Công trình do Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Hà Giang:

Ban quản lý “lỏng”, Sở thẩm định “sót”

Chủ nhật, 01/09/2024 10:13
(ThanhtraVietNam) - Đó là nguyên nhân khiến 3 trên 5 công trình, dự án trong phạm vi quản lý của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang còn tồn tại, sai sót với tổng sai phạm gần 600 triệu đồng.

Sai phạm 596.642.000 đồng

Kết luận thanh tra 05/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Hà Giang về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, tỉnh Hà Giang nêu rõ khuyết điểm, sai phạm trong công tác quản lý tài chính nguồn thu quản lý dự án; công tác chuẩn bị đầu tư và công tác thi công xây dựng.

Theo đó, trong công tác quản lý tài chính nguồn thu quản lý dự án, đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ thiếu ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý cấp trên; một số chứng từ mua sắm tài sản, sửa chữa thiếu đề nghị, dự trù, phiếu bảo hỏng của các bộ phận.

Không chỉ vậy, việc thẩm định, thẩm tra thiết kế dự toàn một số hạng mục trong các dự án, công trình chưa chặt chẽ nên không phát hiện được sự bất hợp lý giữa khối lượng dự toán với thiết kế bản vẽ thi công, giá trị sai phạm lên tới 596.642.000 đồng.

Có 05/05 hồ sơ dự thầu không đánh số trang và xác nhận vào từng trang theo quy định; 01/05 hồ sơ dự thầu không yêu cầu bổ sung, làm rõ hồ sơ, tài liệu kiểm chứng.

Đối với công tác thi công xây dựng, công trình khôi phục, cải tạo đường Liên Hiệp - Đức Xuân, huyện Bắc Quang, một số vị trí thi công thiếu khối lượng vừa xi măng đệm rành, với giá trị: 40.576.000 đồng.

leftcenterrightdel
Xã Đức Xuân - Bắc Quang - Hà Giang - Ảnh minh hoạ (ITN)

Sai mã đơn giá, tính trùng diện tích, thiếu khối lượng

Để xảy ra các thiếu sót nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về Đơn vị thẩm định, thẩm tra thiết kế dự toán; Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, bộ phận kế toán và các bộ phận chuyên môn của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, các đơn vị tư vấn giám sát, cán bộ kỹ thuật của chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng, tổ chấp thầu và các cá nhân có liên quan.

Về biện pháp xử lý, Kết luận thanh tra nêu rõ, cần khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, thực hiện nghiêm Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có thiếu sót. Kịp thời chân chính, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý đầu tư xây dựng.

Về xử lý vật chất, yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang có trách nhiệm thu hồi số tiền sai phạm và thực hiện các biện pháp xử lý, cụ thể:

Tổng sai phạm phát hiện qua thanh tra số tiền: 637.218.000 đồng, trong đó: Thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước số tiền: 104.293.000 đồng, do có 03/05 công trình áp dụng sai mã đơn giá, áp dụng phương pháp thi công bằng thủ công không đúng, tính trùng diện tích, thi công thiếu khối lượng.

Yêu cầu nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh.

Ngoài ra, giảm trừ giá trị quyết toán số tiền 532.925.000 đồng, do dự toán đơn giá công tác vận chuyển không phù hợp công việc sản xuất bê tông nhựa tại hiện trường công trình nâng cấp, cải tạo đường QL4C đi cầu Phương Tiến, huyện Vị Xuyên (công trình chưa nghiệm thu quyết toán)…

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Hà Giang, trách nhiệm chính thuộc về Đơn vị thẩm định, thẩm tra thiết kế dự toán; Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, bộ phận kế toán và các bộ phận chuyên môn của Ban quản lý dự án; các đơn vị tư vấn giám sát, cán bộ kỹ thuật của chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng, tổ chấp thầu và các cá nhân có liên quan./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra