Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương: Tiền vào túi ai, trách nhiệm ở đâu? 

Thứ tư, 20/11/2024 05:46
(ThanhtraVietNam) - Khi niềm tin của người bệnh bị đánh đổi bằng những khoản tiền chuyển thẳng vào tài khoản cá nhân, không hóa đơn, chứng từ, câu hỏi không chỉ dừng lại ở đạo đức nghề y mà còn chạm đến vấn đề quản trị, minh bạch và trách nhiệm của những người đứng đầu Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. 

Bệnh nhân tố phải nộp tiền vào tài khoản cá nhân khi khám bệnh tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Câu trả lời “mập mờ” và lời hứa kéo dài 

Sự việc bắt đầu từ phản ánh của gia đình anh V.M (tỉnh Nam Định), khi đưa con đến thăm khám tại Khoa Tai Mũi Họng trẻ em, phải nộp 700.000 đồng vào tài khoản cá nhân tên “Mai Thi Chinh”. So với tổng chi phí thăm khám, khoản tiền này không hề nhỏ và điều khiến dư luận bức xúc hơn cả là việc thu tiền hoàn toàn không có hóa đơn, chứng từ, vi phạm nghiêm trọng các quy định về tài chính và quản lý dịch vụ công trong lĩnh vực y tế. 

Khi làm việc với phóng viên ThanhtraVietNam, phía Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, mà cụ thể là ông Đỗ Việt Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện, chỉ khẳng định: Bệnh viện không có ai tên "Mai Thi Chinh", đồng thời đưa ra lý do như: "có thể là người ngoài trà trộn" hay "học viên đến thực tập". Cũng tại buổi làm việc này, sau khi tiếp nhận toàn bộ thông tin về tài khoản nhận tiền và lịch sử chuyển tiền của người dân do phóng viên cung cấp, ông Thắng cho biết: "Sẽ báo cáo Giám đốc bệnh viện và trả lời sau”.

Tuy nhiên, từ ngày 19/10/2024 đến nay, kể từ khi phóng viên cung cấp đầy đủ chứng từ của người dân và nhiều lần liên hệ làm rõ, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương chỉ đưa ra câu trả lời quen thuộc: “Để chị báo cáo lãnh đạo”, “Các bác đang xử lý theo quy trình”. Nhưng quy trình này là gì, bao giờ mới xong và có đảm bảo được tính công bằng, minh bạch theo quy định của pháp luật hay không, đến nay vẫn là một câu hỏi lớn. Phải chăng phía bệnh viện chưa có động thái nào sau buổi làm việc với phóng viên(?).

Việc chậm trễ này không chỉ thể hiện sự thiếu trách nhiệm của những người đứng đầu bệnh viện mà còn đặt ra nghi vấn về khả năng xử lý tiêu cực nội bộ. Trong khi người dân cần một lời giải thích rõ ràng, thái độ này chẳng khác nào sự im lặng đồng lõa, bao che cho những hành vi mờ ám. 

leftcenterrightdel
Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Ảnh: Trịnh Nguyễn 

Chống tham nhũng vặt… đừng chỉ ở khẩu hiệu

Hành vi thu tiền không hóa đơn tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương là một dạng điển hình của "tham nhũng vặt", điều mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng ví như "ghẻ ruồi", gây ngứa ngáy, khó chịu cho người dân. Đặc biệt, khi lĩnh vực y tế, nơi gắn liền với sinh mệnh và sức khỏe cộng đồng, xuất hiện những hành vi như vậy, mức độ nghiêm trọng càng được nâng lên nhiều lần. 

Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh yêu cầu tăng cường xử lý, ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc. Vậy mà, tại một bệnh viện lớn, hành vi thu tiền bất minh không những tồn tại mà còn chưa có dấu hiệu được giải quyết triệt để, bất chấp những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự phản ánh từ báo chí. 

Câu hỏi đặt ra, trong suốt hơn một tháng qua, lãnh đạo bệnh viện đã làm gì? Việc chậm trễ trích xuất camera, kiểm tra thông tin, xử lý cá nhân liên quan có phải là cách để sự việc chìm vào quên lãng? Nếu không nhanh chóng giải quyết dứt điểm, phải chăng chính lãnh đạo bệnh viện đang tự đưa mình vào thế bị nghi ngờ là cố ý che giấu, bao che sai phạm? 

Hành vi này không chỉ làm mất niềm tin của người dân vào bệnh viện mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành y tế nói chung. 

Để đảm bảo quyền lợi của người dân và sự nghiêm minh trong quản lý, ThanhtraVietNam đề nghị: Lãnh đạo Bộ Y tế cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra và xử lý triệt để sự việc tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và đơn vị liên quan. 

Đồng thời, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cũng cần minh bạch hóa quá trình điều tra nội bộ, công bố kết quả xử lý sai phạm (nếu có) để lấy lại niềm tin của người dân. Bởi, minh bạch và trách nhiệm giải trình không chỉ là yêu cầu pháp luật mà còn là yếu tố cốt lõi để bảo vệ uy tín của các cơ sở y tế công lập. Sự im lặng không thể là câu trả lời và thời gian không thể là cách xóa nhòa sai phạm./.

Trịnh Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra