Nam Định: Hàng loạt trạm BTS chưa có giấy chứng nhận kiểm định

Thứ ba, 17/08/2021 11:54
(ThanhtraVietNam) – Đó là một trong những nội dung đáng chú ý được Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh Nam Định chỉ rõ tại Kết luận thanh tra số 532/KL-STTTT ngày 31/7/2021 về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong xây dựng và kiểm định trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nam Định có 05 doanh nghiệp thông tin di động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức kinh doanh dịch vụ với hơn 1.000 vị trí trạm BTS do 05 doanh nghiệp thông tin di động đầu tư xây dựng và hơn 80 trạm do các tổ chức, cá nhân xây dựng hạ tầng cho doanh nghiệp thông tin di động thuê hạ tầng. Đến thời điểm thanh tra, 04 doanh nghiệp đã lắp đặt và đưa vào khai thác sử dụng 1.089 trạm 2G, 1.315 trạm 3G; 1.217 trạm 4G trên toàn tỉnh.

Kết quả thanh tra việc thực hiện pháp luật trong xây dựng trạm BTS cho thấy vẫn còn có doanh nghiệp chưa thực hiện đúng các quy định về kiểm định trạm BTS. Cụ thể, đối với Viễn thông Nam Định, tính đến tháng 5/2020, đơn vị này có tổng số 390 vị trí lắp đặt trạm BTS. Tuy nhiên, có 180/390 trạm BTS giấy chứng nhận kiểm định đã hết hạn từ năm 2018, 2019; 172 trạm mới lắp đặt 4G chưa có Giấy chứng nhận kiểm định, chiếm tỷ lệ 46%. Đối với 180 trạm BTS phát sóng từ năm 2018, 2019, 2020 đến nay chưa có Giấy chứng nhận kiểm định. Hiện Viễn thông Nam Định đang phối hợp với VNPT Net và Trung tâm Kiểm định và chứng nhận 1 (TTKD&CN1) để hoàn tất các thủ tục đo kiểm và cấp giấy chứng nhận.

Đài Viễn thông Nam Định trên địa bàn tỉnh có 287/348 trạm phát sóng có Giấy chứng nhận kiểm định (282 trạm phát sóng 2G, 3G và 05 trạm phát sóng 2G, 3G, 4G). Tháng 12/2019 và đầu năm 2020, đơn vị này lắp thêm thiết bị 3G, 4G đối với 61/348 trạm đang phát sóng 2G, 3G nhưng chưa có giấy chứng nhận kiểm định.

Qua kiểm tra thực tế 05 trạm BTS của Đài Viễn thông Nam Định, kết quả có 02 trạm doanh nghiệp tự công bố; 01 trạm đã niêm yết Giấy chứng nhận kiểm định đối với thiết bị phát sóng 2G, 3G nhưng không niêm yết Giấy chứng nhận kiểm định 4G; 01 trạm không niêm yết Giấy chứng nhận kiểm định.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa - Internet

Đáng chú ý, đối với Viettel Nam Định, việc chấp hành các quy định trong việc xây dựng, kiểm định trạm BTS đảm bảo theo quy định, tuy nhiên công tác báo cáo theo quyết định thanh tra của đơn vị này còn chậm, chưa đáp ứng đúng thời gian theo yêu cầu của Đoàn thanh tra.

Sở TTTT tỉnh Nam Định nhận định, nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế nêu trên là do một số đơn vị thực hiện việc đo kiểm theo từng đợt; việc đề xuất kiểm định phải thực hiện qua nhiều cấp nên việc kiểm định và cấp giấy chứng nhận không được kịp thời. Mặt khác, Trung tâm kiểm định không thực hiện đảm bảo thời gian đo kiểm và cấp giấy chứng nhận kiểm định nên đã ảnh hưởng đến kế hoạch đo kiểm và thời gian cấp giấy chứng nhận kiểm định của các doanh nghiệp viễn thông.

Do đó, Sở TTTT tỉnh Nam Định yêu cầu Viễn thông Nam Định và Đài viễn thông Nam Định đôn đốc các đơn vị liên quan, khẩn trương hoàn tất các thủ tục kiểm định để được cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với 180 và 178 trạm chưa có giấy chứng nhận kiểm định.

Đối với các trạm BTS của Viettel Nam Định đã có kết quả đo kiểm phải hoàn thiện thủ tục để xin cấp Giấy chứng nhận kiểm định; đảm bảo thời gian báo cáo nội dung thanh tra, kiểm tra theo yêu cầu của Đoàn. Tương tự, Công ty Cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile phải hoàn thiện thủ tục để xin cấp Giấy chứng nhận kiểm định đối với các trạm BTS đã có kết quả đo kiểm.

Sở TTTT yêu cầu các doanh nghiệp phải niêm yết bản sao Giấy chứng nhận kiểm định tại tất cả các trạm BTS trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định.

Bên cạnh đó, Sở TTT giao Phòng Bưu chính, Viễn thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc xây dựng và kiểm định chất lượng đối với các công trình trạm BTS; thường xuyên theo dõi, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong việc quy hoạch, xây dựng, kiểm định trạm BTS.

Giao Thanh tra Sở TTTT có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung của Kết luận thanh tra nêu trên. Mặt khác, phối hợp với Phòng Bưu chính, Viễn thông tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc xây dựng và kiểm định chất lượng đối với các công trình trạm BTS; theo dõi, kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm túc đối với các trường hợp vi phạm./.

Minh Nguyệt

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra