Tất cả chuyên mục

Đề cao tầm quan trọng của công tác tiếp công dân ở cơ sở

Thứ ba, 09/07/2024 - 10:10 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Cùng với những kết quả tích cực, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân ở các cấp vẫn còn những hạn chế, bất cập. Do đó, cần triển khai đồng bộ các giải pháp để phát huy kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế của công tác này.

Công tác tiếp dân luôn được các cơ quan, đơn vị địa phương quan tâm triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trên cả nước, UBND cấp tỉnh, cấp huyện đã thành lập Ban tiếp công dân; các cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh và UBND cấp xã phân công, bố trí công chức phụ trách, tham mưu, thực hiện công tác tiếp công dân.

Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện quy định của pháp luật về việc bố trí địa điểm, trang bị phương tiện phục vụ công tác tiếp công dân; chi trả chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức. Đồng thời, ban hành quy chế, nội quy tiếp công dân, thông báo công khai lịch tiếp công dân; mở sổ và ghi chép nội dung tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn, lưu trữ hồ sơ và tài liệu liên quan.

Tuy nhiên, cùng với các kết quả đạt được, công tác tiếp dân vẫn còn những tồn tại hạn chế nhất định, như: Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã ở một số nơi còn ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân định kỳ. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, chưa trang bị các điều kiện vật chất cần thiết (máy tính, tủ hồ sơ...); nội quy, quy chế tiếp công dân chậm cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; chưa niêm yết hoặc niêm yết các văn bản hướng dẫn quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã hết hiệu lực.

Một buổi tiếp công dân tại UBND thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. (Ảnh: hoangmai.nghean.gov.vn)

Đáng nói, văn bản thông báo lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chưa thể hiện rõ thành phần tham dự; việc ghi chép sổ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thực hiện đầy đủ; công tác lưu trữ hồ sơ, tài liệu chưa đầy đủ, khoa học; việc phân công công chức cấp xã thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân chưa đúng quy định.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiếp công dân; chưa quan tâm bố trí kinh phí để chi trả chế độ, chính sách cho công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn. Một bộ phận công chức tham mưu về công tác tiếp công dân còn hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ; việc bố trí công tác đối với công chức tiếp công dân không ổn định, chưa chủ động nghiên cứu, cập nhật văn bản mới để nâng cao trình độ, kỹ năng và chuyên môn, nghiệp vụ.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân ở cơ sở trong thời gian tới, cần chú trọng thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp dân. Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại với công dân và đề cao công tác hòa giải ở cơ sở; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh điểm nóng, phức tạp, giảm số lượng đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Thứ hai, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các cấp thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị mới phát sinh ngay từ cơ sở; tiếp tục rà soát, giải quyết theo thẩm quyền và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc còn kéo dài, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; liên quan đến công tác quy hoạch, xây dựng các công trình, dự án tại địa phương.

Thứ ba, thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế tiếp công dân, nội quy tiếp công dân phù hợp quy định pháp luật hiện hành; thực hiện niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân đúng quy định. Cập nhật, hoàn thiện, lưu trữ hồ sơ, tài liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được đầy đủ, khoa học.

Thứ tư, quan tâm bố trí ngân sách thực hiện các nhiệm vụ chi, mức chi bồi dưỡng, chi trang phục đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định./.

Đỗ Văn Nhân Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự cho Kỳ họp Quốc hội

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.

Hoàng Minh

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Xem thêm