiệp nhằm không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn chất lượng giáo dục toàn diện. Chất lượng giáo dục được nâng cao. Số học sinh chăm ngoan tăng so với cùng kỳ năm trước, số học sinh đạt giải trong các kỳ thi do Sở GD&ĐT tổ chức tăng cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, năm học 2020-2021, trường tham gia dự thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng và là trường duy nhất của tỉnh Lạng Sơn đạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia; tỷ lệ học sinh đỗ TN hàng năm đạt 100%; tỷ lệ thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt trên 80%… Có thể khẳng định, trường THPT Dân tộc nội trú Lạng Sơn đã vươn lên trở thành điểm sáng giáo dục của tỉnh, là một trong những đơn vị dẫn đầu khối Trung học phổ thông trong tỉnh, góp phần công tác giáo dục con em các dân tộc tỉnh nhà trở thành cán bộ văn hoá – khoa học kỹ thuật, cán bộ lực lượng vũ trang, cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp ở Lạng Sơn và trong cả nước

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc nuôi dưỡng học sinh có nhiều chuyển biến tích cực, tăng khẩu phần ăn cho học sinh, đầu tư hệ thống đun nước nóng cho học sinh uống và tắm khi mùa đông đến; sửa chữa phòng ở, giường ngủ cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường còn tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, giờ học kết nối, thành lập các câu lạc bộ theo sở trường, sở thích của học sinh nhằm góp phần hình thành phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Kết quả đó đã khẳng định những nỗ lực to lớn của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, khẳng định vai trò to lớn của nhà trường trong đào tạo nguồn cán bộ các dân tộc, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển vùng miền núi và dân tộc của tỉnh. Với những thành tích xuất sắc đó, nhà trường đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2003, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2008, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2013 và nhiều lần vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh, Bộ GDĐT cùng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác… Đó là vinh dự, tự hào, động lực và cũng là trách nhiệm của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đã, đang và sẽ viết tiếp những trang vàng truyền thống tốt đẹp của nhà trường.

Trước những yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước, của sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng ngày càng cao, đặc biệt là lực lượng cán bộ người dân tộc thiểu số làm nòng cốt trên các lĩnh vực ở các địa phương miền núi đang được đặt ra cả về số lượng với những yêu cầu về chất lượng, nhà trường phải nỗ lực nhiều hơn nữa, nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác dạy và học, có các giải pháp tích cực, sáng tạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển giáo dục.

Tin rằng thầy và trò nhà trường sẽ phát huy những truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng nhà trường trở thành mái nhà chung của học sinh các dân tộc anh em, đáp ứng yêu cầu bổ sung nguồn cán bộ có chất lượng cao cho các xã vùng sâu, vùng khó khăn của tỉnh nhà, chung tay, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./.

Kim Dung

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra