Nhiều kết quả nổi bật của ngành Thanh tra tỉnh Quảng Bình

Thứ ba, 16/07/2024 16:20
(ThanhtraVietNam) - Sáng ngày 16/7/2024, Thanh tra tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động thanh tra 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của ngành Thanh tra tỉnh Quảng Bình.

“1 mục tiêu, 3 nguyên tắc, 6 phấn đấu” với 03 bài học xuyên suốt

Tạm hoãn xuất cảnh gần 5 ngàn đối tượng nợ thuế

Giải pháp bảo đảm an toàn dịch vụ ngân hàng trên mạng

Bí thư Tủa Chùa làm Chánh Thanh tra tỉnh Điện Biên

Chủ động nhận diện các nội dung, lĩnh vực tiềm ẩn tham nhũng, tiêu cực

Phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong thanh tra, kiểm tra là giải pháp hữu hiệu

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh xử lý phản ánh về quy hoạch đường bao biển Hạ Long

Ông Lê Công Hữu, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Bình chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và Thanh tra viên của cơ quan Thanh tra tỉnh; đại diện lãnh đạo: Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố.

Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình, Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn các đơn vị thực hiện nghiêm túc các cuộc thanh tra theo kế hoạch, đồng thời triển khai thanh tra đột xuất đối với các cơ quan, đơn vị có dấu hiệu vi phạm.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị.  

Về lĩnh vực thanh tra hành chính, đã thực hiện 31 cuộc thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực: Thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương; thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ trưởng cơ quan trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng (PCTN) và quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý ngân sách Nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản và các nguồn hỗ trợ khác... Qua thanh tra phát hiện sai phạm gần 7,5 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi gần 7,5 tỷ đồng, kiến nghị khác 1.531.000 đồng.

Trong đó, thực hiện 13 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua thanh tra đã phát hiện và chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các đơn vị về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, như: Một số đơn vị bố trí phòng tiếp công dân chưa hợp lý; sau các phiên tiếp dân chưa ban hành đầy đủ thông báo để tổ chức thực hiện; thời gian tiếp công dân của người đứng đầu chưa đảm bảo quy định; công tác xử lý, lưu trữ hồ sơ chưa khoa học; công tác ghi chép sổ theo dõi tiếp công dân chưa đầy đủ; công tác tiếp nhận và xử lý đơn chưa đảm bảo, xác định hình thức một số đơn không đúng với nội dung, bản chất vụ việc được nêu trong đơn; quy trình giải quyết đơn KNTC chưa đảm bảo; thời gian xác minh KNTC một số vụ việc còn kéo dài. Kết luận thanh tra đã đề nghị các tổ chức, cá nhân có khuyết điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Đối với công tác thanh tra chuyên ngành, triển khai 119 cuộc thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực: Hoạt động xây dựng các công trình dự án; công tác quản lý tài chính, sử dụng các nguồn vốn, đầu tư mua sắm tài sản, các quỹ và thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước. Đồng thời, kiểm tra công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa; đo lường, nhãn hàng hóa và sở hữu trí tuệ đối với các cơ sở kinh doanh hàng bách hóa tổng hợp tại các siêu thị, chợ; việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và hội Xuân 2024; về an toàn thực phẩm; việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước ngầm phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh... Qua thanh tra, kiểm tra, phát hiện sai phạm hơn 5,11 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 181 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính hơn 4,44 tỷ đồng, tịch thu tài sản vi phạm hơn 464 triệu đồng, kiến nghị khác 23,2 triệu đồng. Chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý 01 vụ.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Công Hữu, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát sinh những nội dung có đông người cùng kiến nghị, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã cử các Đoàn công tác về cơ sở tổ chức đối thoại với công dân, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, KNTC nhằm sớm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội tại cơ sở.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính tiếp nhận 1.260 đơn các loại, đã xử lý 1.200 đơn, có 1.171 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 97,6% tổng số đơn đã xử lý. Qua xử lý có 173 đơn khiếu nại, 125 đơn tố cáo, 873 đơn kiến nghị, phản ánh; có 57 vụ việc khiếu nại, 08 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước. Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 38/65 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 58,5%. Qua giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh đã kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 01 tổ chức, 04 cá nhân, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 cá nhân với số tiền 7.500.000 đồng.

Bên cạnh đó, công tác PCTN, tiêu cực được tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả, phát huy ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức, đơn vị. Mặt khác, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về thanh tra; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Cùng với những kết quả đạt được, tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Thanh tra một số ngành, địa phương đã bổ sung đánh giá, làm rõ thêm những ưu điểm, kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của ngành Thanh tra hiện nay; trao đổi những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác của ngành và địa phương; đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành trong 6 tháng cuối năm 2024.

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu, ông Lê Công Hữu, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh khẳng định, với những kết quả tích cực và toàn diện trên các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Quảng Bình quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nửa cuối năm và trong cả năm 2024. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa cơ quan Thanh tra tỉnh với các sở, ban, ngành và các địa phương, nhất là với các cơ quan trong khối nội chính; phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân và toàn xã hội để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN, tiêu cực./.

Hoàng Đức Chính
Thanh tra tỉnh Quảng Bình

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra