Thanh tra Chính phủ:

Kiến nghị xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh, xử lý nghiêm trách nhiệm Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh Đồng Nai

Thứ năm, 26/09/2024 16:13
(ThanhtraVietNam) - Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm; Bộ Quốc phòng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm của Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh Đồng Nai.

Buông lỏng quản lý về đất đai, xây dựng

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 1990/TB-TTCP ngày 25/9/2024 kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng tại Dự án Trung tâm Đức mẹ Núi Cúi, Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm, cụ thể:

Việc lựa chọn vị trí đất để UBND tỉnh Đồng Nai giao 13,627ha xây dựng Trung tâm Đức mẹ Núi Cúi theo đề nghị của Tòa Giám Mục Xuân Lộc là chưa đúng quy định. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Giám đốc Sở TNMT và các tổ chức, cá nhân tham mưu có liên quan.

Bên cạnh đó, Chủ đầu tư triển khai xây dựng một số công trình phục vụ "Lễ đặt đá" khi chưa được cấp Giấy phép xây. Chính quyền địa phương thì chậm phát hiện ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm về xây dựng dẫn tới khi kiểm tra thì công trình vi phạm đã được xây dựng một phần hoặc hoàn thành nên rất khó xử lý, mất nhiều thời gian, đặc biệt là đối với công trình tôn giáo có tính chất nhạy cảm.

Trách nhiệm trên thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1 và các tổ chức, cá nhân tham mưu có liên quan.

Đặc biệt, Kết luận thanh tra nêu rõ, các cơ quan chức năng có dấu hiệu buông lỏng quản lý về đất đai, xây dựng; dẫn đến việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và cấp phép xây dựng hầu hết được thực hiện sau khi các hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư đã xảy ra. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở TNMT, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1 và các tổ chức, cá nhân tham mưu có liên quan.

Không chỉ vậy, Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ thiếu sót, vi phạm, trách nhiệm thuộc trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Tham mưu Quân khu 7,…

Theo Kết luận thanh tra, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã nhiều lần có hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng. Đặc biệt là hành vi san lấp mặt bằng tại Thửa đất số 77, Tờ bản đồ số 5, xã Gia Tân 1…

leftcenterrightdel
Tượng Đức mẹ Maria được đặt trên đỉnh Núi Cúi, sau lưng là lòng hồ Trị An, mặt hướng về giáo phận Xuân Lộc (Ảnh: Duy Thức) 

Kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND huyện Thống Nhất và các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động xây dựng, sử dụng đất; tránh để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trong khu vực.

Kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm về những hạn chế, tồn tại. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; trên cơ sở đó có hình thức xử lý phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật; xác định biện pháp khắc phục có hiệu quả những hạn chế, thiếu sót trong thời gian tới.

Kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo kiểm điểm và xử lý nghiêm minh theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những vi phạm thiếu sót đã chỉ ra trong Kết luận thanh tra, nhất là đối với Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thống Nhất tại thời điểm tháng 1/2016; đồng thời, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm liên quan đến việc san lấp mặt bằng.

Kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm của Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai tại thời điểm tháng 1/2016 và các tổ chức, cá nhân liên quan đối với vi phạm đã được nêu trong kết quả kiểm tra, xác minh và kết luận theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra