Các giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn báo chí

Thứ bảy, 16/03/2024 16:16
(ThanhtraVietNam) - Phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn” diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn báo chí 2024 đã thu hút đông đảo sự quan tâm của các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Luận đàm về nâng cao tính đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội gợi mở nhiều giải pháp cho các cơ quan báo chí

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ấn tượng với nhiều sản phẩm của Tạp chí Thanh tra

Tạp chí Thanh tra vinh dự đạt giải B Hội Báo toàn quốc 2024

Những thách thức trong phát triển thể loại “Báo chí điều tra”

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn thăm gian trưng bày của Tạp chí Thanh tra

Các giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn báo chí

Sức hút và lan tỏa của Hội báo Toàn quốc 2024

Miss Universe Việt Nam 2023 tham quan gian trưng bày Tạp chí Thanh tra

Tạp chí Thanh tra tham gia Hội báo toàn quốc có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus cho biết, trong kỷ nguyên số, báo chí không thể tách rời khỏi công nghệ. Một số cơ quan báo chí lớn đã phát triển theo hướng trở thành các công ty công nghệ báo chí, theo mô hình media-tech. Tuy nhiên, một điều khiến nhiều cơ quan báo chí hiện nay phải lăn tăn là liệu đầu tư vào hạ tầng công nghệ có đem lại nguồn thu tương xứng và liệu đầu tư vào các nền tảng số có bù đắp được phần doanh thu sụt giảm của các mô hình báo chí truyền thống hay không?

 Đó là các vấn đề đang đặt ra với báo chí trong kỷ nguyên số hiện nay, cũng như đang dạng hóa nguồn thu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản trị tòa soạn và sản xuất nội dung.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên thảo luận 

Tại phiên thảo luận, ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV Digital) chia sẻ, lý do VTV quyết định phải đầu tư mạnh mẽ vào các nền tảng công nghệ, với 2 nội dung được nêu ra là rating sóng - số và chiến lược Total VTV trong sản xuất, phân phối nội dung. Đối với một đài truyền hình, vấn đề rating có ý nghĩa sống còn. Rating cao đồng nghĩa mang lại nguồn thu lớn, từ đó sẽ đầu tư ngược lại vào sản xuất nội dung trên nền tảng công nghệ.

leftcenterrightdel
Ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV Digital) phát biểu tại phiên thảo luận

“Đánh giá xu thế hiện nay, VTV nhận thấy rằng, chúng ta không thể tách rời sóng và số. Trước đây, sóng và số đã tạo ra bước tiến đáng kể, song song, nhưng bây giờ phải tổng hòa. Một sản phẩm làm ra phải được phân phối trên đa nền tảng, chạy trên một nền tảng công nghệ chung, từ đó mới đạt được hiệu quả tối đa. VTV hiện đang hướng đến một nền tảng công nghệ dùng chung (sản xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm trên cùng một nền tảng), cùng với đó là dữ liệu tập trung từ nhiều nền tảng, tạo ra một kho dữ liệu lớn phục vụ việc phân tích, quyết định nên đầu tư vào công cụ gì, loại hình gì để có hiệu quả nhiều hơn” - ông Chiến cho biết.

Tại đây, bà Nguyễn Thị Thùy Dương, chuyên gia chương trình Google News Initiative (GNI), Tập đoàn Google cũng cho biết, sứ mệnh của Google là sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người. Tin tức từ báo chí là một nguồn thông tin thiết yếu cho xã hội. Là một doanh nghiệp, Google đầu tư vào các sản phẩm hỗ trợ các cơ quan báo chí, để người dùng có thể tiếp cận thông tin chất lượng cao trên mạng. Chia sẻ về các giải pháp mà Google có thể hỗ trợ các cơ quan báo chí phát triển tệp độc giả của mình.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, chuyên gia chương trình Google News Initiative (GNI), Tập đoàn Google (ở giữa) chia sẻ tại hội thảo 

Theo đó, đại diện Google nêu 8 bước tiếp cận, theo tuần tự là hiểu độc giả, nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí, mở rộng phân phối, phát triển doanh thu, xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo. Trong đó, hiểu hành vi và phân loại độc giả là các bước quan trọng để phát triển độc giả. Số liệu khảo sát của Google cho thấy, các cơ quan báo chí đánh giá, 80% lượt truy cập đến từ gần 20% độc giả.

Với các ứng dụng của mình, Google có thể hỗ trợ các cơ quan báo chí phát triển độc giả thông qua 3 bước: Phân tích; Tối ưu; Tương tác hiệu quả. Cụ thể, phân tích hành vi đọc, tương quan giữa nội dung và hành vi đọc để từ đó phân loại độc giả theo hành vi, xác định các tệp độc giả có giá trị cao (tệp độc giả giúp tăng doanh thu quảng cáo hay doanh thu bạn đọc, thu phí độc giả, thu phí thành viên).

Trên cơ sở dữ liệu phân tích có được, các cơ quan báo chí có thể tùy chỉnh trải nghiệm cho từng tệp độc giả khác nhau, khảo sát độc giả và tiếp nhận phản hồi. Đây sẽ là quá trình giao tiếp liên tục, tòa soạn phải làm thường xuyên để nắm bắt được thị hiếu độc giả của mình.

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra