Những bông hoa đẹp nhất mừng sinh nhật Bác

Chủ nhật, 19/05/2024 09:00
(ThanhtraVietNam) - Trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch có biết bao loài hoa khoe sắc, tỏa ngát hương thơm, nhưng cũng có những bông hoa đẹp vô cùng và lan tỏa thật nhiều khát vọng, năng lượng sống tích cực mỗi ngày mà không phải ai cũng phát hiện ra được.

Những bông hoa trong vườn Bác, tỏa ngát hương mang tình yêu mênh mông của Người”

Câu hát như quyện cả hương thơm của cỏ cây, hoa lá, đất trời trong vườn Bác. Mỗi lần đi dạo ở nơi đây, tôi như lạc vào một thế giới khác, rất riêng giữa lòng Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Bông hoa sen bung nở đúng ngày sinh nhật Bác. Ảnh: K.Dung

Một thế giới trong veo, nghe rõ từng tiếng lích chích của những chú chim sẻ gọi nhau. Một thế giới dịu mát bởi những hàng cây di tích cổ thụ, có những cây hàng trăm năm tuổi. Đó là cây đa kiên trì, cây xanh bốn mùa, cây vú sữa, cây bụt mọc…

leftcenterrightdel
 Đây là cây đa kiên trì có hai rễ cách xa nhau chứ không xoắn chặt làm một do các đồng chí phục vụ kéo thêm theo lời chỉ dạy của Bác Hồ. Quá trình tạo rễ phụ cho cây bén đất dù nhanh cũng phải cần thời gian tính bằng mấy năm, nhưng kiên trì thực hiện lời Bác dạy nhất định sẽ thành công. Ảnh: K. Dung
leftcenterrightdel
Cây bụt mọc được trồng rất nhiều ở ven ao cá. Vì bộ rễ của cây nhô lên khỏi mặt đất có hình tựa những ông bụt đứng dầm chân, soi gương bóng nước nên Bác Hồ đã đặt tên loài cây này là cây bụt mọc. Ảnh: K. Dung

Mỗi loại hoa, mỗi loại cây trong vườn Bác đều gắn với một câu chuyện cảm động hoặc có ý nghĩa giáo dục sâu sắc để lớp lớp các thế hệ hôm nay và mai sau cảm hiểu được tình yêu thương mênh mông của Người.

Nào là hoa bưởi, hoa cam, hoa vải, hoa xoài, nào là hoa ngọc lan, hoa mộc... nở ra thơm ngát đầy quanh vườn Bác, để cho ong hút mật. Bao quanh đường ven bờ ao và ngay trước cổng Nhà sàn, hàng râm bụt “đỏ hoa quê”, gợi nhớ cảnh Làng Sen quê Bác.

leftcenterrightdel
 Vườn bưởi đơm hoa. (ảnh: Thu Hằng)
leftcenterrightdel
 kết trái (ảnh: Thu Hằng)
leftcenterrightdel
 và cho những chùm quả thơm ngon, mát lành. Ảnh: K. Dung
leftcenterrightdel
Hoa ngọc lan. Ảnh: Thu Hằng 

Đặc biệt, có một loài hoa gắn liền với tuổi thơ, với quê nhà đã theo Bác suốt những năm dài hoạt động cách mạng, đó chính là hoa râm bụt. Những bông râm bụt khoe sắc đỏ tươi thắm, đung đưa trong gió, tỏa hương thơm nhẹ nhàng, êm dịu. Ngày ngày, những hàng rào râm bụt nơi đây như hình bóng thân yêu của quê hương xứ Nghệ, của tuổi thơ êm đềm, hạnh phúc vỗ về Người trong giấc ngủ ngàn thu.

leftcenterrightdel
Hoa râm bụt khoe sắc dưới nắng. Ảnh: Thu Hằng 

Bên cạnh đó, phong lan cũng là một trong những loài hoa Bác Hồ rất yêu thích. Hoa được trồng phong phú trong vườn Bác như: Lan đuôi chuồn, lan đuôi cáo, lan tai trâu, lan phi điệp, lan hoàng yến,... khoe sắc dịu dàng mà kiêu hãnh.

leftcenterrightdel
Hoa phong lan. Ảnh: Thu Hằng 

Nhắc đến phong lan, tôi lại nhớ một câu chuyện được các anh chị trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh kể lại: Hồi 16h, ngày 11/9/1968, Bác Hồ gặp ba nữ dân quân Khu IV: Trương Thị Khuê, Trần Thị Xuân và Nguyễn Thị Bưởi - là những nữ dân quân giỏi và dũng cảm, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở tuyến lửa Quảng Bình - Vĩnh Linh.

Được gặp Bác Hồ, ba nữ dân quân giỏi vùng tuyến lửa sung sướng đến trào nước mắt. Bác hỏi thăm cặn kẽ từ việc lớn cầm súng đánh giặc, đến các mặt sinh hoạt, đời sống gia đình và học hành cá nhân. Bác dẫn ba người đến bên khóm phong lan đang rộ hoa đẹp trên cây bàng đầu nhà và tự hái tặng mỗi người một bông. Bác cười hiền và nói: “Hoa trong vườn Bác có đẹp, có thơm, nhưng không đẹp và không thơm bằng thành tích của các cháu. Các cháu lập được thành tích là đáng quý lắm, nhưng giữ được nó mới là đáng quý hơn”.

Những bông hoa đẹp nhất

Những ngày tháng 5, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đông và vui hơn bao giờ hết. Từng đoàn đồng bào khắp mọi miền đất nước tuần tự, lặng lẽ vào Lăng viếng Bác, báo công với Bác và dâng lên Người những đóa hoa tươi thắm, ngát hương.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Ảnh: K. Dung

Bên cạnh những đoàn đồng bào ấy có cả những người con tạm gác việc gia đình để được vào thăm Bác đúng dịp sinh nhật Người. Ẩn sâu trong đó là tình yêu thương vô bờ bến, là niềm cảm phục, ngưỡng mộ Người và niềm hạnh phúc, biết ơn vị cha già kính yêu của dân tộc.

leftcenterrightdel
Những bông hoa nước cũng như rộn ràng hơn, nhảy múa mừng vui đón chào đồng bào từ người già đến người trẻ, hòa vào tiếng cười nói rôm rả của các em bé đang vỗ tay gọi cá. Ảnh: K. Dung 
leftcenterrightdel
Các bạn nhỏ thích thú reo vui khi vỗ tay gọi được cá ngoi lên mặt nước. Ảnh: K. Dung 

Nhưng ít ai biết rằng, để có được sự chuẩn bị chu đáo, chỉn chu từng hàng cây, ngọn cỏ nơi đây, giữ gìn, bảo quản từng di sản của Hồ Chủ tịch, các cán bộ, nhân viên Khu Di tích đã dành trọn vẹn tâm huyết với tấm lòng kính trọng và tình yêu thương vô hạn với Người.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Tôi may mắn được ngắm nhìn khung cảnh lao động của nhân viên Khu Di tích vào buổi sớm mai. Mỗi người đều làm việc khẩn trương nhưng cũng hết sức cẩn thận, tỷ mỉ để đón đồng bào về thăm Bác. Họ chính là những bông hoa lặng thầm khoe sắc, vô cùng giản dị mà thanh tao, những bông hoa tràn đầy năng lượng, khát vọng sống tích cực và giàu tình yêu thương vô ngần với Bác.

K. Dung

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra