Trụ sở TCDTW tiếp đón đoàn Đoàn Đại biểu cấp cao Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập:

Công việc này tăng tính minh bạch, đóng góp vào chống tiêu cực, tham nhũng và đảm bảo quyền công dân

Thứ hai, 07/10/2024 17:46
(ThanhtraVietNam) - Đó là chia sẻ của ngài Tamer El Fargany, Phó Chủ tịch Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập khi cùng Đoàn Đoàn Đại biểu cấp cao thăm và làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương trong chương trình làm việc giữa Thanh tra Chính phủ và Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập.

Người dân khi đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đều được tiếp đầy đủ, kịp thời

Chiều ngày 7/10, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW), số 1, Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động làm việc tại Trụ sở vinh dự đón tiếp Đoàn Đại biểu cấp cao cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập do ngài Tamer El Fargany, Phó Chủ tịch Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập làm Trưởng đoàn đến tham quan và làm việc.

Phát biểu chào mừng và trao đổi tại buổi làm việc, Trưởng Ban TCTDW Nguyễn Hồng Điệp cho biết, Ban TCDTW là đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, có chức năng tham mưu, giúp Tổng Thanh tra Chính phủ quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật; quản lý thống nhất việc xử lý đơn thư gửi đến Thanh tra Chính phủ; chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý Trụ sở TCDTW tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp (ảnh đứng) phát biểu trong buổi đón tiếp Đoàn Đại biểu cấp cao cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập tại Trụ sở TCDTW  

Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 8 cơ quan của Đảng, Chủ tịch nước, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, gồm: Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

“Mỗi người dân khi đến Trụ sở TCDTW tùy theo nội dung đều được tiếp, hướng dẫn kịp thời, đầy đủ theo chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tại Trụ sở và theo thẩm quyền giải quyết đối với nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân”, Trưởng ban TCDTW khẳng định.

Trưởng ban TCDTW giới thiệu với Đoàn Đại biểu cấp cao cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập, “Thưa ngài ngài Tamer El Fargany, cùng toàn thể quý vị khách quý, Trụ sở TCDTW hân hạnh được đón tiếp quý vị đến thăm và làm việc, như quý vị thấy, Trụ sở có phòng tiếp khách riêng, nhưng hôm nay với tinh thần giới thiệu được hết về Trụ sở TCDTW theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong và Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy, chúng ta làm việc việc căn phòng lớn này, đây là nơi, hàng tháng, Tổng Thanh tra của chúng tôi và Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tiếp công dân định kỳ tại đây, mỗi tháng một lần”.

Công việc ý nghĩa, vì người dân, giúp cán bộ hiểu dân, gần người dân hơn

Đặc biệt, như quý vị thấy, cùng tham dự buổi đón tiếp Đoàn còn có đại diện cán bộ làm công tác TCD từ 3 điểm cầu: Trụ sở TCDTW tại TP Hồ Chí Minh, Trụ sở TCD của tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trụ sở TCD thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, hôm nay cả 3 cấp, trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện cùng kết nối trực tuyến để cùng làm việc, chúng tôi muốn trao đổi với quý vị, từ điểm cầu chúng ta đang ngồi đây, có thể kết nối đến mọi nơi, người dân không cần đến Trụ sở TCDTW để gặp cán bộ tiếp dân, người dân có thể ở tại địa phương vẫn có thể được tiếp, hướng dẫn kịp thời, chu đáo; đồng thời, có thể gửi đơn qua đường bưu điện, hoặc đăng ký tiếp dân qua mạng (từ cổng thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ), chúng tôi đều kịp thời tiếp nhận, xử lý kịp thời.

Trưởng ban TCDTW cũng trao đổi thêm, bên cạnh kết nối tiếp công dân trực tuyến, thì Chính phủ đã xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về TCD, giải quyết KNTC, đây là nội dung nằm trong chương trình chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, và có lẽ trong tương lai không xa, người dân có thể xem được kết quả, tình trạng giải quyết, xử lý các nội dụng KNTC, KNPA của mình đang ở đâu, xử lý như thế nào từ tài khoản các nhân.

Việc thành lập Ban TCD các cấp chính là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác tiếp dân, nhằm đảm bảo quyền công dân, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong công tác TCD, xử lý đơn thư KNTC. Điều này thể hiện bản chất tốt đẹp của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của dân, do dân và vì dân; góp phần tăng cường mối liên hệ giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước. Cùng với đó, công tác tiếp công dân giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống để có những chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời, vì quyền, lợi ích của người dân, cũng như tiếp nhận những kiến nghị của người dân về xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, xây dựng chính quyền.

leftcenterrightdel
Đoàn Đại biểu cấp cao cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập  

Đáp lại tinh thần mến khách và nhiệt tình của Trụ sở TCDTW, ngài Tamer El Fargany, Phó Chủ tịch Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập trân trọng cảm ơn công tác chuẩn bị chu đáo và đón tiếp nồng ấm của Trụ sở TCDTW, ngài Trưởng đoàn đánh giá, đây là cuộc làm việc thú vị và ý nghĩa trong chuyến công tác của Đoàn tại Việt Nam.

Ngài Tamer El Fargany khẳng định, công việc tại Trụ sở được tổ chức tốt, bài bản, ngăn nắp, hiệu quả; đặc biệt ấn tượng với các hình thức tiếp công dân linh hoạt, vừa trực tiếp tại trụ sở, vừa trực tuyến qua mạng, cũng như qua đường bưu điện. Đây là công việc phức tạp, vất vả nhưng quan trọng, và chúng tôi thấy rằng, công việc mà các bạn đang làm là rất ý nghĩa, vì người dân, nó giúp cho cán bộ hiểu người dân hơn và gần người dân hơn. Đặc biệt, công việc này là tăng tính minh bạch, đóng góp vào công tác chống tiêu cực, tham nhũng và đảm bảo quyền công dân.

Kết thúc buổi làm việc, Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp trao tặng ngài Tamer El Fargany, Phó Chủ tịch Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập một món quà ý nghĩa, đó là sản phẩm bình gốm Chu Đậu, là tinh hoa của Gốm Việt, được nhào nặn, hình thành qua bàn tay lao động tài hoa của nghệ nhân gốm Việt. Như Ngài Trưởng đoàn nói, đây là một món quà ý nghĩa, từng nét hoa văn, tinh tế, khéo léo như chính con người Việt Nam./.

Hồng Dân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra