Tiền nhiều để làm gì

Thứ hai, 01/07/2024 07:00
(ThanhtraVietNam) - Cụm từ tiền nhiều để làm gì trong đời sống xã hội xuất phát từ tâm trạng của mỗi người ở những hoàn cảnh nhất định, đơn cử như trường hợp bà Nguyễn Thị Giang Hương (51 tuổi), Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vừa bị cách chức vì để tội phạm công nghệ lừa, chiếm đoạt hơn 170 tỷ đồng.

Chiếc áo không làm nên thầy tu

Hoan hô Thống đốc Hồng!

Ngày 27/6 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã công bố quyết định giao chức vụ Quyền Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho ông Nguyễn Thế Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện này. Ông Nguyễn Thế Phong thay thế nhiệm vụ Chủ tịch UBND huyện (nhiệm kỳ 2021 – 2026) của bà Nguyễn Thị Giang Hương. Trước đó, bà Nguyễn Thị Giang Hương đã bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch (nhiệm kỳ 2020 – 2025). UBND tỉnh Đồng Nai cũng đồng thời có quyết định cách chức Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (nhiệm kỳ 2020 – 2025) đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương.

Theo thông tin từ Tỉnh ủy Đồng Nai thì bà Nguyễn Thị Giang Hương không trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập qua các lần kê khai tài sản, thu nhập; quanh co, đối phó, che giấu nguồn gốc số tiền chưa kê khai cũng như không cung cấp cho tổ xác minh tài sản, thu thập các hồ sơ liên quan đến việc sở hữu các tài sản đã kê khai trong bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai cũng cho biết, bà Nguyễn Thị Giang Hương kê khai tài sản không trung thực, vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; Luật Phòng, chống tham nhũng và Quy định 69-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm.

leftcenterrightdel
bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai  (bìa phải) Ảnh : Internet 
Giữa tháng 3/2024, vụ việc bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai bị tội phạm công nghệ lừa, chiếm đoạt trên 170 tỷ đồng đã làm xôn xao dư luận cả nước. Rất nhiều người không tin đây là sự thật bởi 170 tỷ đồng là khoản tiền chỉ có trong giấc mơ đối với mọi cán bộ làm công ăn lương như bà Nguyễn Thị Giang Hương. Ngạc nhiên hơn khi chính bà Nguyễn Thị Giang Hương trong vai trò người đứng đầu chính quyền một địa phương lại bị tội phạm công nghệ dùng chiêu thức rất cũ để chiếm đoạt số tiền khổng lồ hơn 170 tỷ đồng.

Nhiều tháng đã trôi qua nhưng câu hỏi Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thị Giang Hương làm gì để có số tiền cực lớn, đủ để xây bệnh viện, trường học, xây hàng ngàn ngôi nhà, tạo sinh kế cho hàng ngàn hộ nghèo, vẫn chưa có đáp án. Tuy nhiên bất cứ ai cũng hiểu rằng nếu khoản tiền khổng lồ hơn 170 tỷ đồng là thu nhập chính đáng, minh bạch của bà Nguyễn Thị Giang Hương thì tội phạm công nghệ thần thông quảng đại đến đâu cũng khó dọa dẫm, lừa đảo chiếm đoạt. Trên thực tế, tội phạm công nghệ chỉ lừa được những người không còn minh mẫn do tuổi tác – đặc biệt là người có khoản tiền lớn từ thu nhập bất minh.

Việc quanh co, che giấu 170 tỷ đồng của Nguyễn Thị Giang Hương trong cương vị Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, đã khiến bà không chỉ bị lừa mất trắng số tiền này mà còn phải chịu hình thức kỷ luật thích đáng. Nói đúng hơn, là bà Nguyễn Thị Giang Hương đã tự tay châm lửa đốt ngôi nhà của chính mình, phơi bày sự thật về khối tài sản khổng lồ không rõ nguồn gốc. Khoản tiền rất lớn mất đi như cách mà mọi người vẫn nói “của thiên trả địa” nhưng cái mất lớn hơn không bao giờ có thể lấy lại được đối với những cán bộ, đảng viên giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt như bà Nguyễn Thị Giang Hương là danh dự.

“Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!". Mọi cán bộ, đảng viên đều nhớ, đều thuộc lời nhắc nhở này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để tự răn mình, tránh mọi cám dỗ, tiền mất, danh dự cũng không còn…

Dương Hoàng Nguyên

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra