Liên kết hợp tác phát triển du lịch và 8 tỉnh Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh

Thứ tư, 14/04/2021 05:13
(ThanhtraVietNam) - Các hoạt động của Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc không chỉ xây dựng cơ chế chính sách, quy hoạch, kế hoạch dài hạn cho sản phẩm du lịch mà còn hội tụ và lan tỏa nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với văn hóa vùng miền.

Xây dựng cơ chế chính sách, quy hoạch, kế hoạch dài hạn cho sản phẩm du lịch

Tiếp theo Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) và 8 tỉnh Tây Bắc giai đoạn 2020-2025, được ký kết ngày 14/11/2020 tại Phú Thọ, ngày 1/3/2021, Nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) và TP. HCM đã lập kế hoạch số 61 KH-NHT để xác định cụ thể hóa các nội dung hợp tác phát triển.

Đến cuối tháng 3/2021, UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch số 87/KH-UBND triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR và TP. HCM năm 2021.

Theo đó, nội dung hợp tác được xác định, hợp tác xây dựng cơ chế điều hành chương trình phát triển du lịch. Trong đó, phối hợp xây dựng quy chế hoạt động và thành lập mô hình điều hành chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR và TP. HCM. Bên cạnh đó, hợp tác trao đổi thông tin công tác quản lý nhà nước về du lịch tập trung vào việc xây dựng cơ chế chính sách, quy hoạch, kế hoạch dài hạn, xây dựng sản phẩm du lịch, thị trường khách du lịch; chia sẻ thông tin kinh nghiệm trong quảng bá xúc tiến du lịch, kêu gọi xúc tiến đầu tư du lịch; thiết lập hệ thống công nghệ thông tin quảng bá du lịch 8 tỉnh Tây Bắc và TP. HCM.

leftcenterrightdel
 Sản phẩm thủ công do phụ nữ dân tộc tạo ra. Ảnh: CK

Hội tụ và lan tỏa nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với văn hóa vùng miền

Trong khuôn khổ hợp tác của 8 tỉnh TBMR và TP. HCM, sẽ có rất nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo mang đậm bản sắc, văn hóa vùng miền được giới thiệu tại các sự kiện chung.

Cụ thể, có thể kể đến: Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021; Chương trình sắc màu Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh gắn với Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội - Triển khai chương trình kích cầu du lịch của các tỉnh Tây Bắc; Festival Tinh hoa Tây Bắc - “Hương sắc Lào Cai”. Cùng với đó, tham gia vào sự kiện chung còn có sự góp mặt của cuộc thi người đẹp dân tộc Tây Bắc, khảo sát sản phẩm du lịch và tọa đàm, hội nghị tổng kết chương trình hợp tác tại tỉnh Hà Giang. Các sản phẩm du lịch đặc sắc còn có cơ hội tham gia vào hoạt động xúc tiến thị trường du lịch quốc tế.

Cùng với đó, thành viên của Khối còn có cơ hội tham gia vào nhiều hoạt động hợp tác phát triển sản phẩm du lịch thiết thực như: Phát triển sản phẩm du lịch liên kết; liên kết tiêu thụ sản phẩm hàng hóa phục vụ du lịch; xúc tiến quảng bá du lịch và xúc tiến kêu gọi đầu tư du lịch.

Chưa kể chuỗi hoạt động hợp tác nội khối 8 tỉnh TBMR và sự kiện du lịch như: Hội chợ Du lịch quốc tế VITM năm 2021 tại Hà Nội; Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng; Liên hoan các làng Du lịch cộng đồng tiêu biểu toàn quốc năm 2021, tại tỉnh Hòa Bình; Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Ngày hội văn hóa Dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III tại tỉnh Lai Châu hay sự kiện du lịch “Sơn La - Mùa quả ngọt”...

leftcenterrightdel
 Một tiết mục biểu diễn của đồng bào dân tộc. Ảnh: CK

Mục đích của Kế hoạch chung nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 61/KH-NHT ngày 01/3/2021 của Nhóm hợp tác phát triển du lịch  8 tỉnh TBMR và TP. HCM cũng như tăng cường liên kết hợp tác phát triển Du lịch tại khu vực này.

Đồng thời, là cơ sở để các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp triển khai các hoạt động phát triển du lịch trong khung chương trình của Nhóm hợp tác phát triển du lịch. Tạo sự đồng thuận, thống nhất, chủ động, linh hoạt trong tổ chức triển khai thực hiện các nội dung phối hợp liên kết hợp tác phát triển Du lịch 8 tỉnh TBMR và TP.HCM phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Các chuyên gia du lịch đánh giá, hoạt động hợp tác trên không chỉ là cơ hội tốt để các địa phương quảng bá xúc tiến các sản phẩm du lịch của địa phương mà còn là dịp để tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ cách làm hay, mô hình hiệu quả để phát huy được sản phẩm du lịch đặc trưng. Hơn nữa, các hoạt động du lịch văn hóa, du lịch tâm linh được gắn chặt với bản sắc văn hóa vùng miền còn giúp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Oanh Hữu


 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra