Câu trả lời “mập mờ” và lời hứa kéo dài
Sự
việc bắt đầu từ phản ánh của gia đình anh V.M (tỉnh Nam Định), khi đưa con đến
thăm khám tại Khoa Tai Mũi Họng trẻ em, phải nộp 700.000 đồng vào tài khoản cá
nhân tên “Mai Thi Chinh”. So với tổng chi phí thăm khám, khoản tiền này không hề
nhỏ và điều khiến dư luận bức xúc hơn cả là việc thu tiền hoàn toàn
không có hóa đơn, chứng từ, vi phạm nghiêm trọng các quy định về tài chính và
quản lý dịch vụ công trong lĩnh vực y tế.
Khi
làm việc với phóng viên ThanhtraVietNam,
phía Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, mà cụ thể là ông Đỗ Việt Thắng - Phó
Giám đốc Bệnh viện, chỉ khẳng định: Bệnh viện không có ai tên "Mai Thi Chinh", đồng thời đưa ra lý do như: "có thể là người ngoài trà trộn"
hay "học viên đến thực tập". Cũng tại buổi làm việc này, sau khi tiếp
nhận toàn bộ thông tin về tài khoản nhận tiền và lịch sử chuyển tiền của người
dân do phóng viên cung cấp, ông Thắng cho biết: "Sẽ báo cáo Giám đốc bệnh viện
và trả lời sau”.
Tuy
nhiên, từ ngày 19/10/2024 đến nay, kể từ khi phóng viên cung cấp đầy đủ chứng từ
của người dân và nhiều lần liên hệ làm rõ, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương chỉ đưa ra câu trả lời quen thuộc: “Để chị báo
cáo lãnh đạo”, “Các bác đang xử lý theo quy trình”. Nhưng quy trình này là gì,
bao giờ mới xong và có đảm bảo được tính công bằng, minh bạch theo quy định của
pháp luật hay không, đến nay vẫn là một câu hỏi lớn. Phải chăng phía bệnh
viện chưa có động thái nào sau buổi làm việc với phóng viên(?).
Việc chậm trễ này không chỉ thể hiện sự thiếu trách nhiệm của những người đứng đầu
bệnh viện mà còn đặt ra nghi vấn về khả năng xử lý tiêu cực nội bộ. Trong khi
người dân cần một lời giải thích rõ ràng, thái độ này chẳng khác nào sự im lặng
đồng lõa, bao che cho những hành vi mờ ám.
|
|
Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Ảnh: Trịnh Nguyễn |
Chống tham nhũng vặt… đừng chỉ ở khẩu hiệu
Hành
vi thu tiền không hóa đơn tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương là một dạng điển
hình của "tham nhũng vặt", điều mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng
ví như "ghẻ ruồi", gây ngứa ngáy, khó chịu cho người dân. Đặc biệt,
khi lĩnh vực y tế, nơi gắn liền với sinh mệnh và sức khỏe cộng đồng, xuất hiện
những hành vi như vậy, mức độ nghiêm trọng càng được nâng lên nhiều lần.
Chỉ
thị 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh yêu cầu tăng
cường xử lý, ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải
quyết công việc. Vậy mà, tại một bệnh viện lớn, hành vi thu tiền bất minh không những tồn tại mà còn chưa có dấu hiệu được giải quyết triệt để, bất chấp những chỉ
đạo quyết liệt của Chính phủ và sự phản ánh từ báo chí.
Câu
hỏi đặt ra, trong suốt hơn một tháng qua, lãnh đạo bệnh viện đã làm gì? Việc chậm
trễ trích xuất camera, kiểm tra thông tin, xử lý cá nhân liên quan có phải là
cách để sự việc chìm vào quên lãng? Nếu không nhanh chóng giải quyết dứt điểm,
phải chăng chính lãnh đạo bệnh viện đang tự đưa mình vào thế bị nghi ngờ là cố
ý che giấu, bao che sai phạm?
Hành
vi này không chỉ làm mất niềm tin của người dân vào bệnh viện mà còn ảnh hưởng
nghiêm trọng đến uy tín của ngành y tế nói chung.
Để
đảm bảo quyền lợi của người dân và sự nghiêm minh trong quản lý, ThanhtraVietNam đề nghị: Lãnh đạo Bộ Y tế
cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra và xử lý triệt để sự việc tại Bệnh viện Tai
Mũi Họng Trung ương, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và đơn vị liên
quan.
Đồng
thời, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cũng cần minh bạch hóa quá trình điều
tra nội bộ, công bố kết quả xử lý sai phạm (nếu có) để lấy lại niềm tin của người
dân. Bởi, minh bạch và trách nhiệm giải trình không chỉ là yêu cầu pháp luật mà
còn là yếu tố cốt lõi để bảo vệ uy tín của các cơ sở y tế công lập. Sự im lặng
không thể là câu trả lời và thời gian không thể là cách xóa nhòa sai phạm./.