Giảm 1 năm tù cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng

Thứ tư, 25/09/2024 21:04
(ThanhtraVietNam) - Sau khi ghi nhận một số tình tiết mới, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội giảm hình phạt cho bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ 8 năm tù xuống 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 25/9, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Sau nửa ngày xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đỗ Anh Dũng.

HĐXX cho biết, hiện nay, toàn bộ hậu quả vụ án đã được khắc phục, dù số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn. Bên cạnh đó, bị cáo Đỗ Anh Dũng là người cao tuổi, có nhiều cống hiến cho xã hội, gia đình có công với cách mạng.

Cùng với đó, thêm tình tiết mới là tài liệu thể hiện bị cáo Dũng đang phải điều trị bệnh ung thư dạ dày; trước phiên xử phúc thẩm có nhiều bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Dũng.

Đại diện Viện kiểm sát nhận thấy, những tình tiết trên làm căn cứ xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Dũng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đỗ Anh Dũng đứng nghe HĐXX phúc thẩm tuyên án. Ảnh: Mạnh Hùng. 

Trước đó, bị cáo Đỗ Anh Dũng đã bị TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do có hành vi lừa đảo hơn 8.600 tỷ đồng của hơn 6.000 nhà đầu tư. Để giải quyết khó khăn về tài chính thời điểm năm 2022, công ty con của Tân Hoàng Minh mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng, huy động được gần 14.000 tỷ đồng.

Với kháng cáo của một nhà đầu tư về việc đề nghị tăng hình phạt và buộc ông Dũng trả tiền lãi phát sinh từ hợp đồng trái phiếu, tòa đã bác bỏ. Bị cáo không có nghĩa vụ trả lãi, chỉ phải chịu bồi thường về số tiền thực chiếm.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định giảm hình phạt cho bị cáo Dũng từ 8 năm tù xuống 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các nội dung khác không có kháng cáo, cũng không bị kháng nghị nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

Nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Anh Dũng đã chia sẻ những đóng góp, thành tích cá nhân và mong muốn sớm về điều hành, phát triển tập đoàn để tiếp tục cống hiến cho xã hội./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra