Một mình một ngựa trúng thầu sát giá
Sau khi bài viết “Sở GTVT tỉnh Bắc Giang: Doanh nghiệp bỏ giá thấp cả tỷ đồng vẫn trượt thầu” được đăng tải ngày 5/9/2024, ThanhtraVietNam đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc về việc không chỉ doanh nghiệp bỏ giá thấp bị trượt khi tham dự gói thầu do Sở GTVT tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư như nội dung bài viết nêu. Những năm trở lại đây, nhiều gói thầu do đơn vị này làm chủ đầu tư cũng có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước vô cùng thấp, thậm chí mang tính “tượng trưng”.
Theo đó, bạn đọc cung cấp thông tin về một loạt gói thầu có giá trị nhiều chục tỷ đồng do Công ty Cổ phần đường bộ Bắc Giang (gọi tắt là Công ty đường bộ Bắc Giang) trúng thầu có tỷ lệ tiết kiệm “nhỏ giọt”.
Cụ thể, gần đây nhất là ngày 26/6/2024, ông Nguyễn Văn Mạnh- Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang ký Quyết định số 313/QĐ-SGTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do tỉnh quản lý trong thời gian 3 năm từ ngày 1/7/2024 đến ngày 30/6/2027, đơn vị trúng thầu là Công ty đường bộ Bắc Giang, giá trúng thầu là 66.523.000.000 đồng.
Gói thầu nêu trên được Sở GTVT tỉnh Bắc Giang mời thầu với giá 66.655.966.000 đồng, hình thức đấu thầu qua mạng. Sau thời gian mời thầu, chỉ có duy nhất Công ty đường bộ Bắc Giang tham dự và trúng thầu. Như vậy, sau khi đấu thầu công khai, minh bạch, ngân sách Nhà nước chỉ tiết kiệm được khoảng 133 triệu đồng, tương ứng khoảng 0,2%.
Trước đó, tháng 3/2024, Công ty đường bộ Bắc Giang cũng một mình một ngựa tham dự và trúng gói thầu: “Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.17, QL.31, QL.37, QL.279, tỉnh Bắc Giang (từ ngày 1/4/2024 đến ngày 31/3/2027).
Được biết, gói thầu này được Sở GTVT tỉnh Bắc Giang tổ chức đấu thầu qua mạng với giá mời thầu là 40.218.200.000 đồng, Công ty đường bộ Bắc Giang tham dự và bỏ thầu với giá 40.216.809.000 đồng. Như vậy, sau khi đấu thầu công khai, minh bạch, ngân sách Nhà nước đã được tiết kiệm số tiền gần 1,4 triệu đồng, tương ứng khoảng 0,003%.
Có thể thấy, trong nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp này đã trúng 2 gói thầu trong vai trò độc lập, với tổng giá trị hơn 106 tỷ đồng mà không có đối thủ cạnh tranh và đây cũng không phải lần đầu.
Điểm qua những năm trước, như năm 2023, doanh nghiệp này cũng một mình một ngựa trong vai trò độc lập đã tham dự và trúng gói thầu: Thi công xây dựng công trình Sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km 53+500 - Km58, QL.31, tỉnh Bắc Giang. Gói thầu này được Sở GTVT mời thầu với giá 27.094.900.000 đồng.
Ngày 2/10/2023, ông Nguyễn Văn Mạnh- Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang ký quyết định số 460/QĐ-SGTVT phê duyệt cho Công ty đường bộ Bắc Giang trúng gói thầu nêu trên với giá 27.089.017.000 đồng, thấp hơn giá mời thầu khoảng gần 6 triệu đồng, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước khoảng 0,02%.
Hiện trạng tương tự cũng xuất hiện tại một số gói thầu do Sở GTVT tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư mà Công ty đường bộ Bắc Giang là đơn vị trúng thầu, như: Gói thầu số 03: Thi công xây dựng công trình thuộc dự án Sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên tuyến ĐT.295 (đoạn Km54+00-Km66+100) huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang được mời thầu với giá 89.757.796.000 đồng, cũng chỉ có một mình liên danh Liên danh Công ty đường bộ Bắc Giang và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Long tham dự và trúng thầu với giá 89.713.578.000 đồng, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước 44.218.000 đồng, tương ứng 0,05%.
Gói thầu Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL17, QL.31, QL.37 và QL.279, tỉnh Bắc Giang (từ ngày 1-4-2021 đến 31-3- 2024) được Sở GTVT mời thầu với giá 40.189.241.000 đồng, gói thầu này cũng chỉ có một mình Công ty đường bộ Bắc Giang tham dự và trúng với giá 40.185.000.000, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hơn 4 triệu đồng, tương ứng 0,01%.
Gói thầu số 03: Thi công xây dựng công trình thuộc dự án Sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên tuyến ĐT.291 (đoạn Km19+550-Km25) thuộc địa bàn huyện Sơn Động được Sở GTVT tỉnh Bắc Giang mời thầu với giá 18.911.178.000 đồng, chỉ có một mình Công ty đường bộ Bắc Giang tham dự và trúng với giá 18.846.905.000 đồng, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước 64.273.000 đồng, tương ứng khoảng 0,3%...
Theo quy định của pháp luật, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Giang phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND tỉnh Bắc Giang, trước người dân sở tại về việc quản lý hiệu quả, tiết kiệm, đúng pháp luật, không làm thất thoát vốn đầu tư trong quá trình quản lý, sử dụng vốn đầu tư cho các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư.
“Việc thực hiện các dự án thông qua hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ tuyệt đối quy định của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công và các văn bản quy định pháp luật khác có liên quan. Nếu hoạt động này diễn ra không minh bạch, chí công, vô tư sẽ phản tác dụng, vốn đầu tư ngân sách sẽ không được giảm là bao, nhóm lợi ích sẽ hưởng lợi”- Một chuyên gia về đấu thầu nêu quan điểm.
Được biết, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang hiện nay do ông Nguyễn Thanh Tùng làm Giám đốc, các phó Giám đốc là ông Nguyễn Văn Mạnh và ông Trần Xuân Đông.
Dùng hợp đồng trúng thầu làm tài sản đảm bảo
Công ty đường bộ Bắc Giang tiền thân là Công ty TNHH MTV Quản lý và xây dựng đường bộ Bắc Giang, được thành lập ngày 27/6/2001, trực thuộc UBND tỉnh Bắc Giang với số vốn điều lệ gần 3,6 tỷ đồng. Năm 2015, doanh nghiệp này thực hiện cổ phần hóa và có tên gọi như hiện tại với vốn điều lệ gần 7 tỷ đồng.
Lần gần đây nhất, doanh nghiệp này đăng ký thay đổi lần thứ 6 vào ngày 16/3/2023 với số vốn điều lệ là 15.527.800.000 đồng, địa chỉ trụ sở chính của công ty tại tổ dân phố Đông Giang, phường Xương Giang, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Người đại diện theo pháp luật của công ty hiện nay là ông Nguyễn Vũ Khiêm, sinh ngày 15/9/1976, địa chỉ thường trú và liên lạc tại tổ Đông Giang, phường Xương Giang, thành phố Bắc Giang.
Theo tài liệu mà ThanhtraVietNam có được, Công ty đường bộ Bắc Giang chủ yếu tham dự và trúng các gói thầu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, với tổng giá trị trúng thầu nhiều trăm tỷ đồng.
Song song với việc trúng nhiều gói thầu sát giá, Công ty đường bộ Bắc Giang còn nhiều lần dùng các quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng thi công xây dựng liên quan đến các gói thầu đã trúng tại Sở GTVT Bắc Giang để làm tài sản bảo đảm, vay vốn tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) - chi nhánh Bắc Giang.
Dữ liệu từ hệ thống đăng ký trực tuyến của Cục Đăng ký Quốc Gia Giao dịch bảo đảm cho thấy, theo hợp đồng số 29/12/2022/BĐ ngày 29/12/2022, doanh nghiệp này đã sử dụng tài sản thế chấp là hợp đồng thi công xây dựng số 05/2022/HĐXL-ĐT.295 ngày 26/09/2022 ký giữa Liên danh Công ty đường bộ Bắc Giang - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Long và Sở GTVT Bắc Giang.
Hợp đồng thi công này liên quan đến Gói thầu số 03: Thi công xây dựng công trình thuộc Công trình: Sữa chữa nền, mặt đường và công trình trên tuyến ĐT.295 (đoạn Km54 +00-Km66+100) huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.
Tương tự, theo hợp đồng số 1110/2023/BĐ/BACGIANG ngày 11/10/2023, Công ty đường bộ Bắc Giang đã sử dụng Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 05/2023/HĐXL-QL31.KM53 KM58 (Gói thầu: Thi công xây dựng công trình thuộc Công trình: Sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km53+500-Km58, QL.31, tỉnh Bắc Giang) để làm tài sản bảo đảm.
Gần đây nhất, ngày 21/08/2024, theo hợp đồng số 218/2024/HĐTC-DBBG, tài sản bảo đảm mà Công ty đường bộ Bắc Giang sử dụng là các quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công số 01/2024-2027/HĐ-BDTXĐT ký ngày 29/06/2024 với Sở GTVT Bắc Giang.
Không chỉ có Công ty đường bộ Bắc Giang là nhà thầu “quen mặt” tại Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, một cái tên khác cũng được bạn đọc nhắc đến đó là Công ty Cổ phần đường bộ 268 với thành tích nổi bật dù mới thành lập năm 2017 nhưng từ năm 2018 đến nay cũng tham dự và trúng hàng chục gói thầu do Sở GTVT tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Đáng chú ý, doanh nghiệp này có nhiều điểm “trùng hợp” với Công ty đường bộ Bắc Giang. Những điểm “trùng hợp” này sẽ được ThanhtraVietNam tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.