Hoan hô Thống đốc Hồng!

Thứ năm, 28/03/2024 07:20
(ThanhtraVietNam) - Tuần qua, có lẽ tin vui nhất cho các chủ tài khoản ngân hàng là họ đã được Ngân hàng Nhà nước bảo vệ thêm một bước.

Đó là quy định bắt buộc xác thực bằng khuôn mặt, vân tay nếu chuyển tiền điện tử từ 10 triệu đồng/lần trở lên hoặc từ 20 triệu đồng/ngày trở lên, áp dụng từ ngày 1/7/2024.

Thời gian qua, rất nhiều người dân đã bị lừa sạch tiền trong tài khoản bởi nhiều thủ đoạn tinh vi của bọn lừa đảo, như tự xưng là cơ quan chức năng, công an, thanh tra giao thông... rồi đưa ra các tình huống khiến người dân mất cảnh giác, truy cập vào phần mềm và đường link có mã độc. Từ đó, bị lấy mất mã OTP hoặc thậm chí bị chiếm quyền sử dụng điện thoại và bị chiếm đoạt tiền.

Chính phủ rất quyết liệt chỉ đạo, để ngăn chặn loại tội phạm này. Phải kể đến quyết tâm của Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông quét sạch sim số rác, đến nỗ lực của lực lượng công an, nhất là lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Tô Lâm. Nhưng bọn lừa đảo vẫn còn đất sống, vẫn kiếm ăn trên “xương máu” chủ tài khoản, với thủ đoạn liên tục thay đổi, ngày càng tinh vi, cùng với những phi vụ lừa đảo số tiền ngày càng lớn. Như vụ gần đây nhất liên quan tới một nữ Chủ tịch huyện bị bọn lừa đảo rút sạch số tiền lên tới hơn 170 tỷ đồng trong tài khoản. Thậm chí có những vụ việc, chính cán bộ của ngân hàng thương mại cũng bị lừa tiền tỷ.

leftcenterrightdel
 Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tại sự kiện "Ngày không tiền mặt” Ảnh: Nguyễn Khánh

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông thống kê có tới 24 hình thức lừa đảo trên không gian mạng. Trong phần lớn các vụ việc, người bị lừa chỉ có thể tự trách mình, tiền thì đã bay xa cùng đám tội phạm, mà ngân hàng thì ngoài việc cảnh báo cho khách hàng thì cũng đành “ngoảnh mặt làm ngơ”! Một số vụ, khổ chủ kiện chính ngân hàng ra Tòa nhưng hoặc bị xử thua hoặc chỉ được đền bù một khoản "ví dụ".

Với quy định mới, các ngân hàng bắt buộc phải thực hiện giải pháp bảo mật giao dịch điện tử, phải bảo vệ chính khách hàng của mình. Từ đó ngăn chặn thiệt hại cho chủ tài khoản khi kẻ gian không thể rút tiền nhiều lần với số lượng lớn, dù chủ tài khoản có bị chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Chính vì thế, muộn còn hơn không rất nhiều!

Vi Sa
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra