Thành phố Hồ Chí Minh:

Rà soát lại các nhiệm vụ cản trở làm chậm sự phát triển của Thành phố để xử lý, giải quyết

Thứ sáu, 06/09/2024 11:45
(ThanhtraVietNam) - Đó là phát biểu kết luận tại phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024 của Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi.

Cho thuê “mặt bằng” trái quy định buộc phải nộp lại ngân sách hơn 20 tỷ đồng

Xử phạt Công ty Bánh kẹo Phạm Nguyên số tiền 79 triệu đồng

Cụ thể, Chủ tịch UBND Thành phố -  Phan Văn Mãi nhận định, các kết quả cho thấy kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục đà phục hồi tích cực. Nhằm khắc phục những mặt còn hạn chế, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị lãnh đạo các sở ban ngành, quận huyện và Thành phố Thủ Đức tập trung rà soát, đôn đốc nhiệm vụ và giải quyết công việc đúng thời gian, đảm bảo chất lượng.

Tại Phiên họp, Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá kết quả tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 thì tiếp tục đà phục hồi tích cực; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác đối ngoại được duy trì và đảm bảo… Đây là xu hướng để Thành phố tiếp tục phát huy trong những tháng cuối năm nhằm đạt được các mục tiêu về tăng trưởng cũng như các mục tiêu lớn về kinh tế - xã hội mà Thành phố đề ra.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Chủ tịch Thành phố cũng nhìn nhận vẫn còn nhiều mặt còn hạn chế, cần nhanh chóng khắc phục và xử lý. Do vậy, lãnh đạo các sở ban ngành, quận huyện và Thành phố Thủ Đức cần rà soát lại các nhiệm vụ còn tồn đọng và khả năng có thể hoàn thành; nhiệm vụ nào đang cản trở, làm chậm sự phát triển của Thành phố... để xử lý, giải quyết.

Chủ tịch Thành phố đề nghị các thành viên UBND Thành phố, lãnh đạo các sở ban ngành, quận huyện và Thành phố Thủ Đức hết sức tập trung rà soát, đôn đốc nhiệm vụ và giải quyết công việc đúng thời gian và đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, cần rà soát các vụ việc còn tồn đọng để để xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết theo thẩm quyền. 

Về đầu tư công, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho biết, để đạt mục tiêu giải ngân cả năm, UBND Thành phố đã đề ra chỉ tiêu từng tháng. Tính đến cuối tháng 8, giải ngân đầu tư công của Thành phố đạt 18,1%.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TPHCM - Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị (Ảnh: CTTĐT.TPHCM) 

Tổng vốn giải ngân từ đầu năm đến nay của 4 ban quản lý dự án lớn của Thành phố (Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các hạ tầng đô thị, Ban Quản lý đường sắt đô thị) hiện chỉ đạt 10,4%, thấp hơn mức bình quân chung của Thành phố là 18,1%. Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị, Trưởng 4 Ban quản lý dự án cần hết sức lưu ý nhiệm vụ của mình và tập trung cao, kiểm điểm thật kỹ từng dự án, cập nhật kế hoạch và giữ cam kết hàng tháng, đảm bảo giải ngân xoay quanh 95%, Ban nào khó khăn thì cũng phải trên 90%.

Về giáo dục, Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng, vấn đề thu phí đầu năm học ở các trường đã được quy định rõ ràng và việc thu phí cần phải minh bạch rõ ràng, tránh tình trạng lạm thu, vận động không đúng… Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo cần rà soát, nghiên cứu, đề xuất chính sách để tận dụng nguồn lực giáo viên đã nghỉ hưu nhưng vẫn đủ sức khỏe làm việc nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh yêu cầu, các sở ban ngành, quận huyện và Thành phố Thủ Đức cần phải tập trung điều hành theo mục tiêu, nhiệm vụ của tháng 9, quý III và của năm 2024. Các đơn vị phải rà soát xem mình còn nợ nhiệm vụ gì, nhiệm vụ gì có khả năng khó hoàn thành để tập trung hơn; nhiệm vụ gì đơn vị mình đang cản trở, làm chậm các công việc chung của Thành phố… Các đơn vị phải rà soát thật kĩ và phải có sự phân công thật sát sao, giám sát cho được mốc thời gian, chất lượng công việc và cả quy trình phối hợp giữa các đơn vị cần giữ đúng quy chế, tránh việc gửi đi gửi lại văn bản.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND Thành phố cũng nêu một số vấn đề và chỉ đạo tại Phiên họp: Vai trò và nhiệm vụ của từng đơn vị trong việc vận dụng triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội; rà soát các nội dung được cụ thể trong Nghị quyết 98 để trình Thường trực HĐND Thành phố; kế hoạch khai thác cơ chế từ Nghị định 84 của Chính phủ và đề nghị thành lập tổ/bộ phận chuyên trách giúp Thành phố theo dõi, đôn đốc Nghị quyết 98 và Nghị định 84; chuẩn bị hồ sơ thật kĩ, nhanh và các đơn vị phối hợp chặt chẽ cho việc chuẩn bị các nội dung lớn của Thành phố sẽ được trình tại kỳ họp cuối năm nay của Quốc hội.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra