Những người xây đắp và giữ nhịp cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ với Nhân dân

Thứ năm, 13/06/2024 11:00
(ThanhtraVietNam) - Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trở ngại từ những ngày đầu thành lập, gặt hái được nhiều thành tích, kết quả tích cực đáng ghi nhận và tự hào - luôn với tinh thần “non cao cũng có đường trèo, đường dù ngoằn nghèo cũng có lối đi”, “không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm” - đó là Ban Tiếp công dân Trung ương.

Gặp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Tiếp công dân Trung ương

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, sáng 13/6 Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Tiếp công dân Trung ương (14/7/2014- 14/7/2024) tại Trụ sở TCDTW, địa chỉ số 1, Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Tham dự buổi gặp mặt ý nghĩa này có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy, các đồng chí nguyên lãnh đạo Thanh tra Chính phủ có nhiều năm gắn bó với công tác TCD nói chung và trụ sở TCDTW nói riêng như nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Quốc Trượng, Lê Tiến Hào, Nguyễn Đức Hạnh, Nguyễn Văn Thanh, Trần Ngọc Liêm; cùng đại diện các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW và đại diện các cơ quan phối hợp.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi gặp mặt đầy ý nghĩa "Tiếp công dân - 10 năm một chặng đường"

Đặc biệt, đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã gửi lẵng hoa chúc mừng cùng lời chúc ý nghĩa đến tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động của Ban Tiếp công dân Trung ương.

Cách đây 10 năm, tại buổi công cố quyết định thành lập Ban TCDTW, tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Ban vinh dự được đón Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và chỉ đạo. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại đơn vị mới, bảo đảm Ban TCDTW hoạt động kịp thời và triển khai ngay các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao của Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ban dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban TCDTW phải tập trung thực hiện những nhiệm vụ cụ thể như:  Quán triệt, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của Ban TCDTW; tổ chức chu đáo việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (KNTC, KNPA) với Đảng và Nhà nước tại Trụ sở TCDTW; tổ chức tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn KNTC, KNPA; tăng cường theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết KNTC, KNPA do Ban TCDTW chuyển đơn; làm tốt công tác chuẩn bị, tham mưu để các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan Trung ương tiếp công dân.

Với các ý kiến chỉ đạo, cũng như kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Tổng Thanh tra Chính phủ, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động của Ban TCDTW nói riêng và Trụ sở TCDTW nói chung luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, vượt khó, phát huy tích cực, ưu điểm, khắc phục tồn tại, hạn chế để luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Những dấu mốc đáng tự hào

Báo cáo tại buổi gặp mặt, Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trong giai đoạn 2014 - 2024 Ban TCDTW đã tiếp hơn 185.033 lượt công công dân với gần 47.757 vụ việc, trong số này có 4.820 đoàn đông người, cùng với đó đã tiếp nhận, phân loại 142.384 đơn thư các loại, đã xử lý 42.447 đơn đủ điều kiện.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp

Bên cạnh nhiệm vụ “thường xuyên”, “đặc trưng” thì Ban TCDTW cũng đã có các kết quả nổi bật khi thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Thanh tra Chính phủ tin tưởng giao phó.

Thứ nhất, Ban TCDTW là đơn vị “chủ công” tham mưu cho Tổng Thanh tra thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg về giải quyết một số vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ làm Tổ trưởng.

Thứ hai, Ban TCDTW được Tổng Thanh tra giao xây dựng Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ như: các kế hoạch phục vụ Đại hội Đảng,  Kế hoạch 363/KH-TTCP, 1910/KH-TTCP để rà soát,... đi cùng với đó là thực hiện hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra các địa phương trong việc thực hiện các kế hoạch này.

Có thể nói, sau rất nhiều kế hoạch rà soát từ trước đến nay, từ Kế hoạch 319/KH-TTCP ngày 20/02/2009, 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012, 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013, thì với Kế hoạch 363 chúng ta đã có được kết quả cụ thể về quá trình tổ chức rà soát, kết quả rà soát, các vụ việc có thể chấm dứt; giai đoạn vừa qua, tổng hợp kết quả rà soát của Trung ương và địa phương, lần đầu tiên chúng ta đã có gói dữ liệu 1.003 vụ việc được rà soát với kết quả cụ thể, chi tiết 5 rõ: “rõ người”, “rõ nội dung”, rõ quá trình giải quyết, rà soát”, “rõ đối thoại”, “rõ kết quả”.

Kết quả 1.003 vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được ghi nhận và đánh giá cao; kết quả này cũng đã được nhập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia để quản lý và bộ, ngành, địa phương khai thác, sử dụng phục vụ cho công tác TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC của mình.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Dương Quốc Huy Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chụp ảnh kỷ niệm cùng cán bộ, công chức của Ban TCDTW

Một nét mới nữa, với kết quả rà soát cùng Kế hoạch 363 cùng với các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được xem như “cẩm nang” về rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, với đủ quy trình các bước thực hiện, cách để chấm dứt vụ việc để các địa phương chủ động lập danh sách thực hiện rà soát, thường xuyên, liên tục,... với tinh thần giải quyết hết nội dung, hết vụ việc thay vì đơn thuần giải quyết cho hết thẩm quyền.

Thứ ba, Ban TCDTW đã tham mưu để Thanh tra Chính phủ thực hiện sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đồng thời tham mưu thực hiện tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở theo Chương trình 01-CTPH\MTTQ-TTCP-BTP-HLG-LĐLS ngày 11/11/2014 và tiếp tục ký kết, thực hiện Chương trình phối hợp số 02-CTPH/MTTQ-TTCP-BTP-HLG-LĐLS ngày 11/10/2018 giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Một điểm nhấn nổi bật nữa là Ban TCDTW đã tham mưu để Tổng Thanh tra ban hành Quy chế về TCD trực tuyến và Mô hình thí điểm TCD trực tuyến, kết quả bước đầu đã kết nối và tham gia tiếp công dân với các điểm cầu ở Quảng Ninh và Lào Cai. Từ nay đến cuối năm 2024, sẽ đẩy mạnh thí điểm, tăng cường tính kết nối, phối hợp, chia sẻ để hoàn thiện mô hình và dự kiến sang năm 2025 sẽ áp dụng đại trà đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm phục vụ tốt nhất cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ

Thay mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và các đại biểu tham dự buổi gặp mặt, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh chia sẻ, rất vui khi được cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thạm dự buổi gặp mặt kỷ niệm “Tiếp công dân - 10 năm một chặng đường” đầy ý nghĩa này, cảm nhận được sự đầm ấm, thân tình như gia đình.

Nguyên Phó Tổng Thanh tra đánh giá, qua thời gian, cùng sự cố gắng, nỗ lực, sáng tạo, không ngừng vượt khó đã đưa công tác TCD, XLĐ đi vào nền nếp, hiệu quả, cùng cơ sở vật chất đồng bộ, khang trang như hiện nay. Một quá trình dài, bắt đầu từ bộ phận xử lý đơn thuộc Văn phòng Thanh tra Chính phủ với quá trình xây dựng, phấn đấu không ngừng để chúng ta có được nền tảng công tác TCD, XLĐ như bây giờ.

leftcenterrightdel
 Nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh phát biểu tại buổi gặp mặt

Ghi nhận, biểu dương sự đoàn kết cùng thành tích, kết quả đáng tự hào của tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động của Ban TCDTW, nguyên Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh tặng mọi người 6 chữ đầy ý nghĩa về công việc vất vả nhưng đáng trân quý này, đó là: “ Nghề độc hại”, “Tâm và tầm”, “Kỹ năng”. Đây là những từ được cá nhân nguyên Phó Tổng Thanh tra đúc rút, tổng kết lại từ nhiều năm phụ trách Ban TCDTW, phụ trách công tác TCD, XLĐ và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tại buổi gặp mặt ý nghĩa này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy dành nhiều lời chúc trân trọng đến tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động của Ban TCDTW; đồng thời, thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ghi nhận những thành tích, kết quả nổi bật đã đạt được của Ban TCDTW trong suốt 10 năm vừa qua. Bày tỏ sự tin tưởng trong thời gian tới, Ban TCDTW tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, vượt qua khó khăn, thách thức để tiếp tục gặt hái được những thành tích, kết quả to lớn hơn, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao.

Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh, Ban TCDTW ra đời, trở thành đơn vị độc lập thuộc Thanh tra Chính phủ, có thể nói là tất yếu, khách quan. Xuất phát từ chủ trương của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân; xuất phát từ sự đòi hỏi cấp thiết của xã hội; và từ nhu cầu tất yếu của thực tiễn.

Ngay từ khi ra đời, Ban TCDTW đã tập trung xây dựng về quy định về chức năng, nhiệm vụ. “Với sự quyết tâm, cố gắng của tập thể Ban, đặc biệt đồng chí Trưởng Ban Nguyễn Hồng Điệp, là người hết sức tâm huyết, trách nhiệm với công việc tiếp dân, xử lý đơn thư và sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Ban đã đạt được rất nhiều kết quả đáng ghi nhận”, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy chia sẻ.

Có thể nói, Ban đã luôn chủ động xây dựng một tập thể đoàn kết, đồng lòng vì việc chung. Theo đó, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng đi vào nề nếp, bài bản và chất lượng ngày một nâng lên.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Ban TCDTW với các địa phương, với các cơ quan Trung ương ngày càng nhịp nhàng, thống nhất xử lý công việc; công tác tham mưu để xử lý, giải quyết các vụ việc ngày càng chủ động; công tác nắm tình hình ngày càng chất lượng. Tất cả những điểm nổi bật đó đã được lãnh đạo Đảng, nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ qua nhiều thời kỳ tin tưởng.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy ghi nhận và biểu dương các thành tích, kết quả đã đạt được của Ban TCDTW

Phó Tổng Thanh tra điểm lại một số điểm nhấn đáng nổi bật trong chặng đường 10 năm của Ban TCDTW:

Thứ nhất, chủ động xây dựng được một tập thể đoàn kết, thống nhất, hết lòng vì việc chung; đã tổ chức, sắp xếp, thực hiện công việc một cách bài bản, nề nếp, chất lượng TCD, XLĐ ngày càng đươc nâng cao.

Thứ hai, công tác phối hợp giữa Ban TCDTW nói riêng và Trụ sở TCDTW nói chung với các địa phương và bộ, ngành Trung ương ngày càng hiệu quả và đi vào thực chất, thống nhất.

Thứ ba, công tác tham mưu luôn chủ động, kịp thời, hiệu quả góp phần nâng cao hiệu quả công tác TCD, XLĐ, giải quyết KNTC, góp phần giảm nhiệt khiếu kiện và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, đặc biệt là các đoàn công dân đông người kéo về Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện trong các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đất nước.

Thứ tư, công tác nắm tình hình cũng được Ban TCDTW thực hiện hiệu quả, chủ động nắm tình hình, “đúng, trúng” kịp thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, góp phần tăng hiệu lực, hiệu quả trong công tác TCD, XLĐ, giải quyết KNTC.

Với nhiều câu chuyện ý nghĩa được kể lại, nhiều tình huống được ôn lại tại buổi gặp mặt ý nghĩa này, tất cả đại biểu tham dự cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Ban TCDTW bày tỏ tự hào 10 năm qua đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trở ngại với tinh thần “non cao cũng có đường trèo, đường dù ngoằn nghèo cũng có lối đi”, “không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm”, “nói thật, làm thật, hiệu quả thật”, và hy vọng vào một tâm thế mới, kết quả mới, hiệu quả hơn trong công tác TCD, xử lý đơn thư của Ban TCDTW.

Dưới đây một số hình ảnh đẹp được phóng viên Tạp chí Thanh tra ghi tại buổi gặp mặt “Tiếp công dân - 10 năm một chặng đường” ý nghĩa này:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Bài: Lan Anh
Ảnh: Thu Trang - Quang Huy

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra