Chia sẻ kinh nghiệm về thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ

Thứ ba, 01/10/2024 15:00
(ThanhtraVietNam) - Những chia sẻ từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ đối với các cán bộ Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các bộ, ngành, địa phương thực sự thiết thực và ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang triển khai thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên phạm vi cả nước.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tiếp xã giao Tổng Thanh tra Tài chính Pháp

Cuộc thi là minh chứng sinh động khẳng định Nghị quyết số 35-NQ/TW thực sự đi vào cuộc sống

Tạp chí Thanh tra đạt giải Ba cuộc thi chính luận

Bà Thúy có quyền khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính

Chỉ đạo công tác thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước

Xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp

Xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam

Trong 2 ngày 01-02/10, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam và Viện Dịch vụ công quốc gia Pháp tổ chức Hội nghị tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chủ trì Hội nghị. (Ảnh: M.Nguyệt) 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết, thực tiễn hiện nay trong quản lý hành chính còn một số ít bộ phận công chức chưa chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thực thi công vụ; điều này đã phần nào gây ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ không chỉ có ý nghĩa phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức mà còn góp phần bảo đảm các điều kiện cho hoạt động công vụ.

Tại Việt Nam, Thanh tra Chính phủ và Thanh tra cấp bộ, cấp tỉnh đang triển khai thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, đây là nội dung thanh tra mới, phạm vi rộng nên khi triển khai thanh tra còn gặp một số khó khăn nhất định.  

leftcenterrightdel
Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày 01, 02/10/2024 tại Trường Cán bộ Thanh tra. (Ảnh: M.Nguyệt) 

Thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy trân trọng cảm ơn ông Thomas Cargill, Tổng Thanh tra Tài chính Pháp đã nhận lời mời đến tập huấn và chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam. Đồng thời, cảm ơn Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đã hỗ trợ tích cực, hiệu quả trong thời gian qua để kết nối với các đối tác và mời các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Pháp sang chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực có liên quan đến công tác thanh tra và phòng, chống tham nhũng cho Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra.

“Những chia sẻ của các chuyên gia trong suốt thời gian qua đã giúp chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích phục vụ việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật về thanh tra và phòng, chống tham nhũng”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: M.Nguyệt) 

Chính vì vậy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ tin rằng những chia sẻ của ông Thomas Cargill tại Hội nghị sẽ là nguồn thông tin tham khảo hữu ích đối với các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn; là cơ hội quý báu để các đại biểu tham dự cùng trao đổi và tháo gỡ những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ thanh tra. Qua đó, góp phần tăng cường năng lực cho cán bộ làm công tác thanh tra của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra.

Ông Romain Busuttil, Phó Tham tán hợp tác và hoạt động văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam chia sẻ, đây không phải hoạt động hợp tác đầu tiên giữa hai bên mà được tổ chức ít nhất một năm một lần. Đặc biệt, nội dung chia sẻ tại Hội nghị lần này được rất nhiều đại biểu quan tâm.

leftcenterrightdel
Ông Romain Busuttil, Phó Tham tán hợp tác và hoạt động văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. (Ảnh: M.Nguyệt) 

“Tôi xin cảm ơn phía Thanh tra Chính phủ Việt Nam đã tin tưởng, tiếp nhận sự hỗ trợ của Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam để tổ chức các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực thanh tra, chống tham nhũng để đảm bảo hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước trên toàn lãnh thổ. Với 2 nước, những nội dung thảo luận đều mang tính thời sự và được hai bên rất quan tâm. Đối với Việt Nam đó là đánh giá và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân, nhất là thông qua các dự án chuyển đổi số. Trong khi đó, ở Pháp chúng tôi rất phát triển trong các lĩnh vực này”, ông Romain Busuttil cho biết thêm.

Ông Romain Busuttil hy vọng những nội dung được chia sẻ tại Hội nghị sẽ giúp ích cho các đại biểu có thêm được kiến thức, kinh nghiệm về 3 ngạch thanh tra chính của Pháp, nhất là nội dung thanh tra tài chính trong việc tham mưu chính sách cho các cơ quan nhà nước thực hiện các công tác thanh tra và kiểm toán.  

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng giới thiệu về tổ chức hệ thống các cơ quan thanh tra của Pháp cũng như kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong các cơ quan thanh tra của Pháp.

Hội nghị tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ có sự tham dự của hơn 60 đại biểu. Trong đó, có Chánh Thanh tra các tỉnh An Giang, Bạc Liêu, Lai Châu, Hà Giang; Phó Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế; Phó Chánh Thanh tra Tp Hải Phòng và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cao Bằng, Quảng Ninh, Tây Ninh, Lạng Sơn; Phó Chánh Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam và đại diện Thanh tra Tổng cục, Thanh tra Cục và một số cơ quan được giao thực hiện thanh tra chuyên ngành; đại diện lãnh đạo của các Cục, Vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ.


Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra