Quảng Nam: Tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 17/09/2024 16:30
(ThanhtraVietNam) - Sáng nay 17/9, Thanh tra tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
leftcenterrightdel
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Huỳnh Ngọc Tiên phát biểu khai mạc Hội nghị 

Gần 170 đại biểu là công chức phụ trách công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Trưởng ban Thanh tra nhân dân cấp xã của 6 huyện: Đại Lộc, Điện Bàn, Hội An, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang tham gia tập huấn.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị tập huấn ngày 17/9. 

Hội nghị do ông Huỳnh Ngọc Tiên, Phó Chánh Thanh tra tỉnh; ông Trần Hữu Quang, Trưởng phòng và ông Đinh Ngọc Phương, Phó Trưởng phòng, Phòng Thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Thanh tra tỉnh làm báo cáo viên.

Trong thời gian một ngày, báo cáo viên quán triệt 3 chuyên đề: Một số nội dung về xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo và một số kinh nghiệm trong công tác tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

Tại Hội nghị, Thanh tra tỉnh cũng hướng dẫn cụ thể các bước tiếp nhận và phân loại đơn; nguyên tắc xử lý đơn đúng pháp luật, chính xác, khách quan, nhanh chóng, kịp thời. Xử lý đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền; không thuộc thẩm quyền; đơn khiếu nại có họ tên, chữ ký của nhiều người; đơn khiếu nại đối với quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đơn khiếu nại đối với quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật có khả năng gây hậu quả khó khắc phục.

Xử lý đơn tố cáo thuộc thẩm quyền; không thuộc thẩm quyền; đơn tố cáo đối với đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng; đơn tố cáo xuất phát từ việc khiếu nại không đạt được mục đích; trường hợp tố cáo tiếp nhưng không có thông tin, tình tiết mới; trường hợp tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo nhưng có nội dung rõ ràng kèm theo các tài liệu chứng minh nội dung tố cáo. Xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án; đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan dân cử…

Đây là dịp để các học viên có cơ hội được đặt ra các tình huống vướng mắc ngoài thực tế xoay quanh các nội dung về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; qua đó thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, được các báo cáo viên hướng dẫn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng và hiệu quả công việc được giao trong thời gian tới.

Thanh Nhung

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra