Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Thứ năm, 20/03/2025 10:45
(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết số 51/NQ-CP là bước đi quan trọng nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Nghị quyết số 51/NQ-CP, mở ra một chương trình hành động cụ thể nhằm thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị, tiếp tục triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Hoàn thiện thể chế và cơ chế quản lý

Chương trình hành động được xây dựng để cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, giúp các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc những định hướng đã được Đảng đề ra trong Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kết luận số 91-KL/TW. Mục tiêu lớn nhất là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, đồng thời phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp.

Đổi mới giáo dục không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà còn là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và xã hội. Chương trình nhấn mạnh việc nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đây là nền tảng để đảm bảo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong việc đưa giáo dục Việt Nam phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập.
Nâng cao nhận thức và truyền thông chính sách

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về đổi mới giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ tăng cường truyền thông chính sách, giúp đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, công chức, viên chức và người lao động trong ngành nắm bắt rõ các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để tăng thời lượng và nâng cao chất lượng các nội dung tuyên truyền về giáo dục và đào tạo.

Việc truyền thông không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn hướng tới xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trong ngành giáo dục. Đây là bước đi cần thiết để giáo dục Việt Nam bắt kịp xu thế toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Để đảm bảo sự đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo, chương trình đặt ra yêu cầu tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách và pháp luật về giáo dục. Các văn bản quy phạm pháp luật cần được rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới theo hướng khoa học, hiện đại, phù hợp với thực tiễn trong nước và quá trình hội nhập quốc tế. Điều này nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ và khả thi cho đổi mới giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đóng vai trò chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện các chính sách quan trọng. Trong đó, việc sớm trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo, xây dựng Luật Học tập suốt đời, cùng với việc sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp là những ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, chương trình cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền một cách thực chất, gắn quyền hạn với trách nhiệm, tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong quyết định biên chế, tổ chức bộ máy và phân bổ ngân sách cho giáo dục.

leftcenterrightdel
 Đổi mới giáo dục không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà còn là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và xã hội. 

Đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp và đại học

Một nhiệm vụ quan trọng khác là tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, đồng thời nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục. Đối với giáo dục nghề nghiệp, chương trình hướng tới phát triển theo mô hình mở, linh hoạt, hiện đại, hiệu quả và hội nhập quốc tế, gắn kết chặt chẽ với thị trường lao động. Công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ bậc trung học cơ sở sẽ được chú trọng nhằm tăng tỷ lệ học sinh tham gia giáo dục nghề nghiệp sau trung học.

Ở bậc giáo dục đại học, chương trình đề xuất các cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực tương xứng để phát triển các đại học quốc gia, đại học vùng và các cơ sở giáo dục trọng điểm. Các cơ sở này cần đạt tầm khu vực và quốc tế, đủ năng lực giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học ứng dụng, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu được xem là hướng đi chiến lược để nâng cao chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp.

Chương trình cũng nhấn mạnh việc phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, coi đây là yếu tố then chốt trong đổi mới giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các bộ, ngành để nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, chú trọng các kỹ năng hiện đại như quản trị, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số và kỹ năng mềm. Đồng thời, các chính sách điều động, luân chuyển giáo viên sẽ được nghiên cứu để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, đặc biệt tại các vùng khó khăn.
Bên cạnh đó, việc thu hút và trọng dụng nhân tài trong ngành giáo dục cũng là một ưu tiên. Các cơ chế quản lý nhà giáo cần được đổi mới, đề cao tự do sáng tạo, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, đồng thời đảm bảo sự đồng bộ giữa quản lý chuyên môn và chất lượng giáo dục.

Với sự đồng thuận và quyết tâm từ các cấp lãnh đạo, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương, chương trình này hứa hẹn sẽ tạo ra những bước tiến đột phá, đưa giáo dục Việt Nam vươn lên tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Đây là thời điểm để toàn hệ thống chính trị và xã hội chung tay hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược mà Đảng đã đề ra, vì một nền giáo dục hiện đại, bền vững và nhân văn./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra