Hiệu trưởng hay là “vua”?

Thứ năm, 19/09/2024 06:00
(ThanhtraVietNam) - Hàng chục giáo viên Trường Mầm non Ánh Dương, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu đã bật khóc khi kể về bao ấm ức, bức xúc về chính hiệu trưởng trường mình là Phan Thị Hán Huệ tại buổi gặp gỡ với chủ tịch huyện Châu Đức Nguyễn Tấn Bản.

Mỗi khi có một hiện tượng bất chấp pháp luật, một mình một luật, coi thường kỷ cương, phép nước, thì dư luận thường gắn cho từ “vua”. Như nạn xe “vua”, là các xe vận tải, một mình một luật, bất chấp quy định về tải trọng, về tốc độ, cũng như các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, coi thường tính mạng của người tham gia giao thông. Thường thì sau khi các ông “vua” này bị lật đổ, cơ quan chức năng cũng phanh phui ra cả ổ tham nhũng, bao che, bảo kê cho các “vua”.

Qua câu chuyện kể trong nước mắt của chính các cô giáo mầm non, như: trong thời gian dài họ phải ăn những suất cơm trưa có giá 30 ngàn đồng nhưng không thể… nuốt nổi, vì thường chỉ có 2 miếng chả lụa nhỏ, có lúc chỉ vài miếng thịt xào măng, một ít canh lõng bõng hoặc cơm với trứng.  Không chỉ "cắt xén" bữa cơm trưa của giáo viên mà vị Hiệu trưởng này còn tiện tay xén luôn khẩu phần ăn của trẻ. Mọi việc từ cắt thức ăn, nêm gia vị, nấu như thế nào đều do hiệu trưởng quyết định. “Chúng tôi biết nấu không phù hợp với khẩu vị của trẻ nhưng hiệu trưởng quyết định. Chúng tôi có góp ý cũng không thay đổi được. Đẩy xe đi chia phần ăn cho trẻ mà giáo viên, người lao động bật khóc vì xót xa”. Bà Hiệu trưởng còn bắt ép nhân viên làm những việc ngoài hợp đồng và chuyên môn như: nhổ cỏ, chặt cây, đẩy đất, gom xà bần, thậm chí là trộn hồ. “Chúng tôi có hợp đồng lao động làm việc ở trường nhưng bà Huệ bắt chúng tôi vào làm vườn, làm rẫy cho bà này”, một giáo viên chia sẻ.

Ngoài ra, theo phản ánh của giáo viên, chế độ tài chính, các khoản thu chi của trường không rõ ràng, không công khai và thường xuyên có những khoản tiền bất thường khi bắt giáo viên chuyển khoản trả lại; thái độ cư xử đối với viên chức và người lao động tại trường thiếu chuẩn mực sư phạm, thậm chí Hiệu trưởng còn mạt sát, chửi thậm tệ khi chỉ đạo công việc và bắt ép giáo viên, người lao động tham gia nhiều hoạt động không phù hợp.

Toàn bộ giáo viên, người lao động Trường mầm non Ánh Dương đề nghị Chủ tịch UBND H.Châu Đức xử lý nghiêm bà Hiệu trưởng, nếu không, cho toàn bộ giáo viên được chuyển trường.

Hình ảnh bà Hiệu trưởng hiện lên như một vị vua chuyên quyền, độc ác, vô nhân tính, một mình một luật, quản lý nhà trường như “vương quốc” của riêng mình.

Theo cam kết của chủ tịch huyện, cơ quan thanh tra sẽ vào cuộc,  khẳng định đúng sai rõ ràng! Dù có là “vua” thì nếu sai cũng sẽ bị “hạ bệ”, trả lại môi trường sư phạm thuần khiết, chan chứa tình thương cho ngôi trường mầm non này. 

Nhưng cơ quan thanh tra cũng cần làm rõ, tại sao phản ánh của giáo viên không được tiếp nhận xử lý triệt để, để một thời gian dài bà Hiệu trưởng này lộng hành? Có hay không cá nhân, thế lực nào bao che, đồng loã với sai phạm ở ngôi trường mầm non này? Khi mà sự việc diễn ra từ một năm trước, nhưng không được giải quyết thấu đáo. Chỉ đến khi hình ảnh các bữa ăn tại đây được đưa lên mạng xã hội, thì các cơ quan chức năng mới rốt ráo vào cuộc.

Nhưng dù sao sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền huyện Châu Đức, trực tiếp là người đứng đầu huyện này thực sự đáng trân trọng.

Còn về phía ngành giáo dục, dư luận vẫn đang mong mỏi tiếng nói của người đứng đầu ngành - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn! Có thể đây chỉ là “con sâu” làm rầu nồi canh nhưng cũng rất cần chỉ đạo kịp thời của tư lệnh ngành để kiểm tra, rà soát đối với toàn ngành, xử lý thật kịp thời, nghiêm minh nếu có sai phạm, và hơn hết cần phải có giải pháp căn cơ, có cơ chế phát huy dân chủ, công khai minh bạch trong các nhà trường, để đừng bao giờ có Ánh Dương thứ hai, để không còn những lời khóc nghẹn: “Chúng tôi biết tới gặp lãnh đạo huyện phản ánh như vậy về trường làm việc cũng sống không nổi với cô hiệu trưởng”.

Bản Thuỷ

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra