Nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra vừa vững vàng về chuyên môn, vừa sâu sắc trong đạo đức công vụ

Thứ tư, 20/11/2024 09:57
(ThanhtraVietNam) – Nếu mỗi cán bộ, công chức luôn đặt lợi ích của công dân lên hàng đầu, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ đạt được kết quả tốt đẹp, góp phần vào việc xây dựng một nền hành chính trong sạch, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

Ngày 19/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ tổ chức Chương trình tập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương năm 2024.

Dự chương trình tập huấn có đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương; đồng chí Phạm Hùng, Chánh Văn phòng, Thanh tra Chính phủ và toàn thể các đoàn viên, thanh niên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao, Uỷ ban Chứng khoán nhà nước, Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Cơ quan giám sát ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Bộ Công an, Học viện Hành chính quốc gia.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi tập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương năm 2024.

Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam và hướng tới chào mừng 79 năm ngày truyền thống Ngành Thanh tra

Phát biểu khai mạc Chương trình, đồng chí Đinh Ngọc Tân, Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ cho biết, được sự đồng ý của Đảng ủy, Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Đoàn Thanh niên Thanh tra Chính phủ tổ chức chương trình “Tập huấn kỹ năng Tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đoàn viên, thanh niên Khối Cơ quan Trung ương năm 2024”, đây là sự kiện hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 và hướng tới chào mừng 79 năm ngày truyền thống Ngành Thanh tra Việt Nam 23/11.

Nhận thức được công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan nhà nước và cả hệ thống chính trị. Theo đó năng lực, kỹ năng, trình độ của cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là yếu tố “then chốt” để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác quan trọng này.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đinh Ngọc Tân, Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Bí thư Đoàn thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ cho rằng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao chất lượng, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong phục vụ nhân dân, bảo đảm việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, đặc biệt là đối với các vụ việc tiếp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Với ý nghĩa đó, Chương trình là cơ hội để các bạn đoàn viên, thanh niên tiếp tục áp dụng, nghiên cứu kỹ các quy định để tham mưu, đề xuất lãnh đạo giải quyết đơn thư kịp thời, đúng pháp luật, tránh tình trạng vòng vo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân; chủ động nắm tình hình, giải quyết ngay từ cơ sở.

Theo đó, Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ Đinh Ngọc Tân mong muốn với kinh nghiệm của mình các đồng chí Diễn giả cũng cởi mở chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, thông qua đó giúp cho các bạn Đoàn viên, thanh niên hiểu hơn về cách làm, quy trình và những vấn đề cần lưu ý trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đoàn viên thanh niên Thanh tra Chính phủ là những người kế thừa giá trị công tác thanh tra

Tại Chương trình, đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đã truyền đạt tới các đại biểu dự Chương trình những kỹ năng Tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đó là: Khái quát về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; khái quát về công tác xử lý đơn thư; khiếu nại, tố cáo; kiến nghị, phản ánh; kỹ năng tiếp công dân tại cơ sở và một số lỗi thường gặp khi tiếp công dân; hướng dẫn, giải thích, xử lý một số khó khăn, vướng mắc trong công tác tham mưu xử lý đơn thư; khiếu nại, tố cáo; kiến nghị, phản ánh.

Cuối Chương trình, Đoàn Thanh niên Thanh tra Chính phủ đã gửi tới đại diện đoàn thanh niên các đơn vị cuốn sách chuyên khảo “Phản ánh kiến nghị của người dân và trách nhiệm của chính quyền” do đồng chí Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra chủ biên.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. 

Sau buổi tập huấn, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã có những chia sẻ sâu sắc với phóng viên Tạp chí Thanh tra. Ông bày tỏ sự vui mừng khi thấy các đoàn viên thanh niên của Thanh tra Chính phủ nói riêng và đoàn viên, thanh niên Khối các Cơ quan Trung ương nói chung tỏ ra rất nhiệt huyết và cầu thị trong việc tiếp thu những kiến thức, kỹ năng quan trọng trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ông nhấn mạnh rằng, thế hệ cán bộ trẻ chính là những người sẽ kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp của công tác thanh tra trong tương lai. Việc tổ chức các khóa tập huấn là một phần trong nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra vừa vững vàng về chuyên môn, vừa sâu sắc trong đạo đức công vụ. Theo ông, công tác tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong việc đảm bảo tính công bằng, minh bạch của nhà nước pháp quyền.

leftcenterrightdel
Đông đảo Đoàn viên các cơ quan tham dự buổi tập huấn

Ông Điệp cho biết, qua buổi tập huấn, các đoàn viên thanh niên không chỉ được trang bị những kỹ năng cơ bản trong giải quyết khiếu nại, tố cáo mà còn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công tác này đối với sự ổn định và phát triển của xã hội. Cụ thể, việc xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến quyền lợi của công dân sẽ giúp giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, tạo niềm tin vào hệ thống pháp luật và các cơ quan nhà nước.

Cuối cùng, ông cũng khẳng định rằng, công tác tiếp công dân là công việc không dễ dàng và cần có sự kiên nhẫn, khéo léo. Tuy nhiên, nếu mỗi cán bộ, công chức luôn đặt lợi ích của công dân lên hàng đầu, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ đạt được kết quả tốt đẹp, góp phần vào việc xây dựng một nền hành chính trong sạch, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

P.V

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra