Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu:

Chấn chỉnh việc thực hiện các khoản thu đầu năm học tại các cơ sở giáo dục công lập

Thứ tư, 04/09/2024 15:15
(ThanhtraVietNam) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu vừa chỉ đạo cho Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở về chấn chỉnh việc thực hiện các khoản thu đầu năm học 2024 - 2025 đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Bắt Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu

Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu tiếp công dân định kỳ

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung, như: Đối với học phí năm học 2024 - 2025, các cơ sở giáo dục công lập tạm thời chưa thu đến khi HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phố thông công lập trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu năm học 2024 - 2025 có hiệu lực.

Đối với thu Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, các cơ sở giáo dục cần chủ động phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương thực hiện thu nhiều lần: 03 tháng, 06 tháng, 12 tháng, không thu cùng một lúc nhằm giảm bớt gánh nặng, chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh.

Đối với dạy thêm, học thêm, Sở yêu cầu chỉ tổ chức dạy thêm, học thêm khi đã được cấp thấm quyền phê duyệt “Đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết”.

Về các khoản thu hộ như: Bảo hiểm thân thể và các loại bảo hiểm tự nguyện khác (trừ BHYT là bảo hiếm bắt buộc) của các tổ chức ngoài nhà trường; phí nhắn tin, sổ liên lạc điện tử... Thủ trưởng các cơ sở giáo dục công lập phối hợp với các đơn vị dịch vụ, cơ quan bảo hiểm tuyên truyền với cha mẹ học sinh để thỏa thuận thống nhất việc thực hiện dịch vụ, mua bán các loại bảo hiểm theo nguyên tắc tự nguyện.

Việc tổ chức các khoản thu không được tập trung thu vào một thời điểm ở đầu năm học, phải tính toán, phân chia thời điểm thu hợp lý trong năm học, phù hợp với điều kiện thực tế của phụ huynh học sinh. Ngoài ra, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục công lập tiến hành kiểm tra, rà soát ngay tất cả các khoản thu thời gian qua đơn vị đã và đang triển khai, nếu có những khoản thu trái quy định thì điều chỉnh và xây dựng kế hoạch thu đúng, thu đủ trong năm học 2024 - 2025.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, qua kiểm tra và nắm bắt thông tin, Sở GDĐT phát hiện còn có nhiều đơn vị thực hiện chưa đúng quy định như: Quy định thời hạn nộp các khoản thu quá ngắn (từ ngày ra thông báo đến hết ngày 20/8/2024, có đơn vị đến hết ngày 06/9/2024 hoặc đến ngày 20/9/2024...). Thu các khoản không quy định và chưa phù hợp như: Đồ dùng học tập; giấy kiểm tra, giấy thi, photo đề kiểm tra, đề thi; dạy thêm, học thêm; đồng phục; kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh... Đây là những khoản thu không quy định và chưa cần thiết phải thu đầu năm học mà đơn vị phải xây dựng kế hoạch, dự toán và họp thống nhất với phụ huynh học sinh...

Để kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện các khoản thu đầu năm học tại các cơ sở giáo dục công lập, giảm bớt áp lực, gánh nặng cho người dân, Sở GDĐT đề nghị Thủ trưởng các đơn vị tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Khẩn trương kiểm tra, rà soát, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện thu các khoản thu không quy định, các khoản thu chưa cần thiết. Tùy vào hoàn cảnh, điều kiện thực tế của cha mẹ học sinh, có kế hoạch thực hiện các khoản thu hợp pháp thành nhiều đợt, tránh việc bắt buộc thu gộp thành một đợt ngay đầu năm học.

Triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện các khoản thu, chi các nguồn thu hợp pháp trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2024 - 2025.

Riêng quỹ khuyến học, chỉ được tiến hành vận động khi được cấp có thấm quyền cấp giấy phép thành lập theo Nghị định của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra