Nhiều tồn tại, hạn chế và sai phạm tại Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam

Thứ hai, 14/03/2022 17:23
(ThanhtraVietNam) – Kết luận thanh tra số 02/KL - TTrB của Thanh tra Bộ Y tế đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế và sai phạm tại Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam như việc phó giám đốc ký giao thêm nhiệm vụ cho giám đốc; đi vay tiền để chi thưởng cho cán bộ nhưng nợ lương nhân viên...
leftcenterrightdel
Thanh tra Bộ Y tế đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế và sai phạm tại Học viện Y Dược học cổ Truyền Việt Nam - Ảnh:I.T.N

Cấp phó ký ban hành giao thêm nhiệm vụ cho cấp trưởng

Mới đây, Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn tại Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam.

Bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được thì kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và sai phạm tại Học viện.

Theo đó, Thanh tra Bộ Y tế đánh giá tổ chức bộ máy của Học viện Y Dược học cổ truyền còn cồng kềnh. Có một số bộ môn chỉ có 2-3 viên chức như Bộ môn Mắt (2 giảng viên cơ hữu); Bộ môn Tai Mũi Họng (2 giảng viên cơ hữu); Bộ môn Hồi sức cấp cứu và Chống độc (3 giảng viên cơ hữu).

Việc thành lập Trung tâm Đổi mới và Đào tạo theo Quyết định số 1054/QĐ-HVYDHCTVN ngày 08/11/2018 của Giám đốc Học viện không đúng thẩm quyền và không đúng quy định.

Thanh tra Bộ Y tế còn chỉ ra, Học viện chưa xây dựng kế hoạch luân chuyển, đào tạo cán bộ quy hoạch của Học viện theo quy định.

Đáng chú ý, Học viện ban hành sai thẩm quyền quyết định, giao nhiệm vụ kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh đối với ông Đậu Xuân Cảnh, Giám đốc Học viện (Quyết định số 335/QĐ-HVYDHCVVN do ông Nguyễn Duy Thuần, Phó Giám đốc Học viện ký).

Về công tác tuyển sinh đại học, Học viện Y Dược Cổ truyền tuyển sinh y khoa năm 2020 vượt chỉ tiêu đăng ký 14%; tuyển sinh y học cổ truyền vượt chỉ tiêu đăng ký 12% (theo quy định, đơn vị được tuyển tăng không quá 10% so với chỉ tiêu).

Sử dụng tiền vay để chi thu nhập tăng thêm

Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, từ tháng 5/2021 đến tháng 12/2021, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, đơn vị trực thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam mới chỉ tạm chi 50% tiền lương cho viên chức, người lao động của Bệnh viện.

Thanh tra Bộ yêu cầu Bệnh viện Tuệ Tĩnh thực hiện đúng quy định về chế độ, chính sách cho viên chức và người lao động.

Ngoài ra, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chi tiền thu nhập tăng thêm, phúc lợi, khen thưởng không đúng theo Thông tư liên bộ Tài chính - Nội vụ, không sát với thực tế hoạt động kinh doanh của đơn vị, cụ thể:

Năm 2019, chi thu nhập tăng thêm, chi khen thưởng và chi phúc lợi với số tiền vượt mức so với số được phân bổ từ chênh lệch thu - chi dẫn đến thâm hụt tài chính năm 2019 trên 6,4 tỷ đồng.

Năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nguồn thu bị giảm sút, báo cáo kết quả hoạt động bệnh viện không có chênh lệch thu chi. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn thực hiện chi thu nhập tăng thêm, chi khen thưởng và chi phúc lợi dẫn đến thâm hụt nguồn tài chính lũy kế đến 31/12/2020 trên 9,015 tỷ đồng.

Sử dụng tiền vay để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ cơ hữu và cán bộ kiêm nhiệm, trong đó số cán bộ của học viện kiêm nhiệm tại bệnh viện được nhận 2 lần thu nhập tăng thêm trong điều kiện bệnh viện không có khoản thu lớn hơn chi, phải vay tiền để chi.

Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Tuệ Tĩnh thu hồi tiền chi thu nhập tăng thêm do chi không đúng quy định đối với các cá nhân đã nhận năm 2019, 2020. Chấm dứt trả lương các hợp đồng chuyên môn khi chưa xây dựng vị trí việc làm. Rà soát, đối chiếu các khoản công nợ để có kế hoạch thanh toán công nợ kịp thời.

Trong mua sắm, Thanh tra Bộ Y tế cũng chỉ rõ, đối với thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao khi xây dựng kế hoạch mua phải sát với thực tế sử dụng, tránh tình trạng tồn đọng nhiều trong kho dẫn đến tăng các khoản nợ phải trả, gây áp lực tài chính cho đơn vị.

Kết luận thanh tra của Bộ Y tế cũng chỉ rõ, các khoản công nợ đến thời điểm cuối năm 31/12 tại bệnh viện chưa thanh toán còn rất nhiều. Việc mua thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất của bệnh viện cũng không sát với yêu cầu thực tế dẫn đến lượng tồn kho cuối năm nhiều, tổng giá trị hàng tồn kho rất lớn…

Thanh tra Bộ yêu cầu thu hồi Quyết định số 234/QĐ-BVTT của Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh về việc ban hành giá các kỹ thuật và gói dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu; thực hiện nghiêm túc, đúng quy định Luật Quản lý, sử dụng tài sản công./.

Việt Anh

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra