Giải quyết kịp thời kiến nghị của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai

Thứ tư, 06/04/2022 14:30
(ThanhtraVietNam) - Chỉ đạo triển khai kịp thời các chương trình, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết kịp thời kiến nghị, đề nghị của đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai có cuộc sống ổn định, luôn tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đây là một trong những hoạt động của địa phương được Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai báo cáo theo chỉ đạo tại văn bản số 194/UBDT-TH ngày 14/2/2022 của Ủy ban Dân tộc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo tình hình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai sau Tết Nguyên đán năm 2022 của Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai cho biết, ngày 25/2/2022, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 710/UBND-NLN chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ và của các Bộ, ngành Trung ương về thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Ban Dân tộc đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm tình hình đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số; tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tình hình sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch bệnh trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Theo Ban Dân tộc, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số cơ bản ổn định, đời sống của đồng bào được đảm bảo, đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Trên địa bàn tỉnh cơ bản không xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự liên quan tới vấn đề dân tộc.

Về công tác tôn giáo, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động nắm tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng của đồng bào tôn giáo, không phát hiện thấy các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan, lệch chuẩn, thu lợi bất chính tại các địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Các địa phương thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với Người có công, đối tượng Bảo trợ xã hội, quan tâm thực hiện công tác giảm nghèo, tăng cường và bảo vệ chăm sóc trẻ em, công tác việc làm đảm bảo theo quy định. Chỉ đạo triển khai kịp thời các chương trình, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết kịp thời kiến nghị, đề nghị của đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh có cuộc sống ổn định, luôn tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đến thăm, chúc Tết các thầy, cô giáo và học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT thị xã Sa Pa, Lào Cai.

Ảnh: Cổng TTĐT Ủy ban Dân tộc

Công tác hỗ trợ giải quyết khó khăn cho các gia đình được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm, huy động nguồn ngân sách địa phương và các nguồn xã hội hóa thực hiện tổ chức cấp phát gạo cứu trợ trong và sau dịp Tết Nguyên cho nhân dân, đảm bảo đúng đối tượng theo quy định, không để đồng bào thiếu đói trước, trong và sau tết, đặc biệt là hộ nghèo và cận nghèo.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng người nhiễm bệnh tăng mạnh sau Tết Nguyên đán; thị trường, giá cả biến động khiến giá các mặt hàng tăng cao, một số lao động là người dân tộc thiểu số thiếu việc làm hoặc phải nghỉ việc, không có thu nhập dẫn đến bị thiếu đói và tỷ lệ hộ nghèo có xu hướng gia tăng do người dân không tìm được việc làm ổn định.

Kết quả khảo sát 3.744 người lao động (trong đó có 2.051 người dân tộc thiểu số) bởi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho thấy, có 1.950 người có nhu cầu tìm kiếm việc làm, 272 người có nhu cầu vay vốn, 497 người có nhu cầu học nghề để tìm kiếm việc làm.

Về hỗ trợ cho hộ gia đình thiếu đói tháng giáp hạt, các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Si Ma Cai đã đề nghị UBND tỉnh Lào Cai hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số; các huyện Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng, Mường Khương, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai không đề nghị tỉnh hỗ trợ vì các địa phương tự cân đối ngân sách và vận động xã hội hoá để hỗ trợ cho các hộ gia đình.

Ảnh hưởng mưa, rét đậm, rét hại từ ngày 19/2 đến hết ngày 1/3/2022, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 587 con gia súc bị chết rét, trong đó: thị xã Sa Pa: 221 con trâu, 26 con bò, ngựa 03 con; huyện Bát Xát: 64 con trâu, 04 con bò, 2 con ngựa; huyện Văn Bàn: 152 con trâu, 40 con bò, 03 con ngựa, 06 con dê; huyện Si Ma Cai: 14 con trâu, 04 con bò; huyện Bảo Yên: 15 con trâu, 01 con ngựa; thành phố Lào Cai: 14 con trâu, 01 con bò; huyện Mường Khương: 05 con trâu.


Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra