Khai giảng lớp Bồi dưỡng Nghiệp vụ Thanh tra viên chính tại Nha Trang

Thứ ba, 23/07/2024 14:00
(ThanhtraVietNam) - Tham gia Khóa học có trên 50 học viên đến từ thanh tra các tỉnh, thành Miền Trung - Tây Nguyên.

Sáng ngày 23/7, tại Trung tâm Bồi dưỡng Miền Trung - Tây Nguyên (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), Trường Cán bộ Thanh tra (TCBTT) tổ chức Lễ Khai giảng lớp Bồi dưỡng Nghiệp vụ Thanh tra viên chính (TTVC) K12/2024. Dự và phát biểu tại Lễ Khai giảng có thầy Vũ Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng TCBTT cùng đại diện Lãnh đạo các phòng, khoa, trung tâm thuộc Nhà trường. Tham gia Khóa học có trên 50 học viên đến từ thanh tra các tỉnh, thành Miền Trung - Tây Nguyên.

leftcenterrightdel
Hiệu trưởng TCBTT cùng các đại biểu và học viên lớp Thanh tra viên chính thành kính dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước khi bắt đầu Lễ Khai giảng, thầy Vũ Văn Chiến, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng TCBTT cùng các đại biểu và học viên lớp Thanh tra viên chính thành kính dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân.

Phát biểu tại Lễ Khai giảng, thầy Vũ Văn Chiến cho biết, hàng năm, trên cơ sở Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Thanh tra đã được Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) phê duyệt, Trường Cán bộ Thanh tra có trách nhiệm tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, rà soát, cập nhật giáo trình, tài liệu, bố trí đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất... đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thanh tra viên trên phạm vi toàn quốc.

leftcenterrightdel
Hiệu trưởng TCBTT  Vũ Văn Chiến phát biểu tại Lễ Khai giảng

Đây là khóa Bồi dưỡng Nghiệp vụ TTVC có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ nòng cốt của các cơ quan thanh tra Nhà nước. Các học viên tham gia lớp học cũng là nguồn dự thi, bổ nhiệm vào ngạch TTVC trong thời gian tới.

Trong khoảng thời gian hơn một tháng học tập tại Trường, các học viên tham dự khóa học sẽ được nghiên cứu 08 chuyên đề thuộc phần Kiến thức chung, 10 chuyên đề thuộc phần Kỹ năng nghiệp vụ. Ngoài ra, các học viên còn được tham gia thực hành các tình huống giả định liên quan đến nghiệp vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Đây là một trong những phương pháp thực hành mới được đưa vào chương trình giảng dạy của Nhà trường trong thời gian gần đây nhằm tăng cường thực hành kỹ năng, xử lý các tình huống trên thực tế, giảm giờ lý thuyết trên lớp. Phần đánh giá, kiểm tra, các học viên sẽ có 2 bài kiểm tra: 1 bài sau khi kết thúc phần Kiến thức và quy trình và 1 bài kiểm tra cuối khóa sau khi kết thúc phần Kỹ năng nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Lễ Khai giảng 

Do đây là khóa đào tạo, bồi dưỡng dành cho các học viên là lực lượng cán bộ nòng cốt của các cơ quan thanh tra Nhà nước, các đồng chí đã giữ những vị trí quản lý ở các cấp độ khác nhau, đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn.

Chính vì vậy, khóa bồi dưỡng sẽ bổ sung, tăng cường thêm các buổi thảo luận, báo cáo thực tế và thực hành các tình huống giả định giúp cho các học viên có được những giải pháp tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ ở các lĩnh vực công tác mà các đồng chí đang và sẽ đảm nhận.

Nhà trường đã bố trí đội ngũ giảng viên, nhà quản lý, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trực tiếp giảng dạy, trao đổi, hướng dẫn thực hành. Để có thể đáp ứng tốt yêu cầu về trình độ, kỹ năng nghiệp vụ của ngạch TTVC.

Mặc dù Nhà trường cũng đã có rất nhiều cố gắng trong việc phối hợp với các đơn vị chức năng tham mưu cho Tổng TTCP trong việc hoàn thiện chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cũng như cải thiện hơn về cơ sở vật chất, song cũng chưa thể đáp ứng hết những đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn thực hiện nhiệm vụ cũng như mong muốn của các cơ quan, đơn vị hữu quan và của chính các đồng chí học viên...Vì vậy, Nhà trường rất mong muốn nhận được sự chia sẻ, phối hợp của các học viên để Trường hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ giảng dạy và hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo.

Hiệu trưởng Nhà trường cũng đề nghị các học viên khắc phục những khó khăn về thời gian, bố trí công việc một cách khoa học, hợp lý để tham dự đầy đủ các buổi học, nghiêm túc chấp hành nội quy, quy chế của Nhà trường. Đồng thời, các học viên cần tăng cường trao đổi, thảo luận với giảng viên, tham gia tích cực bài thực hành tình huống và tích cực tự nghiên cứu để nâng cao chất lượng của khóa học.

Ngay sau Lễ Khai giảng, thầy Vũ Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng TCBTT đã trực tiếp giảng dạy chuyên đề đầu tiên “Quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng”./.

H.T

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra