Hầm chui kỳ lạ

Thứ sáu, 19/04/2024 07:00
(ThanhtraVietNam) - Có thể nói rằng hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương của TP Đà Nẵng do Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An (Công ty Thuận An) liên danh với Tổng công ty Thăng Long thi công, là hầm chui kỳ lạ nhất bởi liên tục ngập nước, ngay cả khi trời không mưa.

Sai phạm tại thành phố Bắc Giang có trách nhiệm của Phó Chủ tịch

Thô bạo với sông Hàn

Nhận hối lộ, lãnh đạo Ban quản lý dự án ở Bắc Giang bị bắt

Khởi tố bắt Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn Thuận An

Đến nay (7 năm sau khi khánh thành đưa vào sử dụng), hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương có tổng giá trị gói thầu 120 tỷ đồng vẫn không thể bàn giao do liên quan đến chất lượng công trình. Hầm chui khởi công ngày 29/12/2016, được khánh thành đưa vào sử dụng từ ngày 1/11/2017. Tuy nhiên, chỉ 5 tháng sau khi được lãnh đạo TP Đà Nẵng “thưởng nóng” 200 triệu đồng do vượt tiến độ trước 2 tháng so với hợp đồng được ký kết; ngày 19/3/2018 Công ty Thuận An đã phải xử lý sự cố nước ngập 0,5 m trong hầm dù trời nắng ráo, không mưa. Nguyên nhân ngập nước được đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng) và liên danh Thuận An – Thăng Long cho biết, “do áp lực mạch nước ngầm tại vị trí hố thu cao hơn mặt cắt trong lòng hầm làm nước phun ngược lên”.

Khi người Đà Nẵng tạm nguôi ngoai với lời giải thích khá hài hước nói trên thì đến ngày 30/4/2018, nước lại tiếp tục dâng cao trong lòng hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương khiến phương tiện không thể qua lại. Hơn 5 tháng sau, vào các ngày 8 và 9/12/2018, hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương lại ngập nặng. Ngày 7/9/2022, người, phương tiện tham gia giao thông phải tìm đường khác để di chuyển vì 80 m hầm kín của hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương tiếp tục chìm sâu trong nước. Nguyên nhân ngập lần này cũng được chủ đầu tư giải thích khá hài hước, “do công nhân liên danh nhà thầu Thuận An - Thăng Long bỏ trực, nước đọng mặt đường là do hệ thống tự động của trạm bơm không hoạt động”.

leftcenterrightdel
Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương ngập nước ngay cả khi mưa nhỏ. Ảnh: Dương Hoàng Nguyên.

Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương ngập lâu nhất trong đợt mưa lớn từ ngày 14/10/2022. Chủ đầu tư và đối tác trúng thầu thi công phải mất gần 7 ngày để bơm nước và xử lý sự cố. Ngoài những lần ngập nặng nêu trên, hầm chui Điện Biên Phủ luôn bị nước tràn vào ngay cả khi mưa rất nhỏ. Sau mỗi lần ngập, người dân Đà Nẵng lại chứng kiến tốp công nhân miệt mài trám các khe nứt ở vách hầm. Việc điều máy bơm đến hút nước trong lòng hầm mỗi khi ngập và trám các khe nứt bằng phương pháp thủ công khiến người Đà Nẵng liên tưởng đến khoản đầu tư 120 tỷ đồng cho công trình hầm chui chỉ có tổng chiều dài toàn tuyến là 409 m (hầm kín 80 m, hầm hở 180 m, đường dẫn 149 m). Những ngày qua, thông tin về Chủ tịch HĐQT, Công ty Thuận An Nguyễn Duy Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Thuận An Trần Quang Anh cùng hàng loạt nhân sự liên quan bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bắt giam về các tội danh “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, lại đặt người Đà Nẵng trước câu hỏi chưa thể có ngay đáp án. Đó là chênh lệch quá lớn giữa khoản đầu tư 120 tỷ đồng với chất lượng công trình hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương./.

Dương Hoàng Nguyên

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra