Thành phố Hồ Chí Minh:

Luôn tạo mọi điều kiện để đồng bào dân tộc và các tôn giáo đoàn kết, gắn bó

Thứ ba, 22/11/2022 09:25
(ThanhtraVietNam) - Đó là ý kiến của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM tại hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri đại diện các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn TPHCM do Thường trực HĐND TPHCM tổ chức, ngày 21/11.

Chú trọng giải quyết các vấn đề tồn tại liên quan đến quản lý nhà nước về dân tộc, tôn giáo

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đánh giá trong sự phát triển của TPHCM thời gian qua, rất nhiều chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo và đồng bào dân tộc trên địa bàn TP cùng tham gia các đoàn thể, tổ chức xã hội, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển TP và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh: Đặc biệt, 2 năm vừa qua, TP bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong đó, TP đã huy động được nhiều tài lực và nhân lực, trong đó có đồng bào các tôn giáo đã tích cực tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Điển hình có các tình nguyện viên tăng ni, Phật tử cùng chức sắc, tu sĩ của Công giáo và đạo Tin lành tham gia công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện điều trị Covid-19... trực tiếp chung tay góp sức với ngành y tế nơi tuyến đầu chống dịch, chăm sóc các bệnh nhân và còn rất nhiều đồng bào dân tộc, tín đồ tôn giáo đã tích cực tham gia tình nguyện phòng, chống dịch tại các địa phương.” - đồng chí Nguyễn Thị Lệ bày tỏ.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của cử tri đại diện các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn TPHCM rất tâm huyết và trách nhiệm góp phần xây dựng và phát triển TPHCM. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP tập hợp tất cả các ý kiến, kiến nghị và tham mưu cho Thường trực HĐND TP có văn bản gửi UBND TP xem xét, trả lời và giải quyết. Đồng thời, giao cho Ban Pháp chế HĐND TP theo dõi và đôn đốc kết quả trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP xem xét các ý kiến, kiến nghị, hiến kế của các cử tri đại diện các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn TP và chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chuyên môn khẩn trương giải quyết thỏa đáng, nhất là xem xét các ý kiến góp ý cho sự phát triển chung của TP và giải quyết các vấn đề tồn tại liên quan đến quản lý nhà nước về dân tộc, tôn giáo.

leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐND TP HCM chụp hình lưu niệm tại hội nghị (Ảnh: TU.TPHCM) 

Luôn tiếp nhận các ý kiến, góp ý về xây dựng thành phố

Riêng về những vấn đề cụ thể, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có văn bản trả lời và giải quyết trực tiếp. Đồng thời, đề nghị UBND quận, huyện, TP Thủ Đức chủ động phối hợp với các sở ngành TP thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các cơ sở tôn giáo hoạt động trên địa bàn TP theo quy định pháp luật. Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường TP cần hướng dẫn, tập huấn về quy trình thủ tục liên quan đến đất đai cho các cơ sở tôn giáo, quận huyện, TP Thủ Đức, phòng đăng ký sử dụng đất đai và phòng tài nguyên và môi trường…

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Lệ mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý, hiến kế xây dựng và phát triển TP, nhất là tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tín đồ, tín hữu, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, các phong trào thi đua yêu nước do Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp phát động, đóng góp thiết thực cho việc xây dựng, thực hiện các chính sách xã hội, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển bền vững của TP nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ khẳng định, với vai trò cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri, HĐND TP sẽ luôn quan tâm đến vấn đề dân tộc, tôn giáo và luôn tạo mọi điều kiện để đồng bào dân tộc và các tôn giáo đoàn kết, gắn bó đồng hành cùng dân tộc, với mục tiêu xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại, giàu mạnh. Đồng thời, tiếp tục theo dõi và yêu cầu các cơ quan chính quyền TP xem xét, giải quyết các vấn đề cử tri đại diện các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn TP quan tâm.

Tiếp tục công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Trước đó, đóng góp ý kiến tại hội nghị, đa số các đại biểu cho rằng TP cần tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc ít người để tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc; Tiếp tục thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo các mô hình "Công dân học tập", "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập" trong đồng bào các dân tộc thiểu số… Bên cạnh đó, đề nghị các cấp TP nghiên cứu triển khai các chính sách đặc thù mới, huy động mọi nguồn lực để tiếp tục chăm lo cho đồng bào các dân tộc tại TP, qua đó làm tốt hơn nữa công tác xây dựng khối Đại đoàn kết các dân tộc tại TP HCM.

Đặc biệt, nhiều ý kiến đề nghị cần phát huy tiềm năng trong hoàn thiện cơ chế đặc thù phát triển của TP; cần phát huy vai trò các thành viên của MTTQ TP để làm tốt công tác an sinh, bảo trợ xã hội trên địa bàn TP. Nhiều ý kiến đề xuất liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai nhất là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các cơ sở tôn giáo; chính sách về giáo dục đối với dân tộc; đào tạo nghề đối với thanh niên dân tộc…

Hòa thượng Thích Minh Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, bày tỏ sự lo ngại về nạn vay lãi nặng dịp giáp Tết, sự hoành hành của các đường dây đòi nợ và mong cơ quan chức năng kiểm soát, xử lý hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê. “Đi từ chùa tới đây tôi thấy các tờ rơi cho vay dán đầy trên đường. Người lao động đã rất khổ mới phải vay nóng, các đường dây cho vay nặng lãi đẩy họ vào tình thế khổ cực hơn. Điều này đã động chạm tới trái tim những người con của Phật, những vị chức sắc đang có mặt tại đây.” - Hoà thượng Thích Minh Thành bày tỏ.

Hòa thượng Danh Lung bày tỏ sự quan tâm đến việc nhân sự ngành y tế và giáo dục thôi việc, chuyển việc nhiều thời gian qua. Hòa thượng Danh Lung cho rằng, đây là hai ngành mũi nhọn của xây dựng, phát triển đất nước, TPHCM cùng cả nước cần đánh giá, khảo sát cụ thể vấn đề và đưa ra hướng khắc phục...

Mục sư Trần Thanh Truyện cũng cho rằng, hiện trạng tại TP hiện nay các giấy quảng cáo như: cho vay tiền, rút hầm cầu… rất phổ biến. Đặc biệt, dán trên các cột điện, bờ tường, tủ điện của ngành điện lực,… gây phản cảm về môi trường sống. Do đó, cần phát động các nhân viên điện lực, tổ dân phố và tổ chức tôn giáo, làm sạch vệ sinh môi trường, cạo các giấy quảng cáo này…

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra